MINITI MART 10K – Ngang nhiên bày bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ


(CHG) Kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu... không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống tiêu dùng của người dân, mà còn là hành vi vi phạm quy định của pháp luật. Không những vậy, ảnh hưởng tiêu cực của vấn đề trên còn liên quan trực tiếp đến niềm tin của người tiêu dung, tính minh bạch của thị trường, tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.
Nhu cầu mua sắm đồ tiêu dùng, gia dụng luôn là một trong những mặt hàng thiết yếu của tất cả người tiêu dùng trên cả nước nói chung và ở Thành Phố Hà Nội nói riêng. Vì vậy, việc kinh doanh các mặt hàng nói trên ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, vì muốn gia tăng lợi nhuận, nhiều đơn vị, doanh nghiệp bất chấp các quy định của pháp luật, sẵn sàng kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu... hậu quả nặng nề là người tiêu dùng phải gánh chịu.
Chính vì lẽ đó, Tổng đài Chống hàng giả (Quỹ chống hàng giả) liên tục nhận được thông tin từ người tiêu dùng trên địa bàn Thành Phố Hà Nội về việc: Chuỗi cửa hàng MINITI MART 10K đang buôn bán công khai hàng loạt sản phẩm không rõ nguồn xuất xứ, hàng không rõ tem nhãn phụ gây hoang mang và bức xúc đối với người tiêu dùng.
Cụ thể, Chị Q (Ba Đình, Hà Nội) phản ảnh: “Tháng 8 là tháng chuẩn bị cho việc nhập học của các con tôi cũng như cũng cần bổ sung một số đồ dùng, vật dụng cơ bản sau những tháng hè vừa qua, với những đồ như vậy tôi sẽ ưu tiên tới những siêu thị hay cửa hàng có tên tuổi. Tuy nhiên, gần đây tôi để ý thấy có một cửa hàng được quảng cáo rất bắt mắt bằng tông màu hồng trắng ở trên đường Núi Trúc với tên gọi MINITI MART 10K, vì tò mò nên tôi đã tới cửa hàng nói trên để xem qua, ở đây tràn ngập hàng hóa sản phầm rất đa dạng từ hóa mỹ phẩm tới đồ gia dụng. Nhưng lạ cái là hàng hóa ở đây giá cả cũng ngang bằng trong siêu thị nhưng tôi thấy gần như đến 90% các mặt hàng tại đây đều không có nhãn phụ Tiếng Việt, tên nhãn phụ màu trắng chỉ có ghi giá và ghi sản phẩm này là sản phẩm gì, chứ cũng không có thông tin gì về hàng hóa trên được xuất xứ ở đâu hay công ty hoặc người nào chịu trách nhiệm về hàng hóa đó. Tôi nghi ngờ đây là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu…”.
Quỹ chống hàng giả đã lập tức chuyển thông tin tới Tạp chí điện tử kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (Tạp chí CHG), nhằm tiến hành khảo sát, đánh giá về chuỗi cửa hàng MINITI MART 10K để có được cái nhìn khách quan đa chiều gửi tới độc giả.
Phóng viên CHG đã tiến hành khảo sát tại 2 cửa hàng MINITI MART 10K có địa chỉ tại số 111 phố Núi Trúc, phường Kim Mã, quận Ba Đình và số 98 phố Thụy Khuê, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, và nhận thấy, phản ánh của người tiêu dùng là hoàn toàn có cơ sở.




Hàng hoá không nhãn phụ tiếg Việt tại MINITI MART 10K số 111 phố Núi Trúc, phường Kim Mã, quận Ba Đình.
Theo quan sát của Phóng viên CHG, tại đây bày bán rất nhiều sản phẩm, đa dạng về chủng loại như đồ gia dụng, nồi chiên không dầu, nồi cơm điện, máy sấy tóc… tuy nhiên chỉ có chữ nước ngoài mà không có tem nhãn phụ tiếng Việt. Nguy hại hơn, tại đây còn bán các sản phẩm là đồ dùng, đồ chơi trẻ em mà chỉ có đóng giấy bóng kính với dán nhãn ghi giá ở ngoài chứ không thể hiện bất kể một thông tin gì về hàng hóa.



