Chình ình hàng hóa không nhãn phụ tiếng Việt tại hiệu sách Hoàng Long


(CHG) Thời gian qua, người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc thường xuyên thông tin tới Quỹ Chống hàng giả về việc hiệu sách Hoàng Long bất chấp các quy định của pháp luật, công khai bày bán nhiều sản phẩm hàng hóa có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật.

Thiết bị giáo dục, đồ dùng dành cho học sinh, đồ chơi dành cho trẻ nhỏ... là một loại hàng hóa có tính đặc thù, riêng biệt. Đối tượng tiêu dùng của các loại hàng hóa trên là trẻ nhỏ, học sinh- lứa tuổi hiếu động, ham học hỏi và đang dần hình thành, phát triển về ý thức, tư duy, nhân cách. Bởi vậy, doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm liên quan đến lứa tuổi này phải là tấm gương trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật. Bởi điều đó góp một phần nhỏ trong việc giáo dục cơ bản cho nhóm khách hàng này về ý thức tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nói chung, cũng như trang bị tối thiểu việc nhận diện về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và minh bạch thông tin trên nhãn sản phẩm.

Hiệu sách Hoàng Long, 118 Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Chính vì thế, thời gian qua nhiều bậc phụ huynh trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên sau khi mua các loại sản phẩm liên quan đến đồ chơi, hàng gia dụng, trang thiết bị giáo dục... tại hiệu sách Hoàng Long tỏ ra lo lắng về việc đơn vị này mập mờ thông tin về hàng hóa, có dấu hiệu vi phạm các quy định về nhãn sản phẩm và đã chủ động thông tin tới Quỹ Chống hàng giả.
Quỹ Chống hàng giả đã bàn giao nội dung cho Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại 
(CHG) để khảo sát thực tế và thông tin tới độc giả. Qua khảo sát, phóng viên Tạp chí CHG nhận thấy thông tin do người tiêu dùng cung cấp hoàn toàn có cơ sở.

Bất chấp các quy định của pháp luật, hiệu sách Hoàng Long ngang nhiên bày bán nhiều hàng hóa không nhãn phụ tiếng Việt.

Cụ thể, tại địa điểm kinh doanh của đơn vị Hoàng Long, 118 đường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, phóng viên nhận thấy tại đây chủ yếu kinh doanh sách - thiết bị giáo dục; đồ chơi; gốm sứ; bình đụng nước;... Nhiều sản phẩm có nhãn gốc là tiếng nước ngoài (chữ tượng hình, giống chữ Trung Quốc), không có nhãn phụ là tiếng Việt, khiến người tiêu dùng không thể phân biệt được đó là sản phẩm, hàng hóa gì. Thậm chí, một số sản phẩm hàng hóa có tính sát thương cao, nếu không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, có thể dẫn đến việc sử dụng sai mục dích của sản phầm và gây nguy hiểm cho người sử dụng. Chính vì vậy, người tiêu dùng có quyền nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ của những loại hàng hóa trên. Thậm chí không ít nghi vấn: liệu cửa hàng trên có đang kinh doanh hàng hóa nhập lậu?
Ngày 14/12/2023, phóng viên Tạp chí CHG có chuyển thông tin tới ông Nguyễn Đức Trung, phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc về một số dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về nhãn sản phẩm, một số hàng hóa có dấu hiệu không rõ ràng về nguồn gốc xuât xứ. Ông Nguyễn Đức Trung cho biết: “Quan sát hình ảnh thì thấy sản phẩm có nhãn gốc là tiếng nước ngoài, nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt, một số sản phẩm không có dấu hợp quy. Chúng tôi sớm cho tiến hành kiểm tra.”.

Nhiều sản phẩm có hình dạng và cách bao gói giống kẹo (nhưng không phải kẹo), được bày bán tịa hiệu sách Hoàng Long.

Đã không ít lần báo chí và các chuyên gia cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn của bình giữ nhiệt mập mờ về thông tin sản phẩm và giá thành rẻ. Tuy nhiên, tại Hiệu sách Hoàng Long, những sản phẩm trên được bày bán công khai, bất chấp các quy định của pháp luật.

Hàng hóa bày bán tại hiệu sách Hoàng Long rất phong phú và đa dạng. Nhiều sản phẩm tại đây liên quan đến đối tượng tiêu dùng là trẻ nhỏ và lĩnh vực giáo dục. Việc bày bán la liệt các loại sản phẩm hàng hóa mập mờ về thông tin sẽ nguy hại cho người tiêu dùng và đối tượng sử dụng. Điều đó không chỉ để lại những hệ lụy khó lường về sự an toàn cho người sử dụng, mà còn hình thành trong tư duy, ý thức của người sử dụng sự cẩu thả trong việc cập nhật các kiến thức giáo dục về pháp luật liên quan đến hàng hóa tiêu dùng, cũng như những kiến thức tối thiểu trong việc truy xuất về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa.
Trả lời phỏng vấn phóng viên Tạp chí CHG, ông Nguyễn Khắc Ngân, thành viên Hội đồng khoa học Quỹ Chống hàng giả cho biết: Trách nhiệm hành chính của tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, nhập khẩu, buôn bán hàng hóa được quy định rất cụ thể tại các văn bản quản lý nhà nước. Khi tham gia vào thị trường, nếu tổ chức, cá nhân vi phạm đều phải bị xử lý theo các chế tài đã được pháp luật quy định.
"Việc cửa hàng trên kinh doanh không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không rõ chất lượng, hàng hóa chưa được các cơ quan chức năng cấp giấy phép nhập khẩu vào Việt Nam… là hành vi vi phạm hành chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tiêu dùng”
Bên cạnh đó, ông Ngân cũng cho rằng: Nghị định 98/2020/ND-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, buôn bán hàng giả, hàng cấm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định rất cụ thể về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng quá hạn sử dụng... Theo đó, mức phạt có thể lên đến 200 triệu đồng tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm và buộc tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng, môi trường, văn hóa phẩm có nội dung độc hại; buộc cải chính công khai sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn; buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên nhãn, bao bì hàng hóa, phương tiện kinh doanh, vật phẩm; buộc thu hồi hàng hóa không đảm bảo chất lượng; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có dược do thực hiện hành vi vi phạm hành chính hoặc buộc nộp lại số tiền bằng giá trị tang vật, phương tiện vi phạm đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định của pháp luật”.

Còn lại: 1000 ký tự
Khánh Hòa: Tạm giữ 226 bình khí cười các loại và 15 chiếc xe điện 2 bánh nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa kiểm tra đột xuất 02 cơ sở kinh doanh phát hiện, tạm giữ 226 bình khí N2O, 80 cái bình ắc quy và 15 chiếc xe điện 2 bánh có dấu hiệu vi phạm.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Truy cứu trách nhiệm hình sự vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định chuyển hồ sơ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu để truy cứu trách nhiệm hình sự có giá trị 146 triệu đồng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt gần 50 triệu đồng kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện vi phạm kinh doanh thực phẩm bổ sung do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp, xử phạt với số tiền 23,5 triệu.

Xem chi tiết
Đắk Lắk: Xử phạt 02 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm có dấu hiệu vi phạm

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 02 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ trên mạng xã hội, với số tiền gần 50 triệu đồng.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tiêu hủy lô hàng hóa vi phạm có giá trị gần 3 tỉ đồng

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên tiến hành thành lập Hội đồng kiểm kê, giám sát việc tiêu hủy lô hàng hóa vi phạm hành chính bị tịch thu, với giá trị gần 3 tỉ đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3