(CHG) Lê Văn Hải – chủ kênh TikTok “Gia đình Hải Sen” có 2,6 triệu lượt follow, thường xuyên đăng tải các video bán các sản phẩm trên kênh này, đã bị cơ quan chức năng bắt giữ để điều tra.
Chiều tối 16/6, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, đã bắt giữ Lê Văn Hải (SN 1995, trú xã Văn Phú, huyện Nho Quan) để điều tra về hành vi liên quan việc bán các sản phẩm hàng hóa trên mạng xã hội.
Hơn 100.000 hộp sản phẩm "Siro ăn ngon Hải Sen" do chủ kênh "Gia đình Hải Sen" bán ra thị trường được xác định là hàng giả.
Được biết, Lê Văn Hải chính là người lập kênh TikTok "Gia đình Hải Sen" với 2,6 triệu lượt follow và 1 Vlog trên Facebook với tên gọi "Hải Sen Vlog". Trước đó, kênh TikTok này thường có rất nhiều video chia sẻ các bài viết bán các loại hàng hóa với các sản phẩm xịt khử mùi hôi, sữa rửa mặt, kem tẩy lông, siro ăn ngon...
Ngoài ra, còn nhiều sản phẩm mang thương hiệu, vỏ bao bì, tất cả đều được đăng ký công bố sản phẩm bởi Công ty TNHH Hải Bé (địa chỉ tại thôn Thành Tây, xã Văn Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình).
Tuy nhiên, theo ghi nhận, các bài đăng bán hàng trước đó trên TikTok của Hải đã được xóa sạch, số người theo dõi cũng từ hơn 2 triệu xuống còn vài trăm, kênh Vlog chỉ còn một số ít thông tin, kênh website của Công ty TNHH Hải Bé cũng đã bị khóa. Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Trước đó, ngày 04/6/2025, Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại đã có bài viết “Sản phẩm nhà Hải Sen bất ngờ "biến mất" khỏi TikTok Shop?” với nội dung nghi ngại của người tiêu dùng đang dấy lên nhiều câu hỏi về chất lượng sản phẩm như khử mùi hôi nách Hải Sen và Siro ăn ngon… cũng như tính minh bạch trong hoạt động thương mại điện tử trên kênh TikTok Shop "Gia đình Hải Sen" có 2,6 triệu lượt follow này.
Sản phẩm Khử mùi hôi nách nhà Hải Sen.
Đặc biệt, trong bối cảnh sản phẩm siro dành cho trẻ nhỏ vướng nghi vấn chứa Corticoid, và lăn khử mùi liên quan đến một vụ cơ quan chức năng thu giữ số lượng lớn mỹ phẩm có dấu hiệu giả mạo tại Bắc Giang.
Đáng chú ý, trong số các sản phẩm bị thu giữ, có sản phẩm lăn khử mùi hôi nách được cho là giống hệt với sản phẩm của nhà Hải Sen đang bán trên TikTok Shop. Mặc dù Hải Sen đã lên tiếng phủ nhận liên quan và cho rằng đó là hàng “nhái”, nhưng vụ việc vẫn khiến dư luận đặt câu hỏi về việc kiểm soát chuỗi cung ứng và tính hợp pháp trong đăng ký công bố sản phẩm của thương hiệu này.
Sản phẩm Siro ăn ngon được gia đình Hải Sen quảng cáo và bán trên nền tảng mạng xã hội TikTok.
Sau các nghi vấn, gia đình Hải Sen đã tung ra một loạt video đính chính trên nền tảng mạng xã hội TikTok, trong đó khẳng định sản phẩm do gia đình sản xuất đạt chuẩn, không vi phạm pháp luật, không chứa Corticoid, không liên quan đến hàng bị thu giữ tại Bắc Giang. Điều này khiến nhiều người nhận định rằng đây chỉ là biện pháp “chữa cháy” truyền thông chứ không đủ sức xóa tan nghi ngờ.
