Bất thường chương trình khuyến mại
Theo Kerin, R. A và các cộng sự: Khuyến mại là một trong những công cụ chính yếu của hỗn hợp xúc tiến. Hoạt động này chiếm khoảng 18% trong tổng chi tiêu cho các hoạt động xúc tiến quảng bá tại doanh nghiệp.
Bởi vậy, việc các chương trình khuyến mại giảm tối đa tới 75% của thương hiệu thời trang ZaKaDo là một dấu hiệu bất thường của doanh nghiệp, trong đó người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến giá trị thật và chất lượng thật của sản phẩm. Điều đó sẽ tạo ra tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng, cũng như tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, đồng thời tạo tiền lệ xấu trong việc thực thi các quy định của pháp luật.
Cửa hàng mang thương hiệu thời trang ZaKaDo số 30 Hùng Vương, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, công khai ghi khuyến mại một số sản phẩm tới 75% giá so với nhãn gốc của một số sản phẩm.
Đứng trước vấn đề trên, không chỉ người tiêu dùng, mà chính các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm cùng loại có quyền lên tiếng, nhằm bảo vệ mình trước “cơn bão” khuyến mại của đơn vị đang có dấu hiệu vi phạm các quy định trong lĩnh vực này.
Chính vì vậy, người tiêu dùng đã thông tin tới Tổng đài Chống hàng giả về một số dấu hiệu “bất thường” liên quan đến sản phẩm thời trang mang thương hiệu ZaKaDo (của công ty Cổ phần ZaKaDo, địa chỉ 30D4 TDC 3,2ha Đại Lai 2, Phú Xuân, thành phố Thái Bình), Quỹ Chống hàng giả đã chuyển thông tin tới Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG).
Nghi vấn cửa hàng mang thương hiệu thời trang ZaKaDo vi phạm các quy định trọng lĩnh vực khuyến mại sản phẩm.
Qua khảo sát thực tế tại cửa hàng thời trang ZaKaDo số 30 Hùng Vương, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, phóng viên ghi nhận: cửa hàng nằm trên tuyến phố trung tâm, khá rộng và thoáng, hàng hóa tại đây được bài trí khá khoa học và bắt mắt, vì thế người tiêu dùng rất dễ nhận biết về thương hiệu thời trang trên. Cùng với đó, việc chủ động đa dạng hóa sản phẩm thời trang như: giày; thắt lưng; ví da; quần – áo các loại; mũ bảo hiểm; túi; ví cầm tay... là một lợi thế rất lớn, thu hút khách hàng đến chọn mua sản phẩm.
Tuy nhiên, việc chương trình khuyến mại một số sản phẩm tới 75% giá so với nhãn gốc của một số sản phẩm, đang được phía ZaKaDo áp dụng và thực hiện, khiến người tiêu dùng khó tránh khỏi hoài nghi về chất lượng, cũng như giá trị thực của sản phẩm: Áo Tshirt Cotton có giá gốc trên nhãn là 255 nghìn đồng, giá bán khuyến mại chỉ có 99 nghìn đồng; áo Polo lẻ sai có giá gốc trên nhãn sản phẩm là 450 nghìn đồng, giá bán khuyến mại chỉ có 99 nghìn đồng; Quần sooc Kaki giá gốc trên nhãn là 435 nghìn đồng, giá bán khuyến mại chỉ có 199 nghìn đông; Quần sooc giá TK có giá gốc 245 nghìn đồng, giá bán khuyến mại chỉ 99 nghìn đồng...
Theo ông Hồ Trường Giang, phó Viện trưởng Viện Kỹ thuật Chống hàng gỉa và Gian lận thương mại: “Hành vi vi phạm trong cạnh tranh thương mại đã được quy định rõ trong Luật Cạnh tranh/2018/QH14 khi tự ý áp dụng hình thức và sản phẩm khuyến mại mà cơ sở này coi đó là hình thức “linh hoạt trong kinh doanh”. Áp dụng hình thức và sản phẩm khuyến mại một cách tự ý: Điều này có thể làm biến tướng thị trường và gây ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp cạnh tranh, tạo ra sự bất bình đẳng trong việc cạnh tranh và tiêu thụ hàng hóa”.
