MINITI MART 10K – Ngang nhiên bày bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ


(CHG) Kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu... không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống tiêu dùng của người dân, mà còn là hành vi vi phạm quy định của pháp luật. Không những vậy, ảnh hưởng tiêu cực của vấn đề trên còn liên quan trực tiếp đến niềm tin của người tiêu dung, tính minh bạch của thị trường, tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.
Nhu cầu mua sắm đồ tiêu dùng, gia dụng luôn là một trong những mặt hàng thiết yếu của tất cả người tiêu dùng trên cả nước nói chung và ở Thành Phố Hà Nội nói riêng. Vì vậy, việc kinh doanh các mặt hàng nói trên ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, vì muốn gia tăng lợi nhuận, nhiều đơn vị, doanh nghiệp bất chấp các quy định của pháp luật, sẵn sàng kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu... hậu quả nặng nề là người tiêu dùng phải gánh chịu.
Chính vì lẽ đó, Tổng đài Chống hàng giả (Quỹ chống hàng giả) liên tục nhận được thông tin từ người tiêu dùng trên địa bàn Thành Phố Hà Nội về việc: Chuỗi cửa hàng MINITI MART 10K đang buôn bán công khai hàng loạt sản phẩm không rõ nguồn xuất xứ, hàng không rõ tem nhãn phụ gây hoang mang và bức xúc đối với người tiêu dùng.
Cụ thể, Chị Q (Ba Đình, Hà Nội) phản ảnh: “Tháng 8 là tháng chuẩn bị cho việc nhập học của các con tôi cũng như cũng cần bổ sung một số đồ dùng, vật dụng cơ bản sau những tháng hè vừa qua, với những đồ như vậy tôi sẽ ưu tiên tới những siêu thị hay cửa hàng có tên tuổi. Tuy nhiên, gần đây tôi để ý thấy có một cửa hàng được quảng cáo rất bắt mắt bằng tông màu hồng trắng ở trên đường Núi Trúc với tên gọi MINITI MART 10K, vì tò mò nên tôi đã tới cửa hàng nói trên để xem qua, ở đây tràn ngập hàng hóa sản phầm rất đa dạng từ hóa mỹ phẩm tới đồ gia dụng. Nhưng lạ cái là hàng hóa ở đây giá cả cũng ngang bằng trong siêu thị nhưng tôi thấy gần như đến 90% các mặt hàng tại đây đều không có nhãn phụ Tiếng Việt, tên nhãn phụ màu trắng chỉ có ghi giá và ghi sản phẩm này là sản phẩm gì, chứ cũng không có thông tin gì về hàng hóa trên được xuất xứ ở đâu hay công ty hoặc người nào chịu trách nhiệm về hàng hóa đó. Tôi nghi ngờ đây là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu…”.
Quỹ chống hàng giả đã lập tức chuyển thông tin tới Tạp chí điện tử kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (Tạp chí CHG), nhằm tiến hành khảo sát, đánh giá về chuỗi cửa hàng MINITI MART 10K để có được cái nhìn khách quan đa chiều gửi tới độc giả.
Phóng viên CHG đã tiến hành khảo sát tại 2 cửa hàng MINITI MART 10K có địa chỉ tại số 111 phố Núi Trúc, phường Kim Mã, quận Ba Đình và số 98 phố Thụy Khuê, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, và nhận thấy, phản ánh của người tiêu dùng là hoàn toàn có cơ sở.




Hàng hoá không nhãn phụ tiếg Việt tại MINITI MART 10K số 111 phố Núi Trúc, phường Kim Mã, quận Ba Đình.
Theo quan sát của Phóng viên CHG, tại đây bày bán rất nhiều sản phẩm, đa dạng về chủng loại như đồ gia dụng, nồi chiên không dầu, nồi cơm điện, máy sấy tóc… tuy nhiên chỉ có chữ nước ngoài mà không có tem nhãn phụ tiếng Việt. Nguy hại hơn, tại đây còn bán các sản phẩm là đồ dùng, đồ chơi trẻ em mà chỉ có đóng giấy bóng kính với dán nhãn ghi giá ở ngoài chứ không thể hiện bất kể một thông tin gì về hàng hóa.



