Con số bất ngờ trong sản phẩm yến sào Đỗ Thị Toán


(CHG) Trong bối cảnh thị trường thực phẩm chức năng và các sản phẩm cao cấp như yến sào ngày càng phát triển mạnh mẽ, người tiêu dùng đặt nhiều niềm tin vào những sản phẩm được quảng cáo là “cao cấp”, “giàu dinh dưỡng”, hay “giúp bồi bổ sức khỏe”. Tuy nhiên, sản phẩm Tổ yến chưng đường phèn cao cấp mang thương hiệu Đỗ Thị Toán Master Nest đang khiến dư luận dấy lên những hoài nghi về tính trung thực, cũng như đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp này.
Sản phẩm Tổ yến chưng đường phèn hũ 70 ml mang thương hiệu Đỗ Thị Toán Master Nest chứa 50% yến tươi có NSX: 18/03/2025; HSD: 18/03/2027; Lo: DN 0244P, có dấu hiệu "lạ" bên trong sản phẩm.
Người tiêu dùng lên tiếng, doanh nghiệp chọn cách im lặng?
Sau bài viết "Khi doanh nghiệp kiếm tiền từ sự dối trá" đăng tải trên Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG), dư luận xôn xao trước thông tin về hàm lượng đạm/protein cực thấp có trong sản phẩm tổ yến chưng đường phèn cao cấp (hũ 70ml), chứa hàm lượng yến tươi lên đến 50%, mang thương hiệu Đỗ Thị Toán (chịu trách nhiệm bởi Công ty TNHH TM-DV Việt Cường Nhân, nơi sản xuất số 6 đường Hoàng Hoa Thám, khu phố Tây A, phường Đông Hòa, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Vụ việc không chỉ dừng lại ở sự hoài nghi từ người tiêu dùng, mà được đưa lên một tầm mức nghiêm túc hơn khi Quỹ Chống hàng giả tiến hành kiểm nghiệm đối chứng sản phẩm.
Trụ sở của yến sào Đỗ Thị Toán.
Thông tin bàn giao từ Quỹ Chống hàng giả tới Tạp chí CHG, mẫu sản phẩm yến hũ mang nhãn hiệu Đỗ Thị Toán, dung tích 70ml, có ghi rõ trên bao bì là chứa 50% yến tươi, đã được gửi đến cơ quan kiểm nghiệm độc lập để xác minh hàm lượng dinh dưỡng thực tế. Kết quả khiến không ít người sửng sốt: chỉ chứa 0.171g protein/100g, một con số quá thấp so với kỳ vọng về một sản phẩm được cho là có tới 50% yến tươi.


Yến hũ 70 ml mang thương hiệu Đỗ Thị Toán Master Nest chứa 50% yến tươi, trong một video quảng cáo từng trên nền tảng TikTok từng khẳng định có đến 6gram yến.

Bà N.T.L, một chuyên gia trong lĩnh vực nuôi yến và chế biến các sản phẩm từ yến chia sẻ: “Tỷ lệ chuyển đổi từ yến tươi sang yến khô phụ thuộc vào mức độ ẩm ban đầu và cách sấy khô (tự nhiên hay bằng máy). Tuy nhiên, theo kinh nghiệm thực tế và tài liệu ngành yến, cứ 100g yến tươi (tổ yến đã làm sạch, còn ướt) sẽ cho ra khoảng 10g đến 15g yến khô. Yến tươi thường chứa khoảng 85%- 90% nước), khi sấy khô, phần nước bay hơi gần hết, chỉ còn lại chất rắn, chủ yếu là protein và chất xơ hòa tan”.
“Theo nhiều nguồn nghiên cứu, với tổ yến khô nguyên chất thường chứa trên 40- 55% đạm/protein/100g yến khô. Bởi vậy, trong 100g yến thành phẩm, sẽ chứa còn lại là nước và các thành phần khác.
Căn cứ theo phân tích trên, 50g yến tươi sẽ tương đương khoảng 5 đến 7.5g yến khô và ước tính hàm lượng đạm/protein có trong sản phẩm sẽ có từ 2g cho đến 4g đạm/protein”.

