Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gốm sứ đối mặt với nhiều khó khăn, lượng hàng tồn kho nhiều


(CHG) Theo Hiệp hội Gốm sứ, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19,  cùng với việc tăng giá của xăng, dầu, than… trong thời gian qua đã ảnh hưởng đến chi phí sản xuất cũng như đẩy giá sản phẩm gốm sứ tăng theo. Cùng với đó, lượng hàng tồn kho rất lớn từ những năm trước đã khiến cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm gốm sứ đối mặt với nhiều khó khăn và cần phải chủ động tìm cách tháo gỡ.

Khó khăn chồng chất khó khăn

Ông Đinh Hoàng Huy - Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam cho biết: Năm 2021, dịch bệnh kéo dài, cả nước phòng chống dịch, giãn cách xã hội, nhiều nơi ngừng sản xuất một phần hoặc toàn bộ, dẫn đến nhiều tháng sản xuất phải ngừng hoạt động, thị trường bị “tê liệt”. Dù sản lượng gốm sứ xây dựng nói chung chỉ đạt khoảng 50 – 55% so với công suất thiết kế nhưng lượng hàng tồn kho vẫn không hề nhỏ, gạch ốp lát tồn khoảng 80 triệu m2, các sản phẩm khác cũng tồn kho khoảng 15 – 20%. Đây là áp lực của thị trường gốm sứ xây dựng trong năm 2022, bởi không tiêu thụ được lượng tồn kho này sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của năm và sản phẩm càng để lâu thì càng tụt giá.

Năm 2022, dịch Covid-19 đã được kiểm soát, nhu cầu sản xuất và tiêu dùng tăng lên nhưng nguyên, nhiên, vật liệu trên thế giới như xăng dầu, than và giá cước vận chuyển cũng tăng. Việc nhập khẩu nguyên liệu với mức giá cao sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm, từ đó đẩy giá hàng hóa tiêu dùng trong nước lên cao, tạo áp lực cho lạm phát.

Sau đại dịch Covid-19 doanh nghiệp gốm sứ xây dựng vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn (ảnh: Internet).

Sau đại dịch Covid-19 doanh nghiệp gốm sứ xây dựng vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn (ảnh: Internet).

Các nhà sản xuất gốm sứ xây dựng còn lo lắng khi nguồn cung về thị trường nhà ở thương mại quý I năm nay được cấp mới 39 dự án, chỉ bằng 49% so với cùng kỳ năm 2021; số lượng các dự án được cấp phép chỉ bằng 41% so với cùng kỳ năm 2021. Bên cạnh đó, Nghị quyết 11 của Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại ưu tiên tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh và thắt chặt tín dụng vào đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT, trái phiếu doanh nghiệp... Ngành Gốm sứ xây dựng gắn liền với thị trường bất động sản, do đó bị ảnh hưởng là tất yếu.

Ông Nguyễn Trung Hiệu – Giám đốc kinh doanh Nhà máy Gạch ốp lát Sao Đỏ cho biết: Từ đầu năm 2022, giá nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là than đã tăng rất mạnh và khó lường, chưa có dấu hiệu bình ổn. Cụ thể từ 8/3 đến nay, giá than tăng từ hơn 4 triệu đồng lên hơn 6 triệu đồng/tấn, việc này đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất của doanh nghiệp và sẽ tạo ra mặt bằng giá mới gây áp lực cho các kênh phân phối.

Chủ động tìm giải pháp

Để đối phó với chi phi sản xuất tăng đột biến và giảm thua lỗ, từ đầu năm 2022 các doanh nghiệp sản xuất gốm sứ xây dựng đã tăng giá tối thiểu từ 3% trở lên với tất cả các sản phẩm. Tuy nhiên, do thị trường bất động sản đang suy giảm nên sản phẩm gốm sứ xây dựng vẫn ứ đọng, lượng tồn kho lớn, một số đơn vị đã tồn kho từ 2,5 – 3 tháng sản xuất.

Theo ông Huy, để tránh quá tải sản phẩm tồn kho, các doanh nghiệp sản xuất gốm sứ xây dựng cần điều tiết sản xuất ở mức phù hợp như với gạch ốp lát duy trì sản xuất với sản lượng 70 – 75% sản lượng so với công suất thiết kế. Riêng sứ vệ sinh, tăng lên khoảng 18 – 20% so với năm 2021, đạt khoảng 17 – 17,5 triệu sản phẩm, trong đó sản lượng bệt liền chiếm khoảng 30 – 35%, các sản phẩm chất lượng cao khác cần được chú trọng để tăng hiệu quả kinh doanh.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tối đa việc hợp lý hóa công nghệ và quản lý để tối giản chi phí để đảm bảo cạnh tranh trong nước và xuất khẩu. Đặc biệt, các doanh nghiệp có chính sách giữ lao động, nhất là lao động kỹ thuật, đồng thời tăng cường trang bị tự động để nâng cao hiệu quả.

