Đưa sản phẩm OCOP Sơn La đến với người tiêu dùng


(CHG) Tỉnh Sơn La đã mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua hàng loạt các hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm.

Tăng cường quảng bá qua các sự kiện xúc tiến thương mại

Trong không gian của Ngày hội Hoa sơn tra tỉnh Sơn La, diễn ra từ 18 - 19/3 tại huyện Mường La, ngày 19/3, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP địa phương tại sân vận động Mường Chiến.

Có 10 gian hàng tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá hơn 100 sản phẩm du lịch, văn hóa, nông sản an toàn, sản vật tiêu biểu của 5 huyện: Mường La, Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Các sản phẩm được các địa phương trưng bày công phu, đặc sắc, thể hiện nét đặc trưng riêng của từng địa phương ở mỗi gian hàng.
Tiêu biểu như chuối tây, mít thái Mường Bú, cá chép lưng gù Ngọc Chiến, dâu tây Mường Chùm, cá trắm giảng… của huyện Mường La. Măng trúc muối ớt, táo sơn tra khô, thảo quả sấy khô, trà xanh mây, rượu Hang Chú, huyện Bắc Yên… Hoạt động trưng bày, giới thiệu nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn các huyện quảng bá, giới thiệu những sản phẩm tiềm năng, sản phẩm OCOP đến đông đảo du khách thập phương và người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, qua đó đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tiêu dùng.
Đây là một trong những hoạt động được tỉnh Sơn La triển khai nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương. Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP đã được xác định là giải pháp quan trọng để mở rộng thị trường, kích cầu tiêu dùng.
Việc phát triển sản phẩm OCOP còn được thực hiện theo hướng liên kết với các hoạt động tour, tuyến du lịch, lễ hội… tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm cơ hội liên kết vùng, hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp, góp phần hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp. Kết nối tiêu thụ, đưa sản phẩm OCOP lan tỏa rộng rãi trên thị trường tạo động lực để các chủ thể đầu tư mở rộng quy mô, đa dạng sản phẩm; tạo lập cầu nối giữa doanh nghiệp, người dân và thị trường; tăng doanh thu bán hàng…

Sơn La có nhiều sản phẩm OCOP chất lượng.

Hằng năm, UBND tỉnh Sơn La đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động quảng bá sản phẩm OCOP nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ. Đơn cử, quảng bá sản phẩm OCOP Sơn La tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022; các hội chợ, triển lãm hàng Việt…
Trong năm 2022, tỉnh Sơn La đã hỗ trợ lắp đặt 10 điểm trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trên địa bàn 8 huyện, thành phố. Triển khai hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số trong triển khai và quản lý Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Sơn La giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.
Năm 2022, tỉnh Sơn La đã đánh giá, phân hạng, chấm điểm cho các sản phẩm tham gia đã quyết định công nhận 20 sản phẩm OCOP đạt 4 sao cấp tỉnh, 11 sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh của 29 hộ kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn. Đây đều là những sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, đặc trưng vùng miền ở các địa phương trong tỉnh, tiêu biểu như: Coffee Arabica Minh Trí; Cao sâm Ngọc Linh, Rượu sâm Ngọc Linh Thành Long, Rượu cao sâm Ngọc Linh, Mật ong Hồ Sâm, Rượu Hang Chú, Trà Xanh Mây…
Tính chung đến nay, toàn tỉnh có 110 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt 5 sao là cà phê Bích Thao.

