Xu hướng thời trang xanh, bền vững dần lên ngôi


(CHG) Để bảo vệ môi trường sống, thời gian qua ngành may thời trang Việt Nam đã và đang nghiên cứu, phát triển những sản phẩm thời trang xanh với nguồn gốc nguyên liệu từ tự nhiên như tre, sen, cà phê… và thậm chí cả rác thải như chai nhựa, quần áo cũ.

Chia sẻ tại sự kiện Gala Dinner “Green Path - Con đường xanh” tổ chức ngày 15/1, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) - cho biết: Xu thế hiện nay của ngành thời trang thế giới là phải bảo vệ môi trường bằng cách cho ra đời những sản phẩm xanh. Theo đó, từ nguyên liệu trở đi phải “sạch” và ngay cả người lao động làm việc trong các doanh nghiệp cũng phải được thực hiện quyền của họ. Theo trào lưu này doanh nghiệp Việt không có lựa chọn nào khác và phải phát triển bền vững.

Xu hướng thời trang xanh, bền vững dần lên ngôi
Sợi vải xanh từ sơ dừa

“Bắt kịp xu thế của thế giới, chúng tôi đã có dự án “Xanh hóa ngành dệt may”, hướng tới mục đích cải cách ngành dệt may Việt Nam và tác động vào hoạt động quản trị ngành và môi trường. Dự án tập trung vào cải thiện quản lý nước và năng lượng với mục tiêu dài hạn là tăng cường quản trị khu vực Mekong, nâng cao tính bền vững của hệ sinh thái và môi trường sống khu vực này. Cùng với đó, các doanh nghiệp trong nước cũng như doanh nghiệp FDI ngành dệt may đã nghiên cứu, cho ra đời nguyên liệu tái chế để sản xuất thời trang. Ví dụ dùng bã của 3 cốc cà phê và 5 chai pet để chế ra sợi và làm áo polo”- bà Mai cho biết thêm.

Là doanh nghiệp trực tiếp sản xuất và đầu tư nhiều cho nghiên cứu phát triển (R&D) để có những sản phẩm thời trang thân thiện môi trường, ông Trần Như Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dệt may- Đầu tư- Thương mại Thành Công (TCM) cho biết: Chúng tôi xác định sản xuất thời trang xanh là xu hướng và từ năm 2015 đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu và phát triển kinh doanh (R&BD), đồng thời đầu tư bài bản cho nguồn nhân lực, tuyển dụng các sinh viên học ngành thời trang xuất sắc của trường đại học Bách Khoa. Việc thành lập trung tâm này giúp TCM có 3 dòng sản phẩm chính là dòng sản phẩm thân thiện với môi trường (tái chế từ chai nhựa, mía, bắp, quần áo cũ…), dòng sản phẩm tính năng theo mùa và dòng sản phẩm tiện dụng cho cuộc sống.

“Năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát nặng nề, nhà nhập khẩu hủy đơn hàng thời trang nhưng lại đặt các đơn về khẩu trang kháng khuẩn. Nhờ đã đầu tư R&D nên TCM kịp thời chuyển hướng sản xuất khẩu trang kháng khuẩn xuất khẩu, góp phần quan trọng vào doanh thu, lợi nhuận của công ty”- ông Tùng chia sẻ.

Xu hướng thời trang xanh, bền vững dần lên ngôi
BST thời trang từ sợi vải xanh của Faslink kết hợp cùng với các nhà thiết kế trẻ

Cùng với TCM, Faslink là một trong những nhà cung cấp nguyên liệu xanh tiên phong đón đầu xu hướng từ năm 2008 đến nay. Theo đó, doanh nghiệp này đã đầu tư nhiều xưởng sản xuất với tổng diện tích 10.000 m2, trang bị hơn 300 thiết bị hiện đại và bộ rập cải tiến, cũng như hợp tác R&D với nhiều trung tâm nghiên cứu sản xuất nguyên liệu công nghệ nổi tiếng trên thế giới. Theo đuổi định hướng “mặc khỏe để sống xanh”, các nguyên liệu xanh của Faslink hướng đến yếu tố nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường sống, an toàn cho sức khỏe người dùng, dễ dàng chế tác trong may mặc và có thể tự phân hủy theo thời gian.

