Na Chi Lăng - thương hiệu nông sản cần được quảng bá mạnh của Lạng Sơn


(CHG) Ông Nguyễn Quốc Toản (Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng na Lạng Sơn và mãng cầu Tây Ninh có những nét tương đồng, nên đề nghị địa phương xây dựng lộ trình xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Hiện nay, tỉnh Lạng Sơn có trên 3.200ha na, cho năng suất trung bình 97,4 tạ/ha, sản lượng trên 35.000 tấn/năm. Trong đó huyện Chi Lăng là thủ phủ na của Lạng Sơn. Năm 2011, na Chi Lăng được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận bảo hộ, giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Na Chi Lăng” và được tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục đặc sản “Na Chi Lăng” của tỉnh Lạng Sơn, được công nhận vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam. Năm 2017 - 2018, na Chi Lăng được tôn vinh “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam”.

                      Ngày hội na Lạng Sơn nhiều lần được tổ chức thành công

Na Chi Lăng đang được trồng theo tiêu chuẩn sản xuất tốt, sạch, thân thiện với môi trường (VietGAP, Global GAP). Sản phẩm thu hoạch chủ yếu được tiêu thụ trong tỉnh, Hà Nội, một số tỉnh lân cận và xuất khẩu quả tươi sang thị trường Trung Quốc.

Thời gian qua, tỉnh đã nhiều lần tổ chức thành công “Ngày hội na Lạng Sơn” tại huyện Chi Lăng. Sự kiện thu hút hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc đến tham quan, khảo sát và ký kết các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm; hàng chục nghìn người tham dự, tham quan và thưởng thức na tại vườn.

Ông Lương Trọng Quỳnh (Phó Chủ tịch UBND Lạng Sơn) cho biết: “Na được xem là nông sản thế mạnh của Lạng Sơn, với sản lượng hàng năm đạt trên 35 nghìn tấn, tổng giá trị sản xuất na thu được ước khoảng 1.200 tỷ đồng, bình quân thu nhập trên mỗi ha canh tác na đạt 275 triệu đồng”.

Tuy nhiên, theo ông Lương Trọng Quỳnh, sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, việc kết nối giao thương giữa các địa phương gặp khó khăn. Do đó, kết nối quảng bá quả na và nông sản, đặc sản Lạng Sơn tại Hà Nội có ý nghĩa quan trọng, giúp kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất, kinh doanh của Lạng Sơn và Thủ đô. Qua đó, nhiều doanh nghiệp sẽ tìm kiếm được cơ hội hợp tác đầu tư phát triển thị trường nông sản, nhiều mặt hàng nông sản sẽ tìm được hướng đi mới, phát triển lên tầm cao mới.

Ông Nguyễn Quốc Toản (Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhận định, xây dựng liên kết bền chặt giữa HTX với đơn vị thu mua quyết định thành công của việc duy trì, phát triển chuỗi liên kết.

Bên cạnh đó, kết quả của những kết nối, hợp tác sẽ không dừng tại diễn đàn và hội chợ, mà còn lan tỏa qua các chương trình truyền thông, xu hướng mạng xã hội để đông đảo các đơn vị trong và ngoài nước biết đến. Cho rằng na Lạng Sơn và mãng cầu Tây Ninh có những nét tương đồng, ông Toản đề nghị địa phương xây dựng lộ trình xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Còn lại: 1000 ký tự
Hiểm họa sử dụng mũ bảo hiểm giả và phụ tùng xe máy giả

(CHG) Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm cùng đại diện các cơ quan chức năng về vấn nạn hàng giả trong việc sử dụng mũ bảo hiểm và phụ tùng xe mô tô, xe gắn máy là một vấn đề gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội.

Xem chi tiết
Kiến tạo hệ sinh thái sản phẩm số thông minh, doanh nhân Hoàng Mai Chung được vinh danh tại I4.0 Awards

(CHG) Tại Lễ trao giải Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards lần thứ tư, doanh nhân Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Meey Group đã vinh dự được xướng tên ở hạng mục “Nhà lãnh đạo tiên phong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng đối với “nhà kiến tạo” hệ sinh thái công nghệ bất động sản thông minh Meey Group.

Xem chi tiết
Giành giải I4.0 Awards 2025, Meey Group khẳng định vị thế dẫn đầu chuyển đổi số bất động sản

(CHG) Ngày 22/6, tại Lễ vinh danh Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards lần thứ tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã xuất sắc giành 2 giải thưởng quan trọng, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số ngành bất động sản và bám sát định hướng, mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

Xem chi tiết
LocknLock đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng tại Việt Nam qua chuỗi Brand Day trải nghiệm thực tế

(CHG) LocknLock chính thức khởi động sự kiện khuyến mãi lớn nhất mùa hè mang tên LocknLock Brand Day 2025, diễn ra từ 20 đến 22/6/2025 tại cửa hàng LocknLock Long Hậu (huyện Cần Giuộc, Long An).

Xem chi tiết
Meey Atlas với tham vọng trở thành nền tảng bản đồ số hàng đầu Việt Nam

​(CHG) Với nhiều ưu điểm vượt trội, khác biệt, Meey Atlas - Nền tảng bản đồ số toàn diện cho người Việt do Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) phát triển đã ghi dấu ấn mạnh mẽ. Đây cũng chính là sản phẩm đã chinh phục giải Sao Khuê 2025.

Xem chi tiết
2
2
2
3