Một số mặt hàng ở cửa hàng MINITI MART 10K có địa chỉ tại số 98 phố Thụy Khuê, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
Câu hỏi đặt ra: những sản phẩm nói trên đều được dùng chủ yếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày và cả trong ăn uống, vậy liệu có hay không những mặt hàng trên có ảnh hướng tới sức khỏe của mọi người? Đây mới chỉ là khảo sát của 2 cửa hàng trên địa bàn quận Ba Đình và quận Tây Hồ, vậy còn gần 30 cửa hàng còn lại rải rác khắp cửa ngõ của Thủ Đô, liệu các cửa hàng này kinh doanh theo chuỗi thì có phải tất cả các mặt hàng nói trên đều được phân phối tới toàn bộ các hệ thống của MINITI MART 10K?
Với hệ thống nhiều cửa hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội chuyên cung cấp các sản phẩm đồ gia dụng, chuỗi cửa hàng Miniti Mart 10k thuộc quản lý của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Miniti Việt Nam.

Trong quá trình thực hiện khảo sát, phóng viên của Tạp chí CHG đã liên hệ với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Miniti Việt Nam nhằm lắng nghe tiếng nói từ phía doanh nghiệp về phản ảnh của người tiêu dùng về các vấn đề đang tồn tại, tại chuỗi cửa hàng MINITI MART 10K. Tuy nhiên, sau nhiều ngày chờ đợi vẫn chưa nhận được thông tin từ phía người đại diện Công ty.
Trao đổi với Ông Hồ Quang Thái, Phó Chủ tịch Quỹ Chống hàng giả, nguyên Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết: “Theo quy định của pháp luật Việt Nam, các loại hàng hóa lưu thông trên thị trường Việt Nam phải đảm bảo đúng quy định về nhãn hàng hóa, đặc biệt là đối với hàng hóa nhập khẩu bắt buộc phải có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt”.
Bên cạnh đó, ông Thái cũng cho biết thêm: “Thực tế, qua trao đổi với phóng viên, được biết: Tại 2 cửa hàng MINITI MART 10K nói trên cho thấy, các sản phẩm hàng hóa đang được bày bán, trên bao bì sản phẩm hàng hóa ghi bằng tiếng nước ngoài, nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt... là hành vi vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành. Hàng hóa trước khi đưa hàng hóa vào lưu thông tại thị thường Việt Nam, theo nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa quy định Tại khoản 5 điều 1 (sửa đổi bổ sung điều 10 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP); không ghi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa theo quy định Tại khoản 6 điều 1 (sửa đổi bổ sung điều 12 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP).
Còn lại: 1000 ký tự
Hải Hà: Khởi sắc sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp

(CHG) Từ đầu năm đến nay, kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng trên tất cả các lĩnh vực, trong đó giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng tăng 29,4%, góp phần vào mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 trở thành huyện công nghiệp - dịch vụ.

Xem chi tiết
Hội tụ về Quảng Ninh, lan tỏa từ Quảng Ninh

​(CHG) “Quảng Ninh hội tụ và lan toả” đã trở thành chỉ dẫn để sau hơn 1 thập kỷ Quảng Ninh vươn lên, đã và đang trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.

Xem chi tiết
Trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho ngư dân dũng cảm cứu người bị nạn trên biển do giông lốc

(CHG) Ngày 7/5, thừa uỷ quyền của UBND tỉnh, UBND huyện Cô Tô đã tổ chức trao thưởng đột xuất Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 01 ngư dân có hành động dũng cảm cứu người bị nạn trên biển do giông lốc xảy ra vào đêm ngày 20/4/2024.

Xem chi tiết
Quảng Ninh hướng tới thành trung tâm du lịch quốc tế và kinh tế

​(CHG) Mục tiêu đến năm 2050, Quảng Ninh trở thành một trong những trung tâm du lịch kết nối toàn cầu, điểm đến hàng đầu thế giới dựa trên định vị thương hiệu vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long là thiên đường cảnh quan và sự phát triển hài hòa giữa các hệ sinh thái kinh tế - xã hội - môi trường với chất lượng cuộc sống của người dân và môi sinh đạt chuẩn quốc tế.

Xem chi tiết
Công bố Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023: Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu

(CHG) Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2023 trung bình cả nước là 82,66%, tăng 2,58% so với năm 2022 (80,08%). Tỉnh cao nhất là Quảng Ninh, đạt 90,61%, tỉnh thấp nhất là Bắc Cạn, đạt 75,03%..

Xem chi tiết
2
2
2
3