Tràn lan vi phạm về nhãn hàng hóa?
Ngoài dấu hiệu vi phạm về các chương trình khuyến mại, thời trang ZaKaDo còn có dấu hiệu vi phạm tràn lan về nhãn hàng hóa đang bày bán tại đây: các sản phẩm giày; ví da; ví cầm tay; dây lưng nam... đang bày bán tại đây chưa thể hiện được thông tin trên nhãn của sản phẩm: Tên, địa chỉ của thương nhân chịu trách nhiệm về sản xuất hàng hóa; thông số kỹ thuật; thông tin cảnh báo sản phẩm; hướng dẫn sử dụng; hướng dẫn bảo quản; năm sản xuất...
Một số sản phẩm có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật trong việc ghi nhãn sản phẩm.
Về vấn đề này, ông Hồ Trường Giang, phó Viện trưởng Viện Kỹ thuật Chống hàng gỉa và Gian lận thương mại cho rằng: “Việc đơn vị sở hữu thương hiệu thời trang ZaKaDo sử dụng nhãn sản phẩm không đầy đủ nội dung hợp quy căn cứ theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ đã được sửa đổi và bổ sung tại Nghị định số 111/2021/NĐ-CP ngày 9 tháng 12 năm 2021 về nhãn hàng hóa; những sai phạm này có thể dẫn đến nhầm lẫn trong việc lựa chọn, sử dụng và bảo quản sản phẩm của người tiêu dùng khi họ mua sản phẩm. Đây là yêu cầu bắt buộc nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Cũng theo ông Giang, vấn đề nêu trên là cần thiết phải có sự can thiệp và giám sát từ cơ quan chức năng để kiểm tra và xử lý các sai phạm này. Nếu phát hiện sai phạm, cần thiết phải áp dụng các biện pháp xử lý, truy cứu trách nhiệm hành chính hoặc phạt tiền tùy theo mức độ vi phạm của cơ sở kinh doanh ZaKaDo. Điều này sẽ tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong cạnh tranh thương mại”.
Nhằm thông tin đa chiều tới độc giả, ngày 20/9/2023, Phóng viên Tạp chí CHG có buổi trao đổi và cung cấp thông tin, hình ảnh về một số dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thời trang tới ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc. Cũng trong buổi làm việc, phóng viên có gửi tới Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc Công văn số: 158/CV-TCCHG, cũng như tài liệu do người tiêu dùng cung cấp liên quan trực tiếp đến chất lượng sản phẩm của hãng thời trang này.
Sau khi tiếp nhận các thông tin trên, ông Trung cho biết: “Phía Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc sẽ cho thẩm tra xác minh, nếu có sai phạm sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định của nhà nước”. |
(CHG) Ngày 13/11/2024, trao đổi với PV, Công an tỉnh Tiền Giang cho biết vừa tạm giữ đối tượng vận chuyển 19.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu…
Xem chi tiết(CHG)Vừa qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cơ sở kinh doanh quần áo may sẵn tại thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông về hành vi trưng bày, bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Adidas đang được bảo hộ tại Việt Nam với số tiền xử phạt là 10.000.000 đồng, đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ 119 sản phẩm quần áo giả mạo nhãn hiệu Adidas.
Xem chi tiết(CHG) Công an huyện Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, bắt quả tang đối tượng mua giấy phép lái xe giả về bán cho người dân.
Xem chi tiết(CHG) Cục QLTT Tỉnh Đắk Nông triển khai thực hiện Kế hoạch số 476/KH-QLTTĐNo Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2024; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.Nhằm đảm bảo ổn định thị trường hàng hóa trên địa bàn toàn Tỉnh.
Xem chi tiết(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.
Xem chi tiết