Kết quả kiểm nghiệm đối chứng của Quỹ Chống hàng giả chỉ ra rằng: sản phẩm Tổ yến cao cấp (70ml) mang thương hiệu Đỗ Thị Toán Master Nest trên nhãn ghi thành phần 50% yến tươi có hàm lượng đạm/protein là 0.171g/100g (?)
Việc chỉ có 0.171g/100g đạm/protein người tiêu dùng đặt dấu hỏi lớn: Yến trong sản phẩm Tổ yến chưng đường phèn cao cấp mang thương hiệu Đỗ Thị Toán Master Nest ở đâu?
Trước đó, ngày 22/4/2025, Tạp chí điện tử Kỹ thuật CHG có công văn số 281/CV-TCCHG gửi đến Công ty TNHH TM- DV Việt Cường Nhân, đơn vị sở hữu thương hiệu Đỗ Thị Toán Master Nest, trao đổi thông tin với nội dung liên quan đến dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng trong việc công bố thành phần yến trên nhãn sản phẩm.
Tuy nhiên, dù hơn một tháng trôi qua, phía doanh nghiệp vẫn không có bất kỳ phản hồi chính thức nào, cũng như không có bất kỳ giải thích, hay lời xin lỗi đến người tiêu dùng, những người đang bị ảnh hưởng trực tiếp từ hành vi thiếu minh bạch của họ.
Sự im lặng này càng khiến dư luận thêm phẫn nộ, đồng thời gợi mở nguy cơ rằng sản phẩm yến hũ Đỗ Thị Toán có thể chỉ là một “vỏ bọc thương hiệu” không phản ánh đúng bản chất dinh dưỡng bên trong.
Doanh nghiệp có đang cố tình lừa dối người tiêu dùng?
Nhằm đăng tải thông tin khách quan, đa chiều, ngày 28/5/2025, phóng viên Tạp chí CHG đã tới trụ sở của Công ty TNHH TM-DV Việt Cường Nhân, địa chỉ 261 Võ Thị Sáu, phường Đông Hòa, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương (đơn vị sở hữu thương hiệu yến sào Đỗ Thị Toán).

Quản lý của Công ty TNHH TM- DV Việt Cường Nhân tại buổi trao đổi thông tin với phóng viên Tạp chí CHG.
Tại đây, người quản lý xác nhận: “vào tháng 10 năm 2024 có bên tỉnh về kiểm tra doanh nghiệp và có góp ý để doanh nghiệp sửa đổi lại và sẽ không được dùng phần trăm, để tránh hiểu sai lệch cho khách hàng, người tiêu dùng...
Sau khi kiểm tra xong, anh Việt (giám đốc) có thông báo sẽ xử lý hết hàng tồn kho. Phía cơ quan chức năng có cho doanh nghiệp một thời gian nhất định để giải quyết hàng tồn và nhắc nhở, không xử lý vi phạm hành chính” (đã được phóng viên biên tập) (?)
Sau buổi kiểm tra của cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, nhiều sản phẩm Tổ yến chưng cao cấp mang thương hiệu Đỗ Thị Toán Master Nest (70 ml) vẫn tới tay người tiêu dùng. Vậy đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm?
Nếu việc “nhắc nhở” của cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương là sự thật, thì người tiêu dùng rất cần một cuộc thanh tra toàn diện đối với quy trình kiểm tra, xử lý của đoàn kiểm tra (mà người quản lý doanh nghiệp đã cho phóng viên hay)!
Hệ lụy của vấn đề trên khiến nhiều người tiêu dùng cho rằng: đến thời điểm đầu tháng 4, trên nền tảng mạng xã hội TikTok sản phẩm Tổ yến cao cấp mang thương hiệu Đỗ Thị Toán Master Nest vẫn đang được bán “ầm ầm”, dấu hiệu sản phẩm của đơn vị này có "chất lạ" (đối với lô sản xuất ngày 18/03/2025; Hạn sử dụng ngày 18/03/2027 và Lo: DN 0244P).