Một số mặt hàng ở cửa hàng MINITI MART 10K có địa chỉ tại số 98 phố Thụy Khuê, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
Câu hỏi đặt ra: những sản phẩm nói trên đều được dùng chủ yếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày và cả trong ăn uống, vậy liệu có hay không những mặt hàng trên có ảnh hướng tới sức khỏe của mọi người? Đây mới chỉ là khảo sát của 2 cửa hàng trên địa bàn quận Ba Đình và quận Tây Hồ, vậy còn gần 30 cửa hàng còn lại rải rác khắp cửa ngõ của Thủ Đô, liệu các cửa hàng này kinh doanh theo chuỗi thì có phải tất cả các mặt hàng nói trên đều được phân phối tới toàn bộ các hệ thống của MINITI MART 10K?
Với hệ thống nhiều cửa hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội chuyên cung cấp các sản phẩm đồ gia dụng, chuỗi cửa hàng Miniti Mart 10k thuộc quản lý của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Miniti Việt Nam.

Trong quá trình thực hiện khảo sát, phóng viên của Tạp chí CHG đã liên hệ với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Miniti Việt Nam nhằm lắng nghe tiếng nói từ phía doanh nghiệp về phản ảnh của người tiêu dùng về các vấn đề đang tồn tại, tại chuỗi cửa hàng MINITI MART 10K. Tuy nhiên, sau nhiều ngày chờ đợi vẫn chưa nhận được thông tin từ phía người đại diện Công ty.
Trao đổi với Ông Hồ Quang Thái, Phó Chủ tịch Quỹ Chống hàng giả, nguyên Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết: “Theo quy định của pháp luật Việt Nam, các loại hàng hóa lưu thông trên thị trường Việt Nam phải đảm bảo đúng quy định về nhãn hàng hóa, đặc biệt là đối với hàng hóa nhập khẩu bắt buộc phải có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt”.
Bên cạnh đó, ông Thái cũng cho biết thêm: “Thực tế, qua trao đổi với phóng viên, được biết: Tại 2 cửa hàng MINITI MART 10K nói trên cho thấy, các sản phẩm hàng hóa đang được bày bán, trên bao bì sản phẩm hàng hóa ghi bằng tiếng nước ngoài, nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt... là hành vi vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành. Hàng hóa trước khi đưa hàng hóa vào lưu thông tại thị thường Việt Nam, theo nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa quy định Tại khoản 5 điều 1 (sửa đổi bổ sung điều 10 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP); không ghi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa theo quy định Tại khoản 6 điều 1 (sửa đổi bổ sung điều 12 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP).
Còn lại: 1000 ký tự
Hiểm họa sử dụng mũ bảo hiểm giả và phụ tùng xe máy giả

(CHG) Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm cùng đại diện các cơ quan chức năng về vấn nạn hàng giả trong việc sử dụng mũ bảo hiểm và phụ tùng xe mô tô, xe gắn máy là một vấn đề gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội.

Xem chi tiết
Kiến tạo hệ sinh thái sản phẩm số thông minh, doanh nhân Hoàng Mai Chung được vinh danh tại I4.0 Awards

(CHG) Tại Lễ trao giải Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards lần thứ tư, doanh nhân Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Meey Group đã vinh dự được xướng tên ở hạng mục “Nhà lãnh đạo tiên phong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng đối với “nhà kiến tạo” hệ sinh thái công nghệ bất động sản thông minh Meey Group.

Xem chi tiết
Giành giải I4.0 Awards 2025, Meey Group khẳng định vị thế dẫn đầu chuyển đổi số bất động sản

(CHG) Ngày 22/6, tại Lễ vinh danh Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards lần thứ tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã xuất sắc giành 2 giải thưởng quan trọng, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số ngành bất động sản và bám sát định hướng, mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

Xem chi tiết
LocknLock đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng tại Việt Nam qua chuỗi Brand Day trải nghiệm thực tế

(CHG) LocknLock chính thức khởi động sự kiện khuyến mãi lớn nhất mùa hè mang tên LocknLock Brand Day 2025, diễn ra từ 20 đến 22/6/2025 tại cửa hàng LocknLock Long Hậu (huyện Cần Giuộc, Long An).

Xem chi tiết
Meey Atlas với tham vọng trở thành nền tảng bản đồ số hàng đầu Việt Nam

​(CHG) Với nhiều ưu điểm vượt trội, khác biệt, Meey Atlas - Nền tảng bản đồ số toàn diện cho người Việt do Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) phát triển đã ghi dấu ấn mạnh mẽ. Đây cũng chính là sản phẩm đã chinh phục giải Sao Khuê 2025.

Xem chi tiết
2
2
2
3