Kỳ 1: Sâm Ngọc Linh – “quốc bảo” của Việt Nam


(CHG) Sâm Ngọc Linh được coi là “quốc bảo” của Việt Nam do những giá trị kinh tế và chất lượng hiệu quả mà nó mang lại. Tuy nhiên, lợi dụng những giá trị này, nhiều đối tượng lừa đảo đã thừa cơ trục lợi, đánh tráo hàng thật - hàng giả để lừa người tiêu dùng.

 

 

Những thành phần quý từ sâm Ngọc Linh

 

Thần dược của Việt Nam

Sâm Ngọc Linh được các nhà khoa học Việt Nam tìm ra vào những năm 70 của thế kỷ trước, tại ngọn núi Ngọc Linh thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam và Kon Tum. Theo công bố của các nhà khoa học, sâm Ngọc Linh là loại sâm có hàm lượng hoạt chất saponin cao nhất thế giới. 

Cụ thể, trong sâm chứa đến 50 hợp chất, trong đó 26 hợp chất đã biết, còn lại là 24 saponin pammaran có cấu trúc chưa được tìm thấy ở bất cứ loại sâm nào. Ngoài ra trong sâm Ngọc Linh còn chứa 14 axit béo và 16 axit amin cùng 18 nguyên tố vi lượng, đa lượng. 

Sâm có công dụng hồi phục sức khỏe, tăng sức đề kháng, chống lại các loại độc tố không tốt cho tế bào, hỗ trợ tăng tế bào mới và duy trì sự sống tế bào cũ. Sản phẩm có khả năng chống lại và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, giảm mỡ máu, tăng cường chức năng gan, bảo vệ và giải độc gan. 

Ngoài ra, sâm Ngọc Linh còn có công dụng kháng khuẩn Streptococci chữa viêm họng hạt, giảm stress, chống oxy hóa, kích thích hoạt động của não bộ, giảm tình trạng suy nhược sinh dục, suy nhược tinh thần.

Các sản phẩm sâm Ngọc Linh khai thác từ thiên nhiên Quảng Nam và Kon Tum là vị thuốc quý trong Đông y, rất tốt cho sức khỏe. Thành phần của sâm Ngọc Linh được các nhà khoa học đánh giá cao hơn nhiều loại sâm trên thế giới.

Tại Hội thảo “Nâng tầm sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia” vào ngày 6/8/2022 tại Tam Kỳ (Quảng Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, ngoài những giá trị sức khỏe, sâm Ngọc Linh còn ẩn chứa những tiềm năng kinh tế to lớn, đồng thời là cơ hội để khẳng định niềm tự hào dân tộc. Chủ tịch nước nhấn mạnh có thể đưa “quốc bảo” sâm Ngọc Linh thành “quốc kế dân sinh” là hy vọng mới của Việt Nam trong ngành dược liệu và thực phẩm chức năng. 

Chủ tịch nước nhận định, với tiềm năng sản phẩm, thị trường và giá trị của sâm Ngọc Linh, Việt Nam có cơ sở để phát triển ngành sâm Ngọc Linh của Việt Nam với mục tiêu đạt giá trị tỷ đô la trong những năm tới. 

Hình ảnh bề ngoài phân biệt thật - giả của sâm Ngọc Linh

Thị trường sâm Ngọc Linh thật – giả khôn lường

Giá sâm Ngọc Linh tự nhiên căn cứ nhiều vào độ tuổi, sâm càng lâu năm thì giá càng cao. Có những loại sâm Ngọc Linh trên 100 năm tuổi có giá lên đến vài trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng/kg. Còn loại sâm dưới 10 năm tuổi cũng có giá khoảng vài chục triệu đồng. Chính bởi giá sâm cao như vậy, nên nguồn sâm Ngọc Linh tự nhiên đang ngày càng cạn kiệt do sự khai thác quá mức. 

Nguồn cung khan hiếm, trong khi nhu cầu thị trường ngày càng cao, đã thu hút nhiều đối tượng tìm đủ mọi thủ đoạn lừa đảo để trục lợi. Do đó, những thông tin rao bán tràn lan sản phẩm sâm Ngọc Linh Quảng Nam, sâm Ngọc Linh Kon Tum trên thị trường hiện nay đang khiến người tiêu dùng có nhu cầu không khởi hoang mang, lo lắng.

