Gian nan “cuộc chiến” phòng, chống vi phạm trong thương mại điện tử


(CHG) Trong thời đại công nghệ 4.0, hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) đang phát triển mạnh mẽ và trở thành một phần không thể thiếu của nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là cùng với sự phát triển của TMĐT là sự gia tăng các hình thức buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đe dọa cả người tiêu dùng và doanh nghiệp hợp pháp. Trong guồng quay đó, tỉnh Bình Dương cũng không phải là ngoại lệ khi thị trường trực tuyến trở thành điểm đến hấp dẫn cho các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Din biến phc tp, khó lường

Ban Chỉ đạo 389 tnh Bình Dương (BCĐ) cho biết, hin nay TMĐT đang phát trin thn tc đã và đang to ra nhiu thách thc cho các lc lượng chc năng nói chung và lc lượng Qun lý thtrường (QLTT) nói riêng trong công tác kim tra, kim soát cht lượng hàng hoá. Đặc bit, thi gian gn đây, vic sdng mng xã hi như Tiktok, Zalo, Facebook... để kinh doanh bùng nmnh m. Người dân tkhp mi nơi vn hng ngày livestream bán hàng. Theo thng kê, trong năm 2023, doanh thu ca hot động TMĐT trên địa bàn tnh Bình Dương đạt khong 24.308 tỷ đồng, chiếm 8,6% tng mc bán lhàng hóa ca tnh. 

Tính đến tháng 12/2023, đã có 532 doanh nghip vi 2.930 sn phm đăng ký tham gia sàn TMĐT ca tnh Bình Dương. Ngoài các doanh nghip ln, có hthng website công khai, có đăng ký vi cơ quan có thm quyn, có địa đim kho hàng cth, hàng hóa đạt cht lượng, có ngun gc, xut xrõ ràng, vn còn mt scá nhân, hgia đình, các doanh nghip va và nhthường xuyên sdng các nn tng công nghvà các sàn TMĐT để thc hin hot động chào hàng, gii thiu, mua bán hàng hóa, tim n nguy cơ là hàng hóa nhp lu, không rõ ngun gc, xut x, hàng kém cht lượng, hàng hóa xâm phm quyn shu trí tu, hàng gimo ngun gc, xut xứ.

Ti Hi ngh tng kết 3 năm thc hin Kế hoch 198/KH-BCĐ389 ca BCĐ vtăng cường phòng, chng buôn lu, gian ln thương mi trong hot động TMĐT din ra mi đây, ông Nguyn Trn Hiu, Cc trưởng Cc Hi quan tnh Bình Dương dbáo trong thi gian ti, nhu cu ca người dân mua hàng trên không gian mng gia tăng. Các đối tượng kinh doanh li dng môi trường TMĐT để buôn lu, gian ln thương mi... scòn tiếp tc din biến phc tp, khó lường. Cũng theo ông Hiu, hin nay, các phương thc giao dch chyếu là hàng tht, tin tht; tuy nhiên xu hướng TMĐT thi gian ti đối din vi hàng tht, tin o, tin s; hàng o, tin tht và cui cùng là hàng o và tin cũng o. Lúc đó khái nim hàng hóa đi qua biên gii không còn như hin nay na nên công tác kim tra, kim soát càng thêm khó khăn.

D thc hin và khó phát hin

Theo BCĐ trên thc tế, thi gian qua vn còn tâm lý “ngixlý đối vi các vvi phm TMĐT ngay ti lc lượng cơ s, bi mt thi gian và dbkhiếu kin vì người bán có thxóa b, thay đổi ni dung, chng cmt cách nhanh chóng. Đáng chú ý, đặc trưng riêng ca TMĐT có bên thba là các công ty chuyn phát, khác hn vi thương mi truyn thng là tin trao cháo múcnên theo quy định, xe chuyn phát đã kp chì không được mniêm phong. Thế nên dù có xác định được phương tin chhàng cm, hàng lu, hàng gicũng khó xlý ngay. 

Trong thi gian khong 3 năm, tngày 1/11/2020 đến 30/12/2023, trên địa bàn tnh Bình Dương ch tiến hành kim tra, phát hin xlý được 13 v vi phm trong TMĐT vi tng stin pht thu np ngân sách 371 triu đồng. Các hành vi vi phm chyếu: không thông báo website TMĐT bán hàng vi cơ quan qun lý Nhà nước; cung cp thông tin sai lch v thương nhân, tchc, cá nhân shu website TMĐT; sdng biu tượng đã thông báo để gn lên website TMĐT bán hàng khi chưa được duyt hoc xác nhn thông báo ca cơ quan Nhà nước có thm quyn theo quy định.

Theo lãnh đạo Cc QLTT tnh Bình Dương các hành vi vi phm pháp lut trên môi trường TMĐT có tính n danh rt cao, dgimo, thay đổi che giu nhân thân lý lch người thc hin để đối phó vi cơ quan chc năng. Vi phm trên môi trường mng xã hi dthc hin và khó phát hin xlý hơn (đối tượng không có kho hàng/ca hàng, hàng hóa phân tán nhiu nơi, chtiếp nhn đặt hàng online). Các gian hàng, các trang mng xã hi ddàng được to lp và đóng li trong thi gian ngn. Thông tin sn phm đăng ti trên mng là hàng tht, nhưng khi khách hàng nhn được sn phm có thlà hàng gi.

