(CHG) Ngày 27/5, Hội thảo khoa học “Phát triển thương hiệu TP Buôn Ma Thuột trở thành Thành phố cà phê của thế giới”; phát triển du lịch theo hướng sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương gắn với các di tích quốc gia” đã được UBND TP Buôn Ma Thuột, (tỉnh Đắk Lắk) phối hợp với Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam tổ chức.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng nhấn mạnh: “Hiện nay, TP Buôn Ma Thuột đang xây dựng Đề án phát triển thương hiệu TP Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; phát triển du lịch theo hướng sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương gắn với các di tích quốc gia, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, đây là công việc chưa có tiền lệ ở địa phương nào và là nhiệm vụ quan trọng, mang tính động lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Đắk Lắk nói chung, TP Buôn Ma Thuột nói riêng”.
Do đó, theo ông Vũ Văn Hưng, hội thảo này nhằm tìm kiếm các ý tưởng đặc sắc, mới lạ, khác biệt thuộc nhiều lĩnh vực: Kinh tế, nông nghiệp, chế biến, không gian kiến trúc, bảo tồn văn hóa… để xây dựng thành phố cà phê, là điểm đến của những người yêu mến và trải nghiệm về cà phê. Từ đó, TP Buôn Ma Thuột sẽ cụ thể hóa những giải pháp mang tính thiết thực, chính sách có tính đột phá, đề ra các tầm nhìn chiến lược để phát triển Buôn Ma Thuột trở thành một trong những trung tâm cà phê của thế giới, một điểm đến của các nhà đầu tư trong các lĩnh vực du lịch, tài chính, kinh doanh. Đồng thời xây dựng Buôn Ma Thuột có tính khác biệt trở thành đô thị xanh, sinh thái, thông minh và bản sắc…
![]() |
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: THANH NGA |
Theo Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cây cà phê không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế, xã hội mà còn có ý nghĩa to lớn về văn hóa và du lịch đối với TP Buôn Ma Thuột nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung.
Vì vậy, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành “Thành phố cà phê của thế giới” thì còn nhiều việc phải làm, trong đó xây dựng Đề án “Phát triển thương hiệu TP Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; phát triển du lịch theo hướng sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương gắn với các di tích quốc gia, đồng hành kết nối với sản phẩm cà phê, đề ra các tầm nhìn chiến lược để Buôn Ma Thuột trở thành một trong những trung tâm cà phê của thế giới, một điểm đến của các nhà đầu tư và phát triển thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột là nhiệm vụ cần thiết và có ý nghĩa to lớn, mang tính động lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Đắk Lắk nói riêng, vùng Tây Nguyên nói chung.
Tại hội thảo, các đại biểu còn thảo luận, đánh giá thực trạng sản xuất, chế biến, xuất khẩu cà phê và phát triển thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột; thảo luận về thực trạng hoạt động du lịch, khai thác các giá trị văn hóa địa phương gắn với thương hiệu cà phê; về quản lý phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật kết nối liên vùng theo định hướng xây dựng thương hiệu “Thành phố cà phê”. Đồng thời định hướng phát triển du lịch theo hướng sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương gắn với di tích quốc gia, phù hợp với các nguồn lực và có tính khả thi cao; đề xuất các mô hình tiên tiến về công nghệ và tài chính đối với TP Buôn Ma Thuột…
LTS: Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang nỗ lực hội nhập sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu, một trong những thách thức, nhức nhối và dai dẳng nhất chính là vấn nạn buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, thứ được ví như “giặc” nội xâm kinh tế. Nó không chỉ làm méo mó thị trường, gây thiệt hại nặng nề cho người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính, mà còn gặm nhấm niềm tin vào pháp luật và bộ máy quản lý nhà nước. Chính vì vậy, ngày 14/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu thành lập Tổ công tác đặc biệt và mở đợt cao điểm truy quét buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại từ ngày 15/5 đến 15/6/2025 trên phạm vi toàn quốc. Đây là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy, cuộc chiến chống “giặc nội xâm” không còn là nhiệm vụ riêng lẻ của một ngành, một cấp, mà cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ trung ương đến địa phương, từ cơ quan hành pháp, tư pháp cho đến các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân.
Xem chi tiết(CHG) Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF vừa chính thức ra mắt tại TP.HCM, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực ứng dụng công nghệ để bảo vệ giá trị thật, đồng hành cùng doanh nghiệp và người tiêu dùng trong cuộc chiến ngày càng phức tạp với hàng giả.
Xem chi tiết(CHG) Một trong những công ty khai thác than hầm lò chủ lực của TKV vừa khai thác thành công tấn than đầu tiên tại mức -300 mét.
Xem chi tiết(CHG) Cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động phát huy sáng kiến, áp dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất đã góp phần nâng cao năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao thu nhập cho người lao động
Xem chi tiết(CHG) Với "Super Sinh Lời" vừa ra mắt, VPBank là ngân hàng đầu tiên đưa ra giải pháp sinh lời một cách tự động, linh hoạt khi tiền gốc và lãi được trả về tài khoản mỗi ngày, giúp khách hàng dễ dàng theo dõi và quản lý. Mức lợi suất tới 3,5%/năm cũng gấp hàng chục lần so với chỉ để tiền trong tài khoản như thông thường.
Xem chi tiết