Xúc tiến xuất khẩu mặt hàng trọng tâm tại thị trường Nhật Bản


(CHG) Quả chuối, nhãn của Việt Nam được ưa chuộng tại Nhật Bản, Thương vụ Việt Nam ở nước sở tại có kế hoạch triển khai các hoạt động xúc tiến xuất khẩu mặt hàng này.

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết: Cuối năm 2021 Nhật Bản cho phép nhập khẩu trái nhãn tươi của Việt Nam, điều này đã mở cánh cửa xuất khẩu loại nông sản thế mạnh của Việt Nam.
Nắm bắt cơ hội này, đầu năm 2023, Công ty TNHH Hoàng Phát tại Long An đã xuất khẩu chính ngạch lô nhãn đầu tiên vào Nhật Bản. Như vậy, sau thanh long, xoài và vải, quả nhãn tươi đã có mặt tại thị trường khó tính này.
Lô nhãn 1 tấn được vận chuyển bằng đường hàng không để lên kệ tại siêu thị Nhật Bản sau 4 ngày. Sau lô nhãn này, mỗi tháng Công ty TNHH Hoàng Phát tại Long An dự kiến cung ứng khoảng 70 - 100 tấn nhãn tươi bằng đường biển và đường hàng không sang Nhật Bản.
Để xuất khẩu bền vững loại trái cây này, về mặt sản xuất, các cơ quan chức năng trong nước đang có giải pháp hỗ trợ cấp mã số vùng trồng, mã số vùng đóng gói và các quy định về an toàn thực phẩm để trái nhãn tiếp tục tăng sản lượng vào thị trường Nhật Bản.

Về công tác xúc tiến thị trường, thời gian tới thương vụ tập trung quảng bá quả nhãn tươi tại Nhật Bản bằng đa dạng hình thức”, ông Tạ Đức Minh thông tin.

Nhãn Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản.

Tham tán Tạ Đức Minh cũng cũng đồng thời cho biết: Qua trao đổi với một số hệ thống nhập khẩu, phân phối của Nhật Bản, quả chuối của Việt Nam cũng được đánh giá rất cao. Trên thị trường Nhật Bản, chuối của Philippine chiếm tới 60%, chuối Việt Nam mới chỉ chiếm 0,6% thị phần. Hiện nhiều hệ thống tiêu thụ tại Nhật Bản mong muốn nhập khẩu chuối từ Việt Nam thay thế chuối Philippine bởi người tiêu dùng Nhật Bản cho rằng chuối Việt Nam thơm ngon và tăng lượng mua sản phẩm này. Do vậy, đây cũng là mặt hàng được thương vụ tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm trong thời gian tới.
Nhật Bản vốn là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam, theo thống kê, năm 2022 Việt Nam xuất khẩu 2,24 tỷ USD mặt hàng nông sản, thủy sản sang Nhật Bản, tăng 24,5% so với năm trước. Trong đó, thuỷ sản đạt 1,7 tỷ USD tăng 28,8%, cà phê đạt 277,6 triệu USD tăng 22,6%, rau quả đạt 165 triệu USD tăng 7,8%, hạt điều, hạt tiêu cũng đạt con số tăng trưởng ấn tượng.
Dù nông sản Việt Nam đang được ưa chuộng, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cũng khuyến cáo: Đây là thị trường khó tính nhất nhì thế giới, do đó xuất khẩu sang thị trường này doanh nghiệp cần có bước chuẩn bị kỹ lưỡng.
Trong đó, doanh nghiệp cần lưu ý đặc điểm tiêu dùng theo mùa của người dân nước sở tại. Nhật Bản có 4 mùa rõ rệt, các món ăn, đồ uống cũng yêu cầu phù hợp với điều kiện về mùa. Truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng là yếu tố được người tiêu dùng Nhật Bản chú trọng.
Bên cạnh đó, để các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường đạt hiệu quả cao, Thương vụ Việt Nam cũng đề xuất: Chính phủ, các bộ ngành hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các chuỗi cung ứng lạnh như hệ thống kho, logistic để bảo quản và vận chuyển các mặt hàng nông sản xuất khẩu. Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm, kiểm soát chặt chẽ chất lượng và các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại sang nước ngoài tham dự các hội chợ, triển lãm quốc tế theo các chuyên ngành.
Về phía doanh nghiệp, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản mong muốn: Đảm bảo chất lượng sản phẩm, sự ổn định về giá bán và sản lượng cung ứng. Hợp tác với đối tác Nhật Bản để cải tiến thiết kế, mẫu mã cho phù hợp thị hiếu người Nhật, chú trọng công tác tuyên truyền quảng bá sản phẩm, thương hiệu, xây dựng website, làm catalogue có cả tiếng Anh, tiếng Nhật.
Các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam khi kinh doanh với đối tác Nhật Bản không nên chỉ dừng ở việc mua đứt – bán đoạn, mà còn nên tiếp tục theo dõi, kiểm soát xem sản phẩm của mình được thị trường đón nhận như thế nào, khách hàng phản hồi ra sao, nhằm tránh những rủi ro không đáng có (ví dụ như sản phẩm thực phẩm Việt gần hết hạn sử dụng nhưng vẫn được nhà nhập khẩu bán tại thị trường Nhật... gây ra ấn tượng không tốt với người tiêu dùng...), từ đó đảm bảo được uy tín thương hiệu sản phẩm của mình.
Với số lượng 500.000 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, đây là kênh tiêu thụ lớn đồng thời là cũng là kênh quảng bá, lan toả văn hoá ẩm thực hữu hiệu của Việt Nam trên đất nước Nhật Bản.

