(CHG) Trong bối cảnh hợp tác đa phương, song phương, xúc tiến thương mại là công cụ thúc đẩy hoạt động thương mại, tạo động lực để các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn đầu tư vào thương hiệu, khẳng định chất lượng và giá trị hàng hóa của Việt trên trường quốc tế.
Xúc tiến thương mại (XTTM) chính là cầu nối giúp các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đối tác đầu tư, quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Thời gian qua, tuy thể chế pháp luật điều chỉnh lĩnh vực này khá đầy đủ, song vẫn bộc lộ một số bất cập nhất định, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân. Vì vậy, việc thiết lập hành lang pháp lý hoàn chỉnh về XTTM chính là nền tảng quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam phát huy nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện chính sách phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, XTTM ngày càng khẳng định là công cụ quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động thương mại, góp phần tăng trưởng kinh tế.
Theo Báo cáo của Bộ Công thương, tính chung 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 24,31 tỷ USD.
Các hoạt động XTTM được thúc đẩy nhằm hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tận dụng tốt nhất cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu và tiêu thụ hàng hóa, với định hướng chính là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, chú trọng khai thác các thị trường mới ở Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ... song song với các thị trường truyền thống; tăng cường tận dụng và khai thác cơ hội từ các thị trường FTA; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại liên kết vùng, miền nhằm mang tính bền vững, cân bằng hơn, bảo đảm thị trường ổn định, lâu dài cho hoạt động xuất khẩu.
Đến nay, Việt Nam đã tham gia hợp tác đa phương, song phương về xúc tiến thương mại với Trung tâm ASEAN - Nhật Bản; ASEAN - Hàn Quốc; cơ quan xúc tiến Hà Lan, Pháp; đã ký thỏa thuận hợp tác quốc tế (MOU) với hơn 40 tổ chức xúc tiến thương mại trên thế giới, như: Hàn Quốc, Pháp, Thái Lan, Uruguay, Slovakia, Hungary, Czech, Bungari, Algeria,… Việc hợp tác, ký kết và thực hiện các thỏa thuận hợp tác với các đối tác nước ngoài đã giúp Việt Nam tăng cường mối quan hệ hợp tác, trao đổi thông tin trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, tranh thủ được sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nguồn nhân lực và kinh nghiệm quốc tế của các tổ chức xúc tiến thương mại lớn trên thế giới.
Tại Hội nghị Kết nối Giao thương và Xây dựng Thương hiệu cho Doanh nghiệp Xuất khẩu Nông sản Thực phẩm do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương, Việt Nam) phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch ASEAN – Nhật Bản (AJC) tổ chức tại TP. HCM diễn ra vào ngày 12/12/2024, đại diện Cục Xúc tiến thương mại cho biết: “Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, việc nâng cao giá trị gia tăng và xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam đang trở thành một nhiệm vụ quan trọng. Việc phát triển thương hiệu không chỉ giúp các sản phẩm của Việt Nam khẳng định được chất lượng và uy tín trên thị trường quốc tế mà còn đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam tại các thị trường khó tính, đòi hỏi tiêu chuẩn cao như châu Âu, Nhật Bản và Mỹ.”.
Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện gần 100 doanh nghiệp lớn tại Việt Nam và Nhật Bản đã mang đến những tham luận sâu sắc về vai trò then chốt của việc xây dựng thương hiệu cho nông sản xuất khẩu trong kỷ nguyên chuyển đổi số. Các tham luận nhấn mạnh trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, thương hiệu không chỉ là biểu tượng của chất lượng mà còn là công cụ chiến lược để nâng cao giá trị gia tăng và mở rộng thị phần quốc tế. Bên cạnh đó, các diễn giả cũng chỉ ra rằng việc ứng dụng công nghệ số, từ thương mại điện tử đến phân tích dữ liệu lớn (big data), đang mở ra những cơ hội đột phá cho các doanh nghiệp trong việc quảng bá và xây dựng thương hiệu nông sản.
Hội nghị còn mang đến các câu chuyện thành công truyền cảm hứng từ những doanh nghiệp đã và đang khẳng định thương hiệu nông sản trên bản đồ thế giới. Những bài học thực tiễn từ việc chinh phục các thị trường khó tính như Nhật Bản, châu Âu hay Hoa Kỳ được chia sẻ, giúp các doanh nghiệp khác có thêm kinh nghiệm quý báu để định hình chiến lược phát triển thương hiệu bền vững. Đây chính là nguồn động lực để các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn đầu tư vào thương hiệu, khẳng định chất lượng và giá trị của nông sản Việt trên trường quốc tế.
Gần 100 doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp Nhật Bản và các nước ASEAN trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm tham dự Hội nghị.
Quang cảnh hội nghị
Nguồn: trung tâm xúc tiến thương mại
0
Tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024
(CHG) Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội vừa tổ chức Lễ tôn vinh Doanh nhân, Doanh nghiệp Thăng Long năm 2024. Đây là dịp để biểu dương, động viên những doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2024.
Xem chi tiết