Người dân cần được hướng dẫn cách thức phân loại rác


(CHG) Việc phân loại rác tại nguồn mang lại rất nhiều lợi ích như góp phần tiết kiệm được tài nguyên, tận dụng phế liệu tái chế và phân compost tự chế biến, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên và môi trường cũng như tiết kiệm rất lớn, tạo thuận lợi cho chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý.

Theo Nghị định 45/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, từ ngày 25/8 tới đây, nếu các hộ gia đình, cá nhân không phân loại chất thải rắn sinh hoạt (rác thải), không sử dụng bao bì chứa chất thải rắn sinh hoạt theo quy định sẽ bị xử phạt từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.

Đối với chủ dự án, ban quản lý khu đô thị không bố trí thiết bị, phương tiện, địa điểm để phân loại tại nguồn và không tổ chức thu gom chất thải từ hộ gia đình, cá nhân theo quy định có thể bị phạt tiền từ 200 - 300 triệu đồng.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên có quy định về xử phạt trong việc phân loại rác thải. Mặc dù, mức phạt đối với cá nhân, hộ gia đình không lớn nhưng với chế tài xử phạt cụ thể đã là bước tiến lớn, thể hiện quyết tâm trong việc bảo vệ môi trường của nước ta. Từ nay, phân loại rác không chỉ dừng ở vận động, tuyên truyền, nhắc nhở nữa mà bị coi là hành vi vi phạm pháp luật và có chế tài đảm bảo việc thực hiện.

Vấn đề quan trọng nhất trong giai đoạn hiện nay là phải tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành nghiêm quy định về phân loại rác tại nguồn. Đặc biệt, cơ quan chức năng cần hướng dẫn cụ thể theo kiểu "cầm tay, chỉ việc" để giúp người dân, nhất là người già, trẻ em và những người cư trú ở vùng sâu, vùng xa biết cách phân loại rác, như thế nào là chất thải rắn...

Ở một số nước như Nhật Bản việc phân loại rác được thực hiện rất bài bản, khoa học, thậm chí họ còn ghi rõ năm sản xuất, năm sử dụng, tình trạng của đồ dùng là chất rắn... nên rất thuận tiện cho việc tái chế, xử lý về sau.

Vì vậy, để triển khai hiệu quả quy định này theo tôi, cơ quan chức năng bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về việc thực hiện quy định này cần tổ chức hướng dẫn chi tiết, "làm mẫu" về cách thức phân loại rác, nhận dạng các loại rác thải. Theo đó, từng tổ dân phố, cụm dân cư phối hợp với cơ quan bảo vệ môi trường, công nhân của các đơn vị thu gom rác kết hợp việc thu gom với việc hướng dẫn cho người dân, ít nhất trong giai đoạn đầu.

Điều này không những giúp người dân biết cách phân loại rác đúng quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường mà thông qua đó kết hợp tuyên truyền, vận động để hình thành ý thức, tạo ra thói quen hàng ngày trong việc phân loại rác trước khi mang đi đổ. Đồng thời, qua đó nhằm tạo ra sự đồng thuận, chung tay, góp sức của toàn xã hội, mọi tầng lớp nhân dân trong bảo vệ môi trường, trước mắt là thực hiện tốt việc phân loại rác ngay tại nguồn./.

Còn lại: 1000 ký tự
Tọa đàm “Đảng với Thanh niên - Thanh niên với Đảng”

CHG - Nhân dịp Tháng Thanh niên năm 2024, hướng tới chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 (1931-2024), kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh 4/9 (1964-2024); hưởng ứng phong trào “Thanh xuân dâng Đảng”, sáng 21/3, tại TP Hạ Long, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức tọa đàm “Đảng với Thanh niên - Thanh niên với Đảng” và tuyên dương “Tài năng trẻ”, “Công chức, viên chức trẻ tiêu biểu”, “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2023.

Xem chi tiết
Quảng Ninh: Địa phương đầu tiên trong cả nước đề xuất được mở rộng thí điểm dùng cát biển làm nền đường

​CHG - Ngay sau khi Bộ Giao thông vận tải có thông báo một số kết quả, nội dung chính việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, tỉnh Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm này nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xem chi tiết
Phát động Cuộc thi Báo chí viết về mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu

(CHG) Với mong muốn đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác dân vận; kịp thời phát hiện, tôn vinh những mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu, giới thiệu những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, những gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” để tuyên truyền, lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp trên địa bàn thành phố.

Xem chi tiết
“Nới lỏng” quy định: Thu nhập dưới 15 triệu/tháng được mua nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đề xuất tăng mức thu nhập của người được mua nhà ở xã hội thêm 4 triệu đồng so với mức quy định trước đây.

Xem chi tiết
"Mở đường" cho Luật Đất đai: Kế hoạch triển khai chính thức được ban hành

Nhằm tổ chức thi hành Luật Đất đai bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả, Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15.

Xem chi tiết
2
2
2
3