Cách đây chưa lâu, Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum) đã phối hợp Công an huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum bắt và thu giữ 2kg củ sâm và 12kg lá sâm có dấu hiệu giả mạo sâm Ngọc Linh. Số sâm bị bắt giữ trên không có hóa đơn chứng từ, được để trong ba thùng xốp và ngụy trang bên ngoài ghi là hoa lan, vận chuyển từ khu vực miền núi phía Bắc đến đến Đăk Tô, tỉnh Kon Tum bằng đường xe khách.

Hiện đang có 3 loại sản phẩm được người bán gọi là sâm Ngọc Linh, nhưng có nguồn gốc và sinh trưởng không phải tại Kon Tum. Đó là sâm Vũ Diệp, Tam Thất Hoang và loại thứ ba chưa rõ tên gọi, nhưng thường vẫn được gọi là sâm “Ngọc Linh đá”... Những loại sản phẩm này sinh trưởng chủ yếu ở vùng núi phía Bắc nước ta, và được vận chuyển vào địa bàn tỉnh Kon Tum để tiêu thụ.

Sâm Ngọc Linh có sản lượng khan hiếm, cùng với lợi ích kinh tế lớn đã khiến loại sâm này trở thành dược liệu bị nhiều đối tượng làm giả hết sức tinh vi, nhằm trục lợi bất chính. Điều đáng nói, sâm Ngọc Linh bị làm giả ngay tại “thánh địa” của sâm Ngọc Linh là huyện Đăk Tô, Kon Tum. Thậm chí ngay cả cây giống cũng bị làm giả. 

Theo thống kê, có đến 90% sâm Ngọc Linh gắn mác khai thác tự nhiên trên thị trường là hàng giả.

Sở Công thương và Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Kon Tum xác định: chống buôn lậu và gian lận thương mại và hàng giả là việc làm thường xuyên của tỉnh. Trong đó bao gồm cả hoạt động ngăn chặn, chống hành vi buôn bán các loại sâm Ngọc Linh Kon Tum giả. Tuy nhiên, hiện lực lượng chức năng địa phương chưa có các chế tài, quy định cụ thể về việc quản lý mua bán sâm Ngọc Linh, dẫn đến việc kiểm tra, quản lý, giám sát gặp không ít khó khăn.

(Còn tiếp)

Còn lại: 1000 ký tự
Quảng Ninh hướng tới thành trung tâm du lịch quốc tế và kinh tế

​(CHG) Mục tiêu đến năm 2050, Quảng Ninh trở thành một trong những trung tâm du lịch kết nối toàn cầu, điểm đến hàng đầu thế giới dựa trên định vị thương hiệu vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long là thiên đường cảnh quan và sự phát triển hài hòa giữa các hệ sinh thái kinh tế - xã hội - môi trường với chất lượng cuộc sống của người dân và môi sinh đạt chuẩn quốc tế.

Xem chi tiết
Công bố Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023: Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu

(CHG) Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2023 trung bình cả nước là 82,66%, tăng 2,58% so với năm 2022 (80,08%). Tỉnh cao nhất là Quảng Ninh, đạt 90,61%, tỉnh thấp nhất là Bắc Cạn, đạt 75,03%..

Xem chi tiết
Tuyển sinh, đào tạo tại Trường Cao đẳng – Kỹ thuật Vĩnh Phúc: Bám sát yêu cầu của doanh ngiệp và nhu cầu xã hội

(CHG) Quá trình tuyển sinh, đào tạo, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc luôn tìm hiểu, bám sát nhu cầu thị trường lao động và việc làm, tăng cường gắn kết với doanh nghiệp. Qua đó, học viên sớm làm quen với môi trường làm việc thực tế, phát triển toàn diện kỹ năng nghề, doanh nghiệp không phải đào tạo lại, nhà trường cũng ngày càng hoàn thiện chương trình đào tạo...

Xem chi tiết
Cục QLTT Đắk Lắk phối hợp Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột đấu tranh phòng, chống gian lận thương mại và hàng giả

​Nhằm tăng cường hiệu quả phối hợp giữa hai cơ quan Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk và Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột, sau nhiều lần góp ý, trao đổi thống nhất giữa hai bên, ngày 13 tháng 4 năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk và Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột đã tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống gian lận thương mại và hàng giả.

Xem chi tiết
Ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất

Xác định được tầm quan trọng của khoa học công nghệ (KHCN), thời gian qua, các đơn vị sản xuất trên địa bàn tỉnh đã chủ động ứng dụng phần mềm, công nghệ, kỹ thuật vào hoạt động, qua đó tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy phát triển bền vững.

Xem chi tiết
2
2
2
3