Phấn đấu nâng sao cho sản phẩm OCOP

Thời gian tới, tỉnh Sơn La tiếp tục tập trung tâm xây dựng thêm các sản phẩm OCOP đặc trưng, gắn với tiềm năng, lợi thế địa phương. Trong đó, chỉ đạo các huyện, thành phố chú trọng kết nối, xây dựng vùng nguyên liệu, bảo đảm chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ổn định theo chuỗi giá trị.
Năm 2023, tỉnh Sơn La phấn đấu có 50 sản phẩm OCOP trở lên. Đồng thời đầu tư cho mẫu mã và chất lượng để nâng cấp sao cho sản phẩm. Hiện nay, Sơn La đã xây dựng được các sản phẩm tiêu chuẩn quốc gia như sâm Ngọc Linh, Bạch trà mây… Các sản phẩm này cũng đã đạt được giải thưởng cao ở các thị trường châu Âu, các hội trà… Đây là cơ sở quan trọng để đề xuất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nâng sao sản phẩm.
Tỉnh Sơn La cũng đã yêu cầu những chủ thể có sản phẩm OCOP được đánh giá đạt 3 và 4 sao cấp tỉnh cần tiếp tục quan tâm đầu tư dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng, hoàn thiện bao bì, mẫu mã, nhãn hiệu của sản phẩm. Đề nghị Công ty trách nhiệm hữu hạn Trà và đặc sản Tây Bắc, huyện Bắc Yên sớm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý, đề nghị xét công nhận sản phẩm Trà Xanh Mây là sản phẩm OCOP cấp quốc gia.
Đối với hoạt động giao thương, tỉnh đã đẩy mạnh triển khai chương trình ký kết các hợp đồng chế biến, tiêu thụ tại các Hội nghị Kết nối giao thương, tuần hàng nông sản an toàn, Hội chợ, triển lãm các sản phẩm nông nghiệp… nhằm nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô và thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP trong nước và xuất khẩu.
Riêng ở mảng thương mại điện tử, tỉnh Sơn La xác định tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản có chất lượng, sản phẩm OCOP sang các thị trường thế giới có nhu cầu thị trường lớn, nhiều tiềm năng để kết nối xuất khẩu như: Trung Quốc, Úc, EU… Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX đưa các sản phẩm lên quảng bá, giới thiệu và bán trên các sàn thương mại điện tử uy tín, có số lượng doanh nghiệp tham gia lớn trên thế giới như: Alibaba.com; EC21.com, Agrimp.com… để tăng lượng tiêu thụ.
Đặc biệt, tiếp tục triển khai hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tham gia các hội nghị kết nối giao thương trực tuyến, hội chợ trực tuyến thực tế ảo về nông nghiệp trên môi trường mạng để quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông sản của tỉnh với các nhà nhập khẩu tại thị trường các nước.

Nguồn: https://congthuong.vn/dua-san-pham-ocop-son-la-den-voi-nguoi-tieu-dung-246938.html

Còn lại: 1000 ký tự
Nhật Bản tài trợ không hoàn lại cho Dự án nông nghiệp của Đồng Tháp trị giá gần 200.000 đô la Mỹ

(CHG) - Chiều ngày 25/3, tại Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản đã diễn ra Lễ ký kết không hoàn lại cho Dự án của Tổ chức phi lợi nhuận của Chính phủ Nhật Bản là Seed to Table trong năm tài chính năm 2024 tại tỉnh Đồng Tháp.

Xem chi tiết
Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

(CHG) - Hôm 25/3, Vietnam Airlines và VNPT vừa ký kết hợp tác triển khai dịch vụ kết nối internet trên máy bay (IFC - InFlight Connectivity). Sự kiện đánh dấu bước tiến mới của Hãng hàng không Quốc gia trong hành trình chuyển đổi số và nâng tầm dịch vụ.

Xem chi tiết
Viện IMRIC Hội nghị đầu năm và ra mắt CLB doanh nhân

(CHG) - Ngày 20/3, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE) phối hợp Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) đã tổ chức Hội nghị tân Xuân Giáp Thìn. Đồng thời ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ.

Xem chi tiết
Cơ hội khám phá Munich với giá vé ưu đãi từ Vietnam Airlines

(CHG) - Hôm nay 21/3), hân dịp mở đường bay thẳng từ Việt Nam đến Munich, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) ưu đãi cho 3 chuyến bay đầu tiên trong tuần đầu khai trương với mức giá chỉ từ 10.725.000 VNĐ/chiều (đã bao gồm thuế, lệ phí).

Xem chi tiết
Vietnam Airlines và tỉnh Sơn La ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

(CHG) - Hôm 20/3, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và UBND tỉnh Sơn La chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2028.

Xem chi tiết
2
2
2
3