Sản phẩm nông nghiệp được nâng cao giá trị nhờ kết tinh văn hóa


(CHG) Những sản phẩm nông nghiệp không chỉ phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của con người, mà ẩn sâu trong đó là chiều sâu văn hóa của các vùng miền, nơi ra đời sản phẩm đó.
Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch 
Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của ngành NN&PTNT diễn ra ngày 13/1.
Ghi nhận những kết quả ngành nông nghiệp đạt được trong năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định ngành văn hóa, thể thao và du lịch luôn đồng hành cùng ngành nông nghiệp trong xây dựng nông thôn mới, phát triển du lịch nông thôn. 
Nhờ đẩy mạnh các mô hình sản xuất trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương, du lịch miệt vườn, du lịch cộng đồng sinh thái ngày càng phát triển, sản phẩm của ngành nông nghiệp đã thành các sản phẩm OCOP qua bàn tay tài hoa của nông dân.
"Sản phẩm nông nghiệp không chỉ phục vụ bữa ăn hàng ngày của người tiêu dùng mà còn thể hiện chiều sâu văn hóa. Người tiêu dùng mua sản phẩm OCOP còn mua cả giá trị văn hóa kết tinh trong đó chứ không chỉ có giá trị vật chất", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đây sẽ là động lực để hai bộ kết nối, liên kết để phát triển ngành nông nghiệp có giá trị văn hóa cao hơn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đề xuất hai bộ tiếp tục phối hợp nhằm thúc đẩy xây dựng nông thôn mới để "nông thôn là nơi đáng đến đáng về".
"Đặc biệt, trong lĩnh vực du lịch, thời gian qua chúng ta đã kiến tạo và đề xuất được nhiều giải pháp nhưng công tác quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch nông thôn ra thế giới còn khiêm tốn, do vậy hai bộ cần đẩy mạnh liên kết để có nhiều sản phẩm về du lịch gắn với nông nghiệp", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.
Những mảnh ruộng bậc thang Yên Bái đã phát huy giá trị văn hóa đồng hành cùng nông nghiệp - Ảnh: VGP/Đỗ Hương
Câu chuyện ông Nguyễn Thế Phước, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái nêu lên tại hội nghị đã minh chứng khá rõ cho việc kết hợp nông nghiệp với văn hóa giúp nâng cao đời sống của người dân địa phương.
Ông Nguyễn Thế Phước cho biết, ngoài những chính sách chung hỗ trợ cho nông nghiệp do Chính phủ đề ra, Yên Bái đã ban hành riêng 16 nhóm chính sách hỗ trợ thông qua các chuỗi giá trị. Hiện 37 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ. 
Ông Nguyễn Thế Phước thông tin: "Với diện tích hơn 800 ha trồng chè, một trong những mô hình nổi bật của Yên Bái là phát triển vùng chè Shan Tuyết Suối Giàng gắn với du lịch sinh thái. Thông qua mô hình này, tỉnh đã phát huy những thế mạnh về du lịch trải nghiệm để thu hút khách du lịch. Qua đó, năm 2022, số lượng khách du lịch đến với Yên Bái đã tăng gấp 2 lần so với năm 2021. Cụ thể là 1,5 triệu lượt khách".
Ông Phước cho biết, năm 2022, địa phương cũng tập trung phát triển mô hình kinh tế dưới tán rừng nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời tạo sự gắn kết giữa con người với thiên nhiên.
Ngoài ra, năm vừa qua, tỉnh cũng đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp. 100% sản phẩm OCOP địa phương đều được đưa lên các sàn thương mại điện tử, từ đó nâng cao sức tiêu thụ.
"Yên Bái đang thực hiện quản lý diện tích rừng lớn với hơn 50% diện tích là rừng tự nhiên. Đời sống người dân hiện chủ yếu dựa vào mức gia khoán bảo vệ rừng và vẫn còn thấp", ông Phước nói. Theo đó, đại diện tỉnh Yên Bái đề xuất Bộ NN&PTNT tham mưu với Chính phủ xem xét nâng mức khoán bảo vệ rừng cho người dân lên mức 1 triệu đồng/ha; đồng thời tham mưu Chính phủ xây dựng quy định quản lý tín chỉ carbon và có hướng dẫn để các địa phương thực hiện.

Nguồn: https://baochinhphu.vn/san-pham-nong-nghiep-duoc-nang-cao-gia-tri-nho-ket-tinh-van-hoa-102230113100941726.htm

Còn lại: 1000 ký tự
Trao Giải báo chí "Hải Dương khát vọng, phát triển"

(CHG) Chiều 27/3, vào dịp diễn ra nhiều hoạt động hướng về kỷ niệm 120 năm ngày sinh Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng-Bí danh Anh Cả, Sao Đỏ, người con ưu tú của quê hương Hải Dương (2/4/1904 - 2/4/2024), tỉnh Hải Dương đã tổ chức Cuộc gặp mặt, trao Giải báo chí "Hải Dương khát vọng, phát triển". Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại có 1 tác phẩm đoạt giải.

Xem chi tiết
Khai mạc Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn năm 2024

​Tối 26-3, UBND thành phố tổ chức khai mạc Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn năm 2024. Đến dự có Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng; Trưởng Ban Dân vận Thành Uỷ Lê Văn Trung; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi; Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường.

Xem chi tiết
TKV: Chủ động ứng phó trước mùa mưa bão

​(CHG) Để giảm thiểu thấp nhất ảnh hưởng của thiên tai tới sản xuất cũng như các khu vực dân cư lân cận, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã và đang chỉ đạo các đơn vị thành viên, đặc biệt là các đơn vị khối khai thác than rà soát, củng cố các thiết bị, đẩy nhanh tiến độ công trình phòng chống mưa bão, đảm bảo hoàn thành trước 20/4 tới.

Xem chi tiết
TX Quảng Yên khen thưởng học sinh “Nhặt được của rơi, trả người đánh mất”

​CHG - Ngày 21/3, UBND TX Quảng Yên đã trao tặng giấy khen cho em Nguyễn Văn Khôi, học sinh lớp 6E, Trường THCS Hà An, vì có hành động cao đẹp “Nhặt được của rơi, trả người đánh mất”.

Xem chi tiết
Quảng Ninh: Địa phương đầu tiên trong cả nước đề xuất được mở rộng thí điểm dùng cát biển làm nền đường

​CHG - Ngay sau khi Bộ Giao thông vận tải có thông báo một số kết quả, nội dung chính việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, tỉnh Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm này nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xem chi tiết
2
2
2
3