Sản phẩm Yến Kids (nhãn mới) của Công ty TNHH TM- DV Việt Cường Nhân chứa 2,4g yến tươi, trong đó đạm/protein chứa đến 0.31g/100g.
Sản phẩm Yến Kids (nhãn mới) của Công ty TNHH TM- DV Việt Cường Nhân chứa 2,4g yến tươi, trong đó đạm/protein chứa 0.35g/100g.
Khi phóng viên thắc mắc về việc Tổ yến chưng cao cấp mang thương hiệu Đỗ Thị Toán Master Nest (70 ml) trên nhãn ghi thành phần chứa 50% yến tươi, thực tế khi Quỹ Chống hàng giả kiểm nghiệm đối chứng cho ra kết quả chỉ chưa 0.171g đạm/protein/ 100g, quản lý đơn vị lảng tránh và cho rằng: “Hiện tại chúng tôi đã thay nhãn mới”.
Tuy vậy, ngay cả nhãn sản phẩm được cho là “mới”, khi quan sát kỹ, vẫn còn những điểm bất thường và gây hoang mang.
Cụ thể, trên một mẫu sản phẩm yến hũ (70 ml) có ghi: “Chứa 6g yến tươi”, bảng chỉ tiêu dinh dưỡng ghi hàm lượng đạm/protein chỉ 0.35g/100g. Thế nhưng, đối với dòng sản phẩm dành cho trẻ em (hũ 70 ml) “chứa 2.4g yến tươi”, lại có chỉ tiêu đạm/protein 0.31g/100g (gần tương đương nhau về độ đạm/protein). Điều này khiến các chuyên gia dinh dưỡng đặt nghi vấn lớn về độ tin cậy của các bảng thông tin dinh dưỡng trên sản phẩm.
Ông Phạm Trung Kiên, Phó chủ tịch Quỹ Chống hàng giả nhận định: “Nếu doanh nghiệp công bố trên nhãn sản phẩm 50% tổ yến tươi, mà kết quả kiểm nghiệm chỉ ra hàm lượng protein chỉ đạt 0.171g thì đây có thể xem là hành vi gian lận thương mại và lừa dối người tiêu dùng, vi phạm Điều 10 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.
Bên cạnh đó, điều nực cười ở chỗ, theo công bố trên nhãn sản phẩm chứa 6g yến tươi của đơn vị này chứa đến 0,35g/100g đạm/protein vậy mà trong sản phẩm chứa tới 50% yến tươi của đơn vị này chỉ chứa 0.171g/100g đạm/protein?”.
Ông Kiên cũng nhấn mạnh rằng: “Protein là chỉ tiêu khoa học để định lượng hàm lượng yến trong sản phẩm. Do đó, việc chỉ số này quá thấp là bằng chứng rõ ràng rằng lượng yến thực tế trong sản phẩm có thể không đáng kể”.
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng lo ngại về vấn đề thực phẩm giả, kém chất lượng, vụ việc sản phẩm yến sào Đỗ Thị Toán lại tiếp tục khiến niềm tin của xã hội bị bào mòn.
Chị N.T.Q từng rưng rưng nước mắt tâm sự: “Tôi rất bất ngờ với hàm lượng 0.171g/100g đạm/protein của sản phẩm Tổ yến chưng cao cấp Đỗ Thị Toán. Bởi trước đó, tôi đã mua sản phẩm trên về cho mẹ già sử dụng, mong một chút báo hiếu. Tuy nhiên, sau khi đọc bài báo “Khi doanh nghiệp kiếm tiền từ sự dối trá”, mặc dù phía Tạp chí CHG có che logo, tên sản phẩm và tên thương hiệu, thế nhưng bằng linh cảm của một người tiêu dùng tôi nghĩ ngay đây là yến của chị Toán. Lúc này tôi chỉ biết trách mình vì đã tin theo lời quảng cáo và ham của rẻ”.
Tự trách mình, chị Q. nhìn theo làn khói xa xăm của nén hương trầm, hai mắt ngân ngấn lệ.