Dứa Việt và con đường tiến vào thị trường châu Âu


(CHG) Dứa là mặt hàng nông sản đã được nước ta chú trọng phát triển nhiều năm. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) được coi là cơ hội để nông sản Việt liên kết sâu rộng vào thị trường lớn, trong đó có dứa.

Mới đây, Phiên tư vấn xuất khẩu dứa sang thị trường châu Âu đã được tổ chức. Tại phiên tư vấn, bà Inge Ribbens - Chuyên gia Bộ phận Quốc tế, Hiệp hội Xúc tiến xuất nhập khẩu hoa quả tươi Hà Lan cho biết, Hà Lan là cửa ngõ xuất nhập khẩu quan trọng đối với nhiều mặt hàng trái cây ra, vào thị trường châu Âu. Năm 2021, Hà Lan nhập khẩu trên 250 nghìn tấn dứa các loại và là nước có kim ngạch nhập khẩu dứa nhiều nhất trong khu vực châu Âu. Hà Lan nhập khẩu dứa chủ yếu từ Costa Rica, Ecuador, Cote D’Ivoire và một số lượng nhỏ từ các thị trường châu Á như Thái Lan, Sri Lanka, Philippines...

 

Xuất khẩu dứa sang châu Âu có nhiều tín hiệu tích cực

Bà Inge Ribbens khuyến nghị, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ và thực hành tốt các quy định chung của châu Âu về tiêu chuẩn chất lượng, chính sách kiểm dịch, quy định về an toàn thực phẩm và tính bền vững liên quan đến sản phẩm và những yêu cầu, quy định riêng của từng hệ thống phân phối như các vấn đề về trách nhiệm xã hội. Bà cũng gợi ý, các doanh nghiệp Việt Nam nên xem xét tham dự các hội chợ chuyên ngành lớn liên quan tới trái cây trên thế giới để quảng bá thương hiệu.

Thụy Sỹ không trồng dứa, mỗi năm nhập khẩu khoảng 20 nghìn tấn dứa tươi, dứa đã chế biến, nước dứa ép… Thuỵ Sỹ hiện đã nhập khẩu một số sản phẩm dứa từ Việt Nam nhưng số lượng và kim ngạch còn rất thấp. Các sản phẩm dứa của Việt Nam chủ yếu được bán tại các cửa hàng của người châu Á, người Việt, chưa được phân phối qua các kênh siêu thị lớn.

Tham dự phiên tư vấn, ông Nguyễn Đức Thương - Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Sỹ chia sẻ, để dứa tươi thâm nhập được thị trường Thuỵ Sỹ, các doanh nghiệp Việt Nam cần hợp tác với nhà nhập khẩu Thuỵ Sỹ ngay từ khâu gieo trồng, tránh cạnh tranh trực tiếp với các nhà nhập khẩu khác trong cùng kênh, khi có đơn hàng cần đảm bảo ổn định về chất lượng, mẫu mã sản phẩm.

Ông Bùi Vương Anh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Đức cũng đưa ra những khuyến cáo tương tự. Ông còn lưu ý thêm, doanh nghiệp cần quan tâm chất lượng sản phẩm, đặc biệt lưu tâm tìm cách giảm các chi phí vận tải logistics để tăng tính khả thi đối với việc cung cấp các sản phẩm dứa cho thị trường Đức.

Còn ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh đưa ra thông tin rất tích cực: Thương vụ đã nỗ lực vận động một doanh nhân gốc Hồng Kông xây dựng nhà máy chế biến dứa tại tỉnh Hậu Giang. Như vậy, bà con trồng dứa sẽ có thêm một “cầu” thu mua nữa.

Tại phiên tư vấn, doanh nghiệp trong nước cũng được khuyến cáo cần nắm rõ thị hiếu của người tiêu dùng, ưu tiên xuất khẩu sản phẩm organic, đạt các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép…

Còn lại: 1000 ký tự
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội long trọng kỷ niệm 29 năm thành lập

(CHG) Ngày 15/5, Lễ kỷ niệm 29 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội đã được tổ chức long trọng tại Trụ sở Tập đoàn Geleximco (Đống Đa, Hà Nội).

Xem chi tiết
Hải Hà: Khởi sắc sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp

(CHG) Từ đầu năm đến nay, kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng trên tất cả các lĩnh vực, trong đó giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng tăng 29,4%, góp phần vào mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 trở thành huyện công nghiệp - dịch vụ.

Xem chi tiết
Hội tụ về Quảng Ninh, lan tỏa từ Quảng Ninh

​(CHG) “Quảng Ninh hội tụ và lan toả” đã trở thành chỉ dẫn để sau hơn 1 thập kỷ Quảng Ninh vươn lên, đã và đang trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.

Xem chi tiết
Trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho ngư dân dũng cảm cứu người bị nạn trên biển do giông lốc

(CHG) Ngày 7/5, thừa uỷ quyền của UBND tỉnh, UBND huyện Cô Tô đã tổ chức trao thưởng đột xuất Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 01 ngư dân có hành động dũng cảm cứu người bị nạn trên biển do giông lốc xảy ra vào đêm ngày 20/4/2024.

Xem chi tiết
Quảng Ninh hướng tới thành trung tâm du lịch quốc tế và kinh tế

​(CHG) Mục tiêu đến năm 2050, Quảng Ninh trở thành một trong những trung tâm du lịch kết nối toàn cầu, điểm đến hàng đầu thế giới dựa trên định vị thương hiệu vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long là thiên đường cảnh quan và sự phát triển hài hòa giữa các hệ sinh thái kinh tế - xã hội - môi trường với chất lượng cuộc sống của người dân và môi sinh đạt chuẩn quốc tế.

Xem chi tiết
2
2
2
3