Nguồn: https://congthuong.vn/xuc-tien-xuat-khau-mat-hang-trong-tam-tai-thi-truong-nhat-ban-246650.html

Còn lại: 1000 ký tự
Chống hàng giả và gian lận thương mại cần một cuộc “trường chinh” bền bỉ và toàn diện

LTS: Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang nỗ lực hội nhập sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu, một trong những thách thức, nhức nhối và dai dẳng nhất chính là vấn nạn buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, thứ được ví như “giặc” nội xâm kinh tế. Nó không chỉ làm méo mó thị trường, gây thiệt hại nặng nề cho người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính, mà còn gặm nhấm niềm tin vào pháp luật và bộ máy quản lý nhà nước. Chính vì vậy, ngày 14/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu thành lập Tổ công tác đặc biệt và mở đợt cao điểm truy quét buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại từ ngày 15/5 đến 15/6/2025 trên phạm vi toàn quốc. Đây là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy, cuộc chiến chống “giặc nội xâm” không còn là nhiệm vụ riêng lẻ của một ngành, một cấp, mà cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ trung ương đến địa phương, từ cơ quan hành pháp, tư pháp cho đến các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân.

Xem chi tiết
Lễ công bố thành lập Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF

(CHG) Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF vừa chính thức ra mắt tại TP.HCM, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực ứng dụng công nghệ để bảo vệ giá trị thật, đồng hành cùng doanh nghiệp và người tiêu dùng trong cuộc chiến ngày càng phức tạp với hàng giả.

Xem chi tiết
Công ty Than Quang Hanh-TKV chinh phục tấn than đầu tiên ở mức -300m

​(CHG) Một trong những công ty khai thác than hầm lò chủ lực của TKV vừa khai thác thành công tấn than đầu tiên tại mức -300 mét.

Xem chi tiết
Ngành than đẩy mạnh ứng dụng sáng kiến khoa học công nghệ của đoàn viên công đoàn

(CHG) Cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động phát huy sáng kiến, áp dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất đã góp phần nâng cao năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao thu nhập cho người lao động

Xem chi tiết
Nhận lãi gấp hàng chục lần nhờ công cụ ‘Super Sinh Lời’ trên VPBank NEO

​(CHG) Với "Super Sinh Lời" vừa ra mắt, VPBank là ngân hàng đầu tiên đưa ra giải pháp sinh lời một cách tự động, linh hoạt khi tiền gốc và lãi được trả về tài khoản mỗi ngày, giúp khách hàng dễ dàng theo dõi và quản lý. Mức lợi suất tới 3,5%/năm cũng gấp hàng chục lần so với chỉ để tiền trong tài khoản như thông thường.

Xem chi tiết
2
2
2
3