Nhiều hồ thủy điện cạn nước, lưới điện thêm căng thẳng


(CHG) Nguồn cung điện ở miền Bắc đang rất khó khăn khi nhiều hồ thủy điện đã về mực nước chết, các nhà máy đã phải dừng phát điện, trong đó có nhiều hồ thủy điện lớn cung cấp phần lớn sản lượng điện cho các tỉnh miền Bắc.

Tiêu thụ điện tăng vọt vì nắng nóng là lý do đầu tiên được lãnh đạo Bộ Công Thương cũng như EVN giải thích cho tình trạng phải cắt điện hiện nay.

Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), cho biết công suất khả dụng của tất cả nguồn ở miền Bắc (gồm điện nhập khẩu) là 17.500-17.900 MW, tức khoảng 59,2% công suất lắp đặt. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng khoảng 20.000 MW và có thể lên tới 23.500-24.000 MW vào thời điểm nắng nóng. Như vậy, ước tính, mỗi ngày thiếu 30,9 triệu kWh và ngày cao nhất có thể tới 50,8 triệu kWh.

Đến 6/6, hầu hết hồ lớn miền Bắc đã về mức nước chết, như Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang, Bản Chát, Hủa Na, Thác Bà. "Hiện còn duy nhất hồ thủy điện Hòa Bình còn nước và có thể duy trì phát điện đến khoảng ngày 12-13/6", ông Hòa thông tin.

Thủy điện Bản Vẽ nằm ở xã Yên Na (huyện Tương Dương, Nghệ An) có dung tích hồ chứa nước lên đến 1,8 tỷ m3. Trong đó dung tích hữu ích từ cao trình 155m – 200m là 1,3 tỷ m3 nước. Đây là hồ thủy điện lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ. Sau nhiều đợt nắng nóng kéo dài, không có mưa và thủy điện xả nước để chống hạn, hiện mực nước trong hồ thủy điện Bản Vẽ đang chuẩn bị về ở mực nước chết nếu thượng nguồn không có mưa.

Theo báo cáo của thủy điện Thác Bà, tính đến 11h, ngày 7/6, mực nước của hồ Thác Bà là 45,63m, thấp hơn mực nước chết 37cm. Việc mực nước xuống thấp kỷ lục này ảnh hưởng rất lớn đến việc duy trì dòng chảy, phát điện của nhà máy, công suất xuống chỉ còn 200.000 kW/ngày, thấp hơn rất nhiều công suất hiện có. 

Nhà máy thủy điện Bản Chát (Than Uyên, Lai Châu) có công suất lắp máy 220 MW, sản lượng điện hàng năm 1.158 triệu kWh nhưng cũng đã về mực nước chết. Thời điểm 11h ngày 6/6, lượng nước về hồ thủy điện Bản Chát chỉ ở mức 11,7 m3/giây.

Ngày 6/6, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh kèm bài đăng về hình ảnh lòng hồ thủy điện Sơn La (đoạn qua thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên), bị cạn trơ đáy.

Thủy điện - một trong hai nguồn điện chính cung ứng cho Hà Nội đang sụt giảm huy động do hạn hán, các hồ thủy điện cạn nước. Theo Bộ Công Thương, hiện có 11 nhà máy thủy điện phải dừng phát điện, trong đó 5 nhà máy ở miền Bắc phải dừng là Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Thác Bà, Tuyên Quang. Đây là lý do gây thiếu hụt công suất điện cho miền Bắc khoảng 5.000 MW. (Ảnh: EVN, VnExpress)

Bộ Công Thương cho hay, miền Bắc sẽ thiếu 30,9 - 50,8 triệu kWh một ngày, và nguy cơ thiếu điện tại hầu hết giờ trong ngày. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia dự báo các hồ thủy điện còn "khát" nước trong 10 ngày tới khi lưu lượng nước về hồ rất thấp.

Nguồn: Tổng hợp

Còn lại: 1000 ký tự
Thiêng liêng Lễ thượng cờ mừng 79 năm Quốc khánh 2/9

Chào mừng 79 năm Ngày Quốc khánh 2/9, nghi lễ thượng cờ cấp quốc gia được tổ chức trọng thể tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội).

Xem chi tiết
Lâm Đồng: Một cá nhân bị phạt hơn 300 Triệu đồng vì vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh phân bón

(CHG) UBND Tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đỗ Ngọc D. (sinh năm 1975, trú tại xã Bảo Thuận, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) vì vi phạm các quy định về lĩnh vực kinh doanh phân bón.

Xem chi tiết
TP. Thủ Đức: Cận cảnh hàng loạt khu glamping lấn sông tại phường Long Phước

Hàng loạt chủ đầu tư, cá nhân có hành vi lấn sông để xây dựng khu nghỉ dưỡng, glamping tại phường Long Phước (TP. Thủ Đức) nhưng vẫn chưa bị xử lý dứt điểm.

Xem chi tiết
Diễu hành xe hoa tuyên truyền, quảng bá sự kiện Lễ hội Quán Thế Âm 2024

Tối 25-3, Ban tổ chức Lễ hội Quán Thế Âm tổ chức hoạt động diễu hành xe hoa tuyên truyền, quảng bá sự kiện Lễ hội Quán Thế Âm, Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng năm 2024, hoạt động này sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 25-3 đến 28-3 (nhằm ngày 16, 17, 18, 19 Âm lịch).

Xem chi tiết
Infographic: Chương trình Lễ hội Quán Thế Âm, Ngũ Hành Sơn ngày 26-3

Từ ngày 26-3 đến 29-3 (nhằm ngày 17-2 đến ngày 20-2 Âm Lịch), tại khuôn viên chùa Quán Thế Âm và các tuyến đường Sư Vạn Hạnh, Lê Văn Hiến sẽ diễn Lễ hội Quán Thế Âm, Ngũ Hành Sơn năm 2024 với nhiều hoạt động tôn giáo, văn hóa, nghệ thuật, thể thao đặc sắc, hấp dẫn, trong ngày 26-3 sẽ diễn ra các hoạt động của lễ hội và khai mạc lễ hội vào lúc 17h30.

Xem chi tiết
2
2
2
3