Để không bị động trước những khó khăn, nhiều doanh nghiệp sản xuất gốm sứ xây dựng đã chủ động tìm giải pháp phù hợp.

Ông Nguyễn Anh Vũ – Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Royal Việt Nam chia sẻ: Trước tình trạng mọi vật giá đều leo thang, doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng đều bị ảnh hưởng nhưng chúng tôi thiết kế hệ thống nhiên liệu ổn định, đưa hiệu suất cháy, hiệu quả sử dụng nhiêu liệu đốt ở mức cao nhất để tiết giảm chi phí và phương án này rất đang thành công. Dây chuyền sản xuất được sắp xếp lại cho hợp lý tiết giảm điện năng tiêu thụ, giảm giá thành điện/mét sản phẩm và sản phẩm được sản xuất bởi dây chuyền, thiết bị tự động đã giúp doanh nghiệp tiết giảm nhân lực lao động tối đa, từ đó nâng mức lương của người lao động.

Năm 2021, sản phẩm gốm sứ xây dựng xuất khẩu vẫn ổn định với kết quả:

Gạch ốp lát đạt 199,5 triệu USD, tăng gần 10% so với năm 2020. Thị trường chủ yếu là Đài Loan (31 triệu USD), Thái Lan (27,4 triệu USD), Hàn Quốc (23,8 triệu USD), Philippine (19,7 triệu USD), Nhật Bản (12,8 triệu USD)…

Sứ vệ sinh đạt 209,9 triệu USD, chủ yếu xuất sang Nhật Bản (khoảng 52 triệu USD), Trung Quốc (35,9 triệu USD), Mỹ (40,7 triệu USD).

Men frit: Sản lượng men frit của Việt Nam hiện nay đã đạt trên 300.000 tấn/năm. Năm 2020 xuất khẩu được 32,5 triệu USD, năm 2021 đã tăng lên đạt 42,3 triệu USD, tăng trên 30%. Thị trường chủ yếu là, Mỹ, UEA, Bỉ, Trung Quốc, Italy, Indonesia…

Còn lại: 1000 ký tự
Hiểm họa sử dụng mũ bảo hiểm giả và phụ tùng xe máy giả

(CHG) Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm cùng đại diện các cơ quan chức năng về vấn nạn hàng giả trong việc sử dụng mũ bảo hiểm và phụ tùng xe mô tô, xe gắn máy là một vấn đề gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội.

Xem chi tiết
Kiến tạo hệ sinh thái sản phẩm số thông minh, doanh nhân Hoàng Mai Chung được vinh danh tại I4.0 Awards

(CHG) Tại Lễ trao giải Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards lần thứ tư, doanh nhân Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Meey Group đã vinh dự được xướng tên ở hạng mục “Nhà lãnh đạo tiên phong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng đối với “nhà kiến tạo” hệ sinh thái công nghệ bất động sản thông minh Meey Group.

Xem chi tiết
Giành giải I4.0 Awards 2025, Meey Group khẳng định vị thế dẫn đầu chuyển đổi số bất động sản

(CHG) Ngày 22/6, tại Lễ vinh danh Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards lần thứ tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã xuất sắc giành 2 giải thưởng quan trọng, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số ngành bất động sản và bám sát định hướng, mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

Xem chi tiết
LocknLock đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng tại Việt Nam qua chuỗi Brand Day trải nghiệm thực tế

(CHG) LocknLock chính thức khởi động sự kiện khuyến mãi lớn nhất mùa hè mang tên LocknLock Brand Day 2025, diễn ra từ 20 đến 22/6/2025 tại cửa hàng LocknLock Long Hậu (huyện Cần Giuộc, Long An).

Xem chi tiết
Meey Atlas với tham vọng trở thành nền tảng bản đồ số hàng đầu Việt Nam

​(CHG) Với nhiều ưu điểm vượt trội, khác biệt, Meey Atlas - Nền tảng bản đồ số toàn diện cho người Việt do Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) phát triển đã ghi dấu ấn mạnh mẽ. Đây cũng chính là sản phẩm đã chinh phục giải Sao Khuê 2025.

Xem chi tiết
2
2
2
3