Tiếp đó, thời gia qua, Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại thường xuyên đăng tải các thông tin về việc KOL Lã Quốc Quyền, Nguyễn Lan Anh và Nguyễn Thị Thúy có dấu hiệu quảng cáo, kinh doanh sản phẩm hàng hóa vi phạm các quy định của pháp luật. Trong đó, nhiều sản phẩm như: yến hũ tự trưng; nấm đông trùng hạ thảo và nhiều sản phẩm tặng kèm có dấu hiệu vi phạm về việc ghi nhãn hàng hóa, cũng như mập mờ thông tin về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Đặc biệt nghiêm trọng, sản phẩm yến hũ 70 ml, thành phần ghi 35% yến sào của đơn vị này có dấu hiệu: vi phạm nghiêm trọng về chất lượng sản phẩm; lừa dối người tiêu dùng.
Trước khi gỡ giỏ hàng, Nguyễn Thị Thúy cùng KOL Lã Quốc Quyền và Nguyễn Lan Anh (vợ chống Quyền Leo) thường xuyên quảng cáo và bán yến hũ 70 ml mang thương hiệu Thế giới yến sào Nguyễn Thúy.
Bên cạnh đó, Quỹ Chống hàng giả đã gửi công văn tới UBND thành phố Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Bình Dương, Công an tỉnh Bình Dương nhằm thẩm tra, xác minh những nội dung đã nêu trên. Đồng thời, phóng viên đã chuyển nội dung các bài báo đã đăng tải trên Tạp chí CHG tới đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh.
Phóng viên đã tới Hộ kinh doanh Thúy thế giới yến sào (địa chỉ: 59B, đường Tân Hòa, khu phố Tân Hòa, phường Đồng Hòa, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dướng), nhằm đưa thông tin khách quan, đa chiều tới người tiêu dùng, cũng như bảo vệ doanh nghiệp chân chính.
Tại đây, người đại diện thương hiệu, bà Nguyễn Thị Thúy liên tục khẳng định: “Doanh nghiệp em là doanh nghiệp sạch”. Sạch, theo cách hiểu của bà Thúy là: “Minh bạch hàng hóa, đóng thuế đầy đủ, là doanh nghiệp khởi nghiệp tiên phong ở địa phương”.
Những đôi tay trần thoăn thoắt của công nhân bốc tổ yến bỏ vào hộp nhựa.
Tuy nhiên, những gì tận mắt chứng kiến tại trụ sở lại đặt ra dấu hỏi lớn về định nghĩa “sạch” mà bà chủ doanh nghiệp này đang sử dụng.
Tại một góc trong văn phòng, nhân viên đóng gói tổ yến ngồi bệt dưới nền nhà, không găng tay, không khẩu trang khẩu trang y tế, không đồ bảo hộ lao động theo đúng quy định trong sản xuất, đóng gói thực phẩm... Những đôi tay trần thoăn thoắt của công nhân bốc tổ yến bỏ vào hộp nhựa. Cảnh tượng này không chỉ phản cảm mà còn vi phạm nghiêm trọng quy chuẩn an toàn thực phẩm. Đây là hình ảnh không thể chấp nhận đối với một doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng thực phẩm có giá trị cao như yến sào, vốn được quảng bá là “cao cấp”, “bổ dưỡng”, “vì sức khỏe người tiêu dùng”.
Nếu đây là cách thức tổ chức sản xuất thường xuyên của doanh nghiệp, thì câu hỏi đặt ra: những sản phẩm yến sào tiền triệu đến tay người tiêu dùng có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm? Cơ quan chức năng địa phương đã từng kiểm tra hiện trường sản xuất tại đây hay chưa?
Một số chuyên gia truyền thông đánh giá rằng trong thời đại thương mại điện tử phát triển chóng mặt, người tiêu dùng ngày càng tỉnh táo và đòi hỏi sự minh bạch cao hơn từ nhà bán hàng.
Khi hàng hóa dễ dàng tiếp cận hàng triệu người qua màn hình điện thoại, thì trách nhiệm pháp lý, đạo đức kinh doanh và sự giám sát từ cơ quan chức năng càng cần được siết chặt. Người tiêu dùng không thể là nạn nhân bị đánh đổi chỉ vì niềm tin đặt nhầm chỗ.