Ông Nguyn Vit Dũng, Phó Cc trưởng Cc QLTT tnh Bình Dương cho biết, hin nay, tình trng kinh doanh buôn bán hàng cm, hàng gi, hàng xâm phm quyn shu trí tu, không rõ ngun gc xut xtrên các website, trang mng xã hi (Facebook, Tiktok, Zalo...) đã và đang nh hưởng đến môi trường kinh doanh, cũng như quyn li ca người tiêu dùng. Trước tình hình đó, Cc QLTT tnh Bình Dương đã chỉ đạo tăng cường công tác kim tra, kim soát các hot động kinh doanh trong lĩnh vc TMĐT  nhm kp thi xlý nghiêm nhng trường hp vi phm. Tuy nhiên, để phát hin, xlý vi phm vic kinh doanh hàng gi, hàng nhái, không rõ ngun gc, xut x... trên môi trường đin tgp không ít khó khăn, thách thc.

Ông Nguyn Vit Dũng, Phó Cc trưởng Cc QLTT tnh Bình Dương phát biu ti Hi nghtp hun nghip vphòng, chng vi phm trong thương mại điện tử.

Tăng cường công tác qun lý

Trước thc trng trên, BCĐ va ban hành Kế hoch s109/KH-BCĐ389 tăng cường chng buôn lu, gian ln thương mi và hàng gitrong hot động TMĐT. Theo đó, BCĐ yêu cu SCông thương phi hp vi các s, ngành tăng cường rà soát, kiến nghsa đổi, bsung hoc ban hành mi các văn bn quy phm pháp lut nhm khc phc nhng bt cp, sơ hở để hoàn thin cơ chế, chính sách vhot động TMĐT. Đồng thi xây dng quy chế phi hp qun lý và cung cp thông tin nâng cao cht lượng qun lý hot động TMĐT; xây dng cơ sdliu tp trung vchng hàng givà bo vngười tiêu dùng trong hot động TMĐT (sàn giao dch TMĐT, hthng thông tin giao dch đin t, dliu giao dch đin t, cơ chế kim soát hàng hóa trong giao dch đin t,...) và kết ni, chia svi các cơ sdliu liên quan ca các lc lượng chc năng thuc các s, ngành; xây dng hthng giám sát, thu thp dliu vgiao dch TMĐT trên các nn tng mng xã hi để bsung ngun dliu đầu vào cho cơ sdliu tp trung vchng hàng givà bo vngười tiêu dùng trong hot động TMĐT trên địa bàn tnh.

 

Lc QLTT tnh Bình Dương kim tra, phát hin các cơ skinh doanh vi phm.

Bên cnh đó, nghiên cu, tham mưu cp có thm quyn đầu tư cơ svt cht, trang thiết bcông nghthông tin, đào to nâng cao trình độ chuyên môn; thường xuyên bsung kiến thc nghip v, cp nht các xu hướng phát trin ca công nghthông tin, nn tng công nghmi cho các lc lượng chc năng đáp ng yêu cu, nâng cao hiu quả đấu tranh, phòng chng các đối tượng sdng công nghcao để thc hin hành vi vi phm pháp lut trong hot động TMĐT.

Ông Nguyn Phương Đông, Cc trưởng Cc QLTT tnh Bình Dương cho biết, công tác đấu tranh chng buôn lu, gian ln thương mi, hàng gitrên môi trường TMĐT là nhim vchính hin nay. Cc QLTT tnh Bình Dương đã chỉ đạo các Đội QLTT trc thuc chủ động phi hp vi các cơ quan có liên quan trin khai rà soát, bám sát địa bàn, phân công cthể đến tng kim soát viên để thu thp thông tin, xlý nghiêm vphm nhm đạt được chtiêu đăng ký thi đua ca đơn vtrong năm 2024. 

Còn lại: 1000 ký tự
Phát hiện việc thuốc CEFUROXIM 500mg nghi bị làm giả tại Thành phố Hồ Chí Minh

(CHG) Ngày 9/9, Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đơn vị vừa có văn bản thông báo về hàng hoá nghi ngờ giả thuốc CEFUROXIM 500mg của Vidipha sản xuất.

Xem chi tiết
Xử phạt đối với 2 cơ sở giết mổ động vật trái phép tại TP.Biên Hoà.

(CHG) Ngày 24/7, Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cơ sở giết mổ động vật trái phép tại phường Phước Tân, TP.Biên Hoà, Đồng Nai.

Xem chi tiết
6 tháng đầu năm, Cục Quản lý thị trường Đồng Nai phát hiện 2.331 vụ vi phạm

(CHG) Mới đây, tại trụ sở khối nhà nước Đồng Nai, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Xem chi tiết
Kiểm tra, phát hiện 280kg tràng lợn đông lạnh nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An kiểm tra đột xuất đối với hộ kinh doanh thực phẩm Sông Lam, phát hiện 280kg tràng lợn đông lạnh nhập lậu.

Xem chi tiết
2
2
2
3