(CHG) Gần đây, sự vắng mặt đột ngột của các sản phẩm từng “làm mưa làm gió” trên TikTok Shop như Khử mùi hôi nách Hải Sen và Siro ăn ngon mang thương hiệu Hải Sen khiến dư luận xôn xao. Đặc biệt, trong bối cảnh sản phẩm siro dành cho trẻ nhỏ vướng nghi vấn chứa Corticoid, và lăn khử mùi liên quan đến một vụ thu giữ lớn mỹ phẩm có dấu hiệu giả mạo tại Bắc Giang, sự “biến mất” này càng làm dấy lên nhiều câu hỏi về chất lượng sản phẩm cũng như tính minh bạch trong hoạt động thương mại điện tử hot TikToker này.
Sự vắng mặt đầy nghi vấn
Trên nền tảng TikTok Shop, nơi từng là “địa bàn” bán hàng sôi động của gia đình Hải Sen, người tiêu dùng không còn tìm thấy các sản phẩm của gia đình này từng quảng cáo (trong đó có hai sản phẩm chủ lực: lăn khử mùi hôi nách Hải Sen và siro ăn ngon Hải Sen. Trước đó, những sản phẩm này liên tục xuất hiện trong các buổi livestream của gia đình, thu hút hàng chục nghìn lượt xem và đơn hàng.
Sản phẩm Siro ăn ngon được gia đình Hải Sen quảng cáo và bán trên nền tảng mạng xã hội TikTok.
Sự “biến mất” này không được nhà sản xuất, phân phối hay TikTok Shop thông báo chính thức, khiến người tiêu dùng hoang mang và cộng đồng mạng đặt ra nhiều nghi vấn.
“Đang định mua thêm lăn nách Hải Sen thì thấy giỏ hàng của hot TikToker này trống trơn. Không rõ là do vi phạm chính sách hay gia đình này tự gỡ bỏ? Người tiêu dùng cần lắm phía gia đình Hải Sen lên tiếng về điều “bí ẩn” này ”, chị V.T.Q, một khách hàng bức xúc chia sẻ.
Vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn khi thời gian gần đây, một bác sĩ nhi khoa nổi tiếng trên mạng xã hội đã lên tiếng cảnh báo về sản phẩm Siro ăn ngon dành cho trẻ nhỏ “của một gia đình nổi tiếng” có nguy cơ chứa Corticoid, một loại hoạt chất bị cấm trong thực phẩm chức năng dùng cho trẻ em nếu không có chỉ định của bác sĩ. Dù bác sĩ không nêu đích danh thương hiệu, nhưng nhiều mô tả về sản phẩm có điểm trùng khớp với mô tả về đối tượng bán hàng và sản phẩm.
Corticoid nếu dùng không đúng liều, đặc biệt ở trẻ nhỏ, có thể gây ra hàng loạt tác dụng phụ nguy hiểm như: loãng xương, suy tuyến thượng thận, chậm phát triển, tăng nguy cơ nhiễm trùng và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Do đó, thông tin này lập tức gây chấn động dư luận.
Hiện chưa có công bố chính thức từ cơ quan kiểm nghiệm về việc sản phẩm siro Hải Sen có chứa Corticoid hay không. Tuy nhiên, sự im lặng kéo dài từ phía nhà sản xuất và hành vi gỡ sản phẩm khỏi giỏ hàng lại càng khiến cộng đồng mạng hoài nghi.
Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang thu giữ lăn khử mùi hôi nách Hải Sen?
Vừa qua, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang tiến hành kiểm tra một kho hàng lớn, phát hiện hàng nghìn sản phẩm hóa mỹ phẩm có dấu hiệu giả mạo, không rõ nguồn gốc, nhãn mác sơ sài, có dấu hiệu sản xuất, kinh doanh hàng giả.
Sản phẩm Khử mùi hôi nách nhà Hải Sen.
Đáng chú ý, trong số các sản phẩm bị thu giữ, có sản phẩm lăn khử mùi hôi nách được cho là giống hệt với sản phẩm của nhà Hải Sen đang bán trên TikTok Shop. Mặc dù Hải Sen đã lên tiếng phủ nhận liên quan và cho rằng đó là hàng “nhái”, nhưng vụ việc vẫn khiến dư luận đặt câu hỏi về việc kiểm soát chuỗi cung ứng và tính hợp pháp trong đăng ký công bố sản phẩm của thương hiệu này.
Sau các nghi vấn, gia đình Hải Sen đã tung ra một loạt video đính chính trên nền tảng mạng xã hội TikTok, trong đó khẳng định sản phẩm do gia đình sản xuất đạt chuẩn, không vi phạm pháp luật, không chứa Corticoid, không liên quan đến hàng bị thu giữ tại Bắc Giang. Điều này khiến nhiều người nhận định rằng đây chỉ là biện pháp “chữa cháy” truyền thông chứ không đủ sức xóa tan nghi ngờ.
Một số chuyên gia truyền thông đánh giá rằng trong thời đại thương mại điện tử phát triển chóng mặt, người tiêu dùng ngày càng tỉnh táo và đòi hỏi sự minh bạch cao hơn từ nhà bán hàng. Việc sử dụng các video cảm tính, không có căn cứ khoa học để “đính chính” là không hiệu quả và thậm chí có thể gây phản tác dụng.
Gỡ sản phẩm do chính sách hay áp lực dư luận?
Người tiêu dùng đặt ra câu hỏi: tại sao trên TikTok Shop lại “gỡ sạch” giỏ hàng nhà Hải Sen?
Để trả lời cho vấn đề trên, người tiêu dùng tự đưa ra những giả thiết. Trong đó, Hoặc TikTok chủ động tạm dừng bán sản phẩm do có khiếu nại, nghi vấn chứa chất cấm hoặc vi phạm quy định về nhãn mác, công bố sản phẩm. Đây là biện pháp thường được nền tảng áp dụng khi sản phẩm bị báo cáo hàng loạt hoặc có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng; Hoặc gia đình Hải Sen tự tạm thời gỡ sản phẩm để tránh sóng dư luận, chờ kiểm nghiệm hoặc cơ quan chức năng vào cuộc xác minh. Tuy nhiên, với hành vi gỡ sản phẩm không lời giải thích rõ ràng, đây lại trở thành “mồi lửa” cho những tin đồn và suy diễn từ cộng đồng mạng.
Trước những diễn biến phức tạp, nhiều chuyên gia và người tiêu dùng đồng loạt kêu gọi các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc kiểm tra chất lượng các sản phẩm mang tên Hải Sen, đặc biệt là lăn khử mùi và siro ăn ngon dành cho trẻ em.
Luật Quảng cáo hiện hành đã quy định rõ: nếu nội dung quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, cá nhân phát ngôn, người mẫu, KOL đều có thể bị xử lý hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự nếu hậu quả nghiêm trọng xảy ra.
Sự "bốc hơi" của sản phẩm nhà Hải Sen khỏi TikTok Shop không chỉ là câu chuyện của một thương hiệu gia đình bị "thất sủng", mà là một hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Khi hàng hóa dễ dàng tiếp cận hàng triệu người qua màn hình điện thoại, thì trách nhiệm pháp lý, đạo đức kinh doanh và sự giám sát từ cơ quan chức năng càng cần được siết chặt.
Người tiêu dùng không thể là nạn nhân bị đánh đổi chỉ vì niềm tin đặt nhầm chỗ. Và nếu những nghi vấn về Corticoid, về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc là đúng thì việc xử lý triệt để không chỉ là cần thiết nhằm làm trong sạch thị trường và bảo vệ tương lai của thế hệ trẻ.