Đà Nẵng: Giám đốc công an thành phố cảnh báo về tội phạm lừa đảo qua mạng


(CHG) Ngày 14/7, tại ngày làm việc thứ 3, kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên – Giám đốc Công an Đà Nẵng thông tin mặc dù công an cảnh báo rất nhiều về tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội nhưng vẫn có nhiều người dân tại địa phương rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Tại kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng trong ngày làm việc thứ 3, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng đã bắt đầu trả lời chất vấn các vấn đề nóng như tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, ma túy, tín dụng đen, đặc biệt là tình trạng lừa đảo qua mạng xảy ra trên địa bàn thành phố.

Vị Giám đốc Công an thành phố cho hay, trong 6 tháng đầu năm 2022, Công an TP. Đà Nẵng đã nhận được 16 tin báo khủng bố đòi nợ. Qua xác minh, cơ quan chức năng đã khởi tố 2 vụ, bắt 2 đối tượng về các tội sử dụng mạng viễn thông tổ chức lừa đảo, sử dụng tài khoản thông tin cá nhân trái phép trên không gian mạng.

Một đối tượng bị cơ quan công an bắt giữ về hành vi mua bán trái phép thông tin tài khoản của khách hàng

Một đối tượng bị cơ quan công an bắt giữ về hành vi mua bán trái phép thông tin tài khoản của khách hàng

Trong tổng số 16 vụ việc khủng bố đòi nợ, hầu như các đối tượng sử dụng sim rác nên cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn trong công tác điều tra, xác minh.

Thiếu tướng Viên cho hay: “Các đối tượng lừa đảo hầu hết là người ngoại tỉnh. Cách đây 2 ngày, công an bắt 6 đối tượng là người Hà Nội vào Đà Nẵng mở tài khoản ngân hàng bằng căn cước công dân giả, cũng nằm trong chuỗi các đối tượng lừa đảo qua mạng”.

Theo Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng, trong quá trình điều tra các vụ việc lừa đảo qua mạng xã hội, cơ quan công an vẫn còn chưa nhận được sự phối hợp nhanh chóng, kịp giữa các cơ quan Nhà nước, ngân hàng, nhà mạng. Điều này ảnh hưởng đến thời gian điều tra, xác minh, phá án.  

Đơn cử như nhiều vụ việc xảy ra gần đây, phát hiện đối tượng lừa đảo người dân, tiền vẫn còn trong tài khoản của một ngân hàng, nhưng khi liên hệ thì ngân hàng phối hợp rất chậm. Sau đó khoảng nửa tiếng, các đối tượng đã chuyển tiền qua tài khoản của 30 ngân hàng khác, ngân hàng cuối cùng là các đối tượng rút tiền hoặc tiền đã chuyển ra nước ngoài.

“Nếu như có sự phối hợp nhanh chóng, nhịp nhàng thì sẽ phong tỏa được, rất nhiều trường hợp không phong tỏa kịp, không giữ được tiền”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên cho biết.

Lãnh đạo Công an TP. Đà Nẵng cũng đánh giá, hiện nay việc thông tin cá nhân của khách hàng bị lộ, dùng để mở tài khoản ở ngân hàng hết sức lỏng lẻo chưa chặt chẽ.

Trước đó, 6 đối tượng vừa bị Công an Đà Nẵng bắt cũng đi làm thuê mở tài khoản cho các tổ chức tội phạm. Sau khi mở xong tài khoản thì giao lại cho các tổ chức tội phạm sử dụng.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên đã đề xuất các giải pháp nhằm khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi như 2 ngày đăng báo 1 lần, cảnh báo các phương thức thủ đoạn lừa đảo qua mạng để người dân biết.

Bên cạnh đó, để phòng ngừa, ngăn chặn đối với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội, người dân cần chú ý đến một số vấn đề như thường xuyên kiểm tra, cập nhật tính năng bảo mật, quyền riêng tư các tài khoản trên mạng xã hội; theo dõi phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao cảnh giác; kịp thời báo cho cơ quan công an nếu có nghi ngờ để được tiếp nhận và hỗ trợ giải quyết.

Còn lại: 1000 ký tự
Trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho ngư dân dũng cảm cứu người bị nạn trên biển do giông lốc

(CHG) Ngày 7/5, thừa uỷ quyền của UBND tỉnh, UBND huyện Cô Tô đã tổ chức trao thưởng đột xuất Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 01 ngư dân có hành động dũng cảm cứu người bị nạn trên biển do giông lốc xảy ra vào đêm ngày 20/4/2024.

Xem chi tiết
Quảng Ninh hướng tới thành trung tâm du lịch quốc tế và kinh tế

​(CHG) Mục tiêu đến năm 2050, Quảng Ninh trở thành một trong những trung tâm du lịch kết nối toàn cầu, điểm đến hàng đầu thế giới dựa trên định vị thương hiệu vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long là thiên đường cảnh quan và sự phát triển hài hòa giữa các hệ sinh thái kinh tế - xã hội - môi trường với chất lượng cuộc sống của người dân và môi sinh đạt chuẩn quốc tế.

Xem chi tiết
Công bố Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023: Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu

(CHG) Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2023 trung bình cả nước là 82,66%, tăng 2,58% so với năm 2022 (80,08%). Tỉnh cao nhất là Quảng Ninh, đạt 90,61%, tỉnh thấp nhất là Bắc Cạn, đạt 75,03%..

Xem chi tiết
Tuyển sinh, đào tạo tại Trường Cao đẳng – Kỹ thuật Vĩnh Phúc: Bám sát yêu cầu của doanh ngiệp và nhu cầu xã hội

(CHG) Quá trình tuyển sinh, đào tạo, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc luôn tìm hiểu, bám sát nhu cầu thị trường lao động và việc làm, tăng cường gắn kết với doanh nghiệp. Qua đó, học viên sớm làm quen với môi trường làm việc thực tế, phát triển toàn diện kỹ năng nghề, doanh nghiệp không phải đào tạo lại, nhà trường cũng ngày càng hoàn thiện chương trình đào tạo...

Xem chi tiết
Cục QLTT Đắk Lắk phối hợp Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột đấu tranh phòng, chống gian lận thương mại và hàng giả

​Nhằm tăng cường hiệu quả phối hợp giữa hai cơ quan Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk và Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột, sau nhiều lần góp ý, trao đổi thống nhất giữa hai bên, ngày 13 tháng 4 năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk và Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột đã tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống gian lận thương mại và hàng giả.

Xem chi tiết
2
2
2
3