Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang Hà Lan và khu vực Bắc Âu


(CHG) Diễn đàn Kết nối tiêu thụ nông sản tại thị trường Hà Lan và các nước khu vực Bắc Âu vừa diễn ra tại Hà Nội chiều 15/9.

Nằm trong chuỗi hoạt động Hội chợ Triển Lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 22 - Agroviet 2022, Diễn đàn Kết nối và tiêu thụ nông sản tại thị trường Hà Lan và các nước Bắc Âu do Tổ Diễn đàn Kết nối nông sản 970( Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp tổ chức.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho hay, sự có mặt của nhiều tập đoàn phân phối nông sản thực phẩm lớn tại Hà Lan và các nước khu vực Bắc Âu sẽ là cơ hội lớn cho nhiều mặt hàng nông sản từ Việt Nam xuất khẩu như gạo, cà phê,hồ tiêu, trái cây, thủy sản, hạt điều,…

Trao đổi tại diễn đàn, các cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp đã cùng nhau chia sẻ thông tin về đổi mới kênh xuất khẩu sang thị trường nước ngoài; công tác tổ chức sản xuất, chế biến nông sản nhằm nâng cao chất lượng hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường EU; nhu cầu nông sản thị trường Bắc Âu và cơ hội cho nông sản Việt Nam. Bên cạnh đó, các phiên chào mua, chào bán sản phẩm của các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng diễn ra.

Điển hình là sản phẩm dưa lưới của Danny Green đã đạt chứng nhận GAP Nhật Bản và USDA của Hoa Kỳ. Đại diện Danny Green cho hay, doanh nghiệp đã chuẩn bị diện tích đát khoảng 120ha tại Ninh Thuận và 15 hệ thống nhà màng để phục vụ sản xuất dưa lưới hữu cơ với chất lượng Nhật Bản.

Đại diên Công ty Danny Green, ông Trần Phong Lan mong muốn giới thiệu và tìm kiếm cơ hội đưa sản phẩm hữu cơ, một trong những sản phẩm cao cấp của Việt Nam vào thị trường Bắc Âu và , một trong những thị trường khó tính trên thế giới.

Toàn cảnh diễn đàn

Ông Nguyễn Như - Giám đốc Công ty VIEC tại Hà Lan cho hay, tuy Hà Lan chỉ có 17 triệu dân nhưng lại là thị trường “cửa ngõ” của các nước EU. Do đó, muốn xuất khẩu nông sản vào thị trường hà Lan, các doanh nghiệp Việt nam cần có chiến lược dài hạn, thực hiện quảng bá thương hiệu nông sản để người tiêu dung hiểu được giá trị của nông sản đó. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần nắm bắt văn hóa tiêu dung, văn hóa kinh doanh, xuất nhập khẩu của đối tác tại Hà Lan.

Về công tác sản xuất, chế biến nống sản xuất khẩu, ông Triệu Thành Nam - đại diện Cục chế biến và phát triển Nông sản cho rằng, việc tập trung vào nâng cao chất lượng, tạo thương hiệu cho sản phẩm nông sản là cực kì cần thiết đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu. Vì thế, thời gian tới Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan hỗ trợ bà con, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã đi theo hướng giá trị ngành hàng nhằm nâng cao chất lượng và giá trị các sản phẩm xuất sang EU.

Ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục chế biến và phát triển thị trường đồng ý rằng thị trường Bắc Âu còn nhiều dư địa để phát triển, đòi hỏi những tiêu chuẩn rất cao và khắt khe. Tuy nhiên, không vì thế chúng ta coi đó là khó khăn. Câu hỏi đặt ra là chúng ta lựa chọn “vũ khí” gì để chinh phục thị trường này. Muốn thực hiện được trước hết ta phải hiểu biết và thông tin đầy đủ. Lựa chọn sản phẩm thế mạnh, mặt hàng đường xa đi nhẹ nhưng đáp ứng thị hiếu của thị trường Bắc Âu.

Việc lựa chọn các mặt hàng đủ lực, đủ mạnh, sự chăm chút của cộng đồng doanh nghiệp cho khâu đóng gói, bao bì, nhãn mác và sở hữu trí tuệ là yếu tố quan trọng. Để có thể triển khai những công việc đó một cách hiệu quả cần sự kết nối tổng thể giữa hiệp hội ngành hàng, cơ quan quản lý, các tham tán thương mại

Còn lại: 1000 ký tự
Công ty Phú Mỹ Hưng báo lãi lớn trong 2 quý đầu năm

(CHG) - Mới đây, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng vừa công bố tình hình kinh doanh nửa đầu năm 2024. Theo đó, lãi sau thuế ước đạt 1.367 tỷ đồng, cao gấp hơn 2 lần cùng kỳ năm ngoái.

Xem chi tiết
Đình chỉ, kiểm tra nguồn gốc thực phẩm một cơ sở vì liên quan đến vụ 21 học sinh có dấu hiệu ngộ độc

(CHG) - Tin từ Trung tâm Y tế TP. Pleiku, đơn vị đang điều tra, xác minh trường hợp nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau khi uống trà sữa trong tiệc liên hoan nhân dịp Tết Trung thu tại lớp 7.1 Trường THCS Tôn Đức Thắng (phường Thống Nhất, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) khiến 21 học sinh đau bụng, buồn nôn.

Xem chi tiết
GÓC NHÌN CỦA MỘT NHÀ BÁO, NHIẾP ẢNH GIA: Hai số phận!

(CHG) Dòng đời lặng lẽ trôi, một hoặc nhiều cảnh đời mà bất kỳ ai cũng có thể bắt gặp trong cuộc sống hằng ngày…

Xem chi tiết
“NGHỆ SĨ-DOANH NHÂN CÓ TRÁI TIM NHÂN ÁI VÌ CỘNG ĐỒNG 2024”: Một hoạt động nhiều ý nghĩa…

(CHG) Hằng năm nhân dân cả nước đã được chứng kiến bão, lũ, sạt lở, hạn hán,… hoặc thông qua các kênh báo chí- truyền thông và đứng sau đó là không ít nhà hảo tâm, tổ chức, đơn vị,… chung tay hỗ trợ, giúp đỡ người dân ở nhiều địa phương khác nhau trong cả nước.

Xem chi tiết
TP CẦN THƠ: Công nhận 33 sáng kiến có hiệu quả áp dụng

(CHG) Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa có quyết định công nhận 33 sáng kiến có hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng trong thành phố và 2 sáng kiến có hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng trong toàn quốc.

Xem chi tiết
2
2
2
3