Tổng giám đốc Faslink, bà Trần Hoàng Phú Xuân chia sẻ: Tại Faslink chúng tôi khơi dậy và thúc đẩy tinh thần tự học hỏi, tự tìm kiếm những nguồn lực, sáng tạo và nỗ lực không ngừng để tìm ra những giải pháp mới, hướng tới ngành thời trang bền vững, thân thiện với môi trường. Từ những sợi vải xanh, chúng tôi kỳ vọng lan tỏa thông điệp sống xanh đến cộng đồng và đồng hành, để người tiêu dùng Việt Nam được sử dụng những sản phẩm tốt nhất, an toàn cho sức khỏe, bảo vệ môi trường.

“Cam kết chuyển đổi xanh của chúng tôi không chỉ tập trung vào nguyên liệu xanh, mà còn hướng tới ‘xanh hoá’ các hoạt động sản xuất, vận hành và chiến lược kinh doanh. Đã đến lúc phải suy nghĩ lại về lĩnh vực may mặc và hướng tới một loại hình công nghiệp mới, khởi nguồn từ nguyên liệu xanh, nguyên liệu công nghệ. Là mắt xích không thể tách rời trong chuỗi cung ứng, Faslink cam kết sẽ đóng góp tích cực vào công cuộc chuyển đổi xanh trong ngành dệt may”, bà Trần Hoàng Phú Xuân nhấn mạnh.

Ngay sự kiện “Green Path - Con đường xanh”, Faslink giới thiệu triển lãm “Sợi vải xanh” với 5 loại sợi tự nhiên, bao gồm: sợi cà phê, sợi sen, sợi vỏ sò, sợi dừa, sợi bạc hà được xử lý bằng công nghệ hiện đại, mang lại đặc tính vượt trội về độ mềm mịn, bền đẹp và thời trang. Bên cạnh đó, Faslink đã kết hợp với NTK Võ Công Khanh và các nhà thiết kế trẻ tài năng khác cho ra đời bộ sưu tập thời trang sử dụng chất liệu vải sợi cafe, sợi bạc hà. Các sản phẩm được khách tham quan đánh giá cao bởi tính ứng dụng cao và thân thiện với môi trường sống.

Nguồn: Báo Công Thương

Còn lại: 1000 ký tự
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP

(CHG) Năm 2023, Quảng Nam tiếp tục đẩy mạnh các chương trình kết nối giao thương, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các chương trình xúc tiến thương mại.

Xem chi tiết
Mercedes-Benz S-Class đạt danh hiệu xe của năm 2023

(CHG) Ngày 31/03, tại Hà Nội, Cộng đồng OTOSAIGON và OTOFUN chính thức công bố kết quả Chương trình Bình chọn Xe của năm 2023. Sau hai giai đoạn, Ban Tổ chức đã tìm ra 14 mẫu xe được yêu thích nhất tương ứng với 14 phân khúc và các mẫu xe đạt danh hiệu Xe của năm 2023, Xe xanh của năm 2023, Xe ấn tượng của năm 2023.

Xem chi tiết
Tôn vinh, đưa tiếng Việt phát triển ra thế giới

Tại Kết luận 12/KL-TW của Bộ Chính trị về công tác Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) giai đoạn 2021 - 2026 nhấn mạnh cần “đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ đồng bào Việt Nam ở nước ngoài giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam” và “nghiên cứu lựa chọn Ngày tôn vinh tiếng Việt hàng năm để khuyến khích, cổ vũ đồng bào, nhất là thế hệ trẻ học tập và giữ gìn tiếng Việt”.

Xem chi tiết
Sắp ra mắt phiên bản mới mẫu xe Honda Blade 2023

(CHG) Ngày 30/03, Honda Việt Nam đã công bố giới thiệu phiên bản mới mẫu xe Blade 2023. Phiên bản Blade 2023 với thiết kế thể thao năng động cùng những thay đổi mới mẻ trong tem màu cá tính sẽ mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng tự tin thể hiện chất riêng.

Xem chi tiết
Piaggio Việt Nam: Kết nối cộng đồng yêu đam mê xe phân khối lớn

(CHG) Mới đây, Piaggio Việt Nam tổ chức liên tiếp 2 sự kiện chia sẻ kinh nghiệm sử dụng xe tay ga thể thao Adventure và lần đầu tiên phát sóng trực tiếp MotoGP 2023 tại đại lý Motoplex Hanoi.

Xem chi tiết
2
2
2
3