Đường cát nhập lậu vẫn nóng, gây hại ngành mía đường trong nước


(CHG) Đường cát nhập lậu vẫn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng tại các tỉnh biên giới đặc biệt là các tỉnh biên giới Tây Nam. Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai kiểm soát thị trường, đặc biệt trên khâu lưu thông để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm.

Liên tục bắt giữ hàng trăm tấn đường lậu

Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 1 Cục Quản lý thị trường Phú Yên phối hợp với Phòng PC08 Công an tỉnh Phú Yên đã tiến hành kiểm tra hai ô tô tải đang lưu hành theo hướng Bắc - Nam. Lực lượng chức năng phát hiện trên xe ô tô BKS 49H-007.92 có 34 tấn đường cát, còn xe ô tô BKS 37H-014.82 có 45 tấn đường cát.

Toàn bộ 79 tấn đường cát vận chuyển trên hai xe ô tô được đóng bao loại 50 kg/bao, trên bao bì có in chữ nước ngoài, ghi được sản xuất tại BURIRAM SUGAR FACTORY CO.,LTD địa chỉ tại 237 Moo 2, Hinlekfai, Khumuang, Buriram 31190, ngày sản xuất lần lượt 20/06/2022 và 21/06/2022.

Bao đường nhập lậu in chữ nước ngoài

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe đã cung cấp một số hóa đơn, chứng từ kèm theo. Nhưng qua kiểm tra, đối chiếu các thông tin, lực lượng chức năng nhận thấy hóa đơn, chứng từ được cung cấp không phù hợp với hàng hóa thực tế. Đội QLTT số 1 đã lập biên bản và tạm giữ toàn bộ hàng hóa trên để tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Thống kê 8 tháng năm 2022, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên đã kiểm tra và tạm giữ 132 tấn đường cát, trong đó tịch thu hơn 30 tấn, số còn đang tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại Long An, chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2022, Cục Quản lý thị trường đã phát hiện, bắt giữ 4 trường hợp vận chuyển đường cát nhập lậu, tạm giữ 20,5 tấn đường cát, xử phạt vi phạm hành chính 3 trường hợp với tổng số tiền 170 triệu đồng, xử lý tịch thu 13 tấn đường cát.

Cuối tháng 5, Đội Quản lý thị trường số 2 Cục Quản lý thị trường Long An đã ngăn chặn 2 xe ô tô tải vận chuyển trên 150 bao đường cát với tổng trọng lượng 7,5 tấn. Toàn bộ số đường cát trên có nhãn bằng tiếng nước ngoài (THAILAND WHITE SUGAD). Người điều khiển phương tiện không xuất trình được các giấy tờ có liên quan đến toàn bộ số lượng đường cát trên.

Theo cơ quan chức năng, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn lậu là lợi dụng sơ hở của lực lượng chức năng khi tuần tra, kiểm soát để thuê mướn một số cư dân địa phương vác qua biên giới, sau đó nhanh chóng tập kết đưa lên xe ô tô, xe gắn máy vận chuyển vào nội địa tiêu thụ. Quá trình vận chuyển, đối tượng thuê người canh đường, cảnh giới rất chặt chẽ.

Thủ đoạn điển hình là chia nhỏ khối lượng, đóng bao đường nhập lậu giả mạo là đường Việt Nam từ bên kia biên giới rồi sử dụng giấy tờ hợp pháp tuồn sâu vào nội địa; xóa hết các thông tin trên bao bì đựng đường để cơ quan chức năng không xác định được nguồn gốc xuất xứ…

Thậm chí, đường cát lậu còn được các đối tượng hợp thức hóa khi vận chuyển, kinh doanh để qua mặt cơ quan chức năng dưới nhiều hình thức như: sử dụng giấy chứng nhận an toàn thực phẩm; sử dụng vận đơn nhập khẩu đường ngoài hạn ngạch... để tuồn đi tiêu thụ.

Bằng phương thức thủ đoạn này, các đối tượng thậm chí công khai vận chuyển bằng xe tải lớn để tuồn đường lậu vào thị trường trong nước, chứ không còn chia nhỏ vận chuyển như trước. Nhiều trường hợp kiểm tra, phát hiện bao đường cát bán tại các cửa hàng vẫn còn nguyên bao, nhãn mác chữ nước ngoài.

Đường cát nhập lậu gây hại ngành mía đường trong nước

Tăng cường quản lý địa bàn

Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết, nguồn gốc của đường nhập lậu có xuất xứ từ Thái Lan. Từ tháng 12/2021 đến nay, các hoạt động mua bán đường nhập lậu tăng đột biến tại các khu vực biên giới Tây Nam khi biên giới được nới lỏng sau khi Covid-19 được kiểm soát.

Đường Thái Lan xuất hiện tràn ngập trên thị trường với giá rất rẻ do không phải đóng thuế phòng vệ thương mại 47,64% như đối với đường nhập khẩu chính ngạch.

Giá đường trắng nhập lậu vào nước ta chỉ ở mức 16.400-16.800 đồng/kg, tức là thấp hơn giá đường vàng trong nước. Cùng với đường từ vụ ép 2021 -2 022 và cả đường lỏng siro ngô tiếp tục được nhập khẩu, các nguồn cung dồi dào trong khi nhu cầu tiêu thụ đường chưa tăng nên các loại đường giá rẻ có nguồn gốc nhập khẩu đặc biệt là đường lậu tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường.

Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho rằng, các vụ việc được phát hiện trên đây chỉ là phần rất nhỏ của các hoạt động thương mại đường nhập lậu, vì đường Thái Lan và đường Campuchia (thực chất cũng là đường Thái Lan đóng bao Campuchia) xuất hiện tràn ngập trên thị trường với giá rẻ hoặc dưới hình thức đường đóng cây 12 kg và đường đóng túi 1 kg của các cơ sở sang chiết đóng gói.

Do đó, trước thực trạng đường nhập lậu vẫn diễn ra phổ biến, quy mô lớn, Hiệp hội Mía đường đề xuất các cơ chế kiểm tra giám sát cả ở cấp trung ương và địa phương cần quyết liệt hơn, bao gồm cả việc xử phạt nghiêm minh đối với các hình thức vi phạm, kể cả đối với cán bộ quản lý.

Trước những thông tin phản ánh của Hiệp hội Mía đường Việt Nam về vấn đề đường nhập lậu, đường nhập khẩu lại đang gây thiệt hại cho ngành đường mía trong nước, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về việc tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng đường cát.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố làm rõ, đấu tranh triệt phá các đường dây buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng đường cát qua biên giới để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới cửa khẩu, thị trường nội địa để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng này.

Thực hiện ý chỉ đạo của Chính Phủ và Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh phía Nam tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là mặt hàng đường cát nhập lậu nhằm bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp kinh doanh chân chính và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố xây dựng các kế hoạch triển khai, thực hiện và tăng cường tối đa lực lượng nhằm kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt trên khâu lưu thông để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm; Tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn, phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn để kiểm tra, xử lý mạnh đối với hoạt động buôn bán, vận chuyển đường cát nhập lậu.

Còn lại: 1000 ký tự
Tuổi trẻ TKV: Tự hào truyền thống - Vững bước tương lai

(CHG) Hội thi sân khấu hoá "Tìm hiểu lịch sử ngành Than Việt Nam và truyền thống văn hoá thợ mỏ, truyền thống Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam 30 năm xây dựng và phát triển" tiếp thêm niềm tự hào cho tuổi trẻ TKV vững bước tương lai

Xem chi tiết
Tác động của thuốc kháng bệnh kém chất lượng trong quá trình nuôi trồng thủy hải sản

(CHG) Nuôi trồng thủy hải sản là một trong những ngành sản xuất quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế và cung cấp nguồn thực phẩm cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, ngành này cũng đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có bệnh tật gây hại cho tôm, cá và các loại hải sản khác. Để kiểm soát bệnh tật, nhiều nông dân đã sử dụng thuốc kháng bệnh. Tuy nhiên, thị trường hiện nay đang tràn ngập các loại thuốc kháng bệnh kém chất lượng, gây thiệt hại không nhỏ cho người nông dân và ảnh hưởng đến môi trường.

Xem chi tiết
Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau

(CHG) Với chủ đề: “Khởi nghiệp xanh– Xu hướng phát triển bền vững”, “Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau” (CamaUP’24) hứa hẹn là diễn đàn, sân chơi bổ ích, thú vị,…

Xem chi tiết
Khó khăn của các doanh nghiệp theo xu hướng truyền thống trong bối cảnh thương mại điện tử

(CHG) Ngày nay, thương mại điện tử đã trở thành một phần quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và Internet đã mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp, nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp theo xu hướng truyền thống.

Xem chi tiết
Nỗi niềm của nông dân khi sử dụng thức ăn chăn nuôi gia súc kém chất lượng

LTS: Trong nền kinh tế nông nghiệp hiện nay, nông dân là những người gắn bó chặt chẽ với đồng ruộng, với đàn gia súc. Họ không chỉ là người sản xuất mà còn là những người nuôi dưỡng, chăm sóc cho sự sống của hàng triệu sinh vật. Tuy nhiên, một trong những vấn đề lớn mà họ đang phải đối mặt là chất lượng thức ăn chăn nuôi. Việc sử dụng phải thức ăn giả súc kém chất lượng đang dần trở thành nỗi lo lắng thường trực, ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe vật nuôi mà còn đến cuộc sống của chính người nông dân. Bài viết không đưa cụ thể về bất kỳ đơn vị sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc nào liên quan đến vấn đề kém chất lượng. Mục đích của bài viết nhằm gióng lên tiếng chuông cảnh báo tới những đơn vị sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm có biểu hiện của sự gian dối nhằm trục lợi bất chính. Đồng thời thay lời muốn nói từ những nỗi niềm của người nông dân. Hiện nay, trên thị trường, thức ăn chăn nuôi giả súc kém chất lượng xuất hiện ngày càng nhiều. Những sản phẩm này thường được sản xuất với nguyên liệu không đảm bảo, không đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của gia súc. Việc sử dụng những loại thức ăn này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của vật nuôi mà còn dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng đối với sản phẩm nông nghiệp.

Xem chi tiết
2
2
2
3