Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất chống buôn lậu cao điểm cuối năm


(CHG) Chi Cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Hải quan TPHCM đã triển khai kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Phát hiện hơn 300 vụ vi phạm
Thời gian qua, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại qua cửa khẩu hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất liên tục "nóng" với nhiều vụ vận chuyển trái phép chất ma túy, điện thoại, ngà voi... trị giá lớn bị phát hiện, bắt giữ.

Công chức Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất kiểm tra hàng lý của khách nhập cảnh. Ảnh: T.D
Thống kê của Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho thấy, tính từ đầu năm 2023 đến ngày 10/11/2023, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng bắt giữ 330 vụ việc gian lận thương mại, buôn lậu và vận chuyển ma tuý qua đường hàng không. Trong đó đã phát hiện, bắt giữ 24 vụ ma túy các loại với tang vật gần 67kg. Đơn vị đã ra quyết định xử phạt 297 vụ, chuyển Cục Hải quan TPHCM ra quyết định xử phạt 2 vụ và chuyển cơ quan điều tra 7 vụ vi phạm. Tổng trị giá thu phạt nộp ngân sách nhà nước gần 2,5 tỉ đồng.
Đánh giá về thực trạng buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua đường hàng không, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất Nguyễn Thanh Phú cho biết, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại tiếp tục có chiều hướng gia tăng. Đáng chú ý, tình hình vận chuyển trái phép chất ma tuý qua địa bàn sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trong thời gian qua diễn biến rất phức tạp, các tổ chức và các đối tượng vận chuyển ma tuý rất đa dạng, phương thức hoạt động với nhiều thủ đoạn ngày càng biến đổi tinh vi, táo bạo nhằm trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng Hải quan.
Qua thực tế các vụ ma túy do Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bắt giữ cho thấy, các đối tượng buôn bán ma túy trong và ngoài nước thường câu kết chặt chẽ với nhau, hình thành đường dây tổ chức tội phạm xuyên quốc gia hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh. Tội phạm ma túy luôn nghiên cứu kỹ lưỡng và triệt để lợi dụng các chính sách tạo thuận lợi, thông thoáng cho doanh nghiệp, hành khách trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), xuất nhập cảnh (XNC) để cất giấu, vận chuyển ma túy với các phương thức, thủ đoạn thường sử dụng như: khai báo sai tên hàng, khai báo những mặt hàng được hệ thống phân luồng Xanh để cất giấu ma túy vào hàng hóa có khoang rỗng như máy móc, loa kéo, đèn led, trong thành bìa carton, thành va ly, va ly hai đáy; ngụy trang ma túy trong mỹ phẩm, dầu gội, xà bông, bánh kẹo, thực phẩm các loại...
Điển hình mới đây, ngày 6/11, khi làm thủ tục cho hành khách của Hãng hàng không Qatar Airways, khởi hành từ Doha về Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, lực lượng Hải quan đã phát hiện trong hành lý ký gửi của bà Mogotlwane Mmotseng Heriet, sinh năm 1993, quốc tịch Nam Phi có dấu hiệu bất thường nên đã tiến hành kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy, trong vali hành lý được thiết kế 2 đáy có các gói nilông bao bọc nhiều lớp và bên trong là ma túy cocaine với trọng lượng hơn 7,4kg và chất bột màu vàng nhạt chưa xác định được là 1.740 gram. Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã bàn giao người, tang vật cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy TPHCM (PC04) tiếp tục xử lý theo quy định.
Liên quan đến các vụ án mua bán trái phép chất ma tuý, trước đó, các lực lượng chức năng cũng đã phát hiện vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy từ Pháp về Việt Nam. Cơ quan chức năng đã mở rộng điều tra các vụ việc có liên quan, đến nay đã khởi tố 235 đối tượng.
Ngoài ra, thời gian qua, lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, như không tái xuất, tái nhập hàng hoá đúng thời gian đăng ký với cơ quan Hải quan; nhập khẩu hàng hóa không có giấy phép. Đơn cử như vụ việc ngày 6/11/2023, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã lập biên bản xử phạt đối với Công ty TNHH công nghệ A.B về hành vi nhập khẩu hàng hóa theo quy định phải có giấy phép nhập khẩu nhưng không có giấy phép nhập khẩu. Mặt hàng vi phạm là dung môi MAE01.
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu cuối năm
Càng gần cuối năm, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại qua cảng hàng không được dự báo sẽ gia tăng, là thách thức không nhỏ đối với các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại đây.
Trước tình hình trên, nhằm tiếp tục phát huy kết quả đấu tranh phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm, chủ động trong công tác phối hợp kiểm soát, Chi Cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Theo đó, cùng với công tác tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, XNC trong cao điểm cuối năm, đơn vị tập trung rà soát các mặt hàng trọng điểm; áp dụng các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát thích hợp để thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh, phát hiện vụ việc vi phạm hành chính về hải quan. Đồng thời, tăng cường hiệu quả công tác soi chiếu, soi chiếu có trọng tâm đối với hàng hóa xuất khẩu, chuyển luồng kiểm tra thực tế khi có dấu hiệu nghi vấn đối với các lô hàng xuất khẩu đi các nước thuộc tuyến trọng điểm về ma tuý.
Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ chủ động phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan TPHCM) và các lực lượng liên quan kiểm tra, kiểm soát đối với những tờ khai xuất khẩu đi các thị trường thuộc tuyến trọng điểm. Cảnh báo hành vi vận chuyển ma túy, tiền chất theo loại hình hàng phi mậu dịch xuất khẩu sang một số nước (quá cảnh sang Singapore), hàng hóa gian lận xuất xứ Việt Nam xuất đi thị trường Mỹ, châu Âu…
Bên cạnh đó, Chi cục cũng chú trọng thực hiện phân tích, đánh giá các trường hợp lợi dụng quản lý rủi ro để được miễn kiểm tra thực tế hàng hoá, lợi dụng thông thoáng hải quan điện tử, hệ thống VNACCS/VCIS, giả mạo chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan. Nâng cao kỹ năng các khâu tiếp nhận, kiểm tra chứng từ khai báo, kiểm tra giá tính thuế, kiểm tra thực tế hàng hóa. Tăng cường nắm tình hình, thu thập thông tin, kiểm soát chặt chẽ các lô hàng chuyển cửa khẩu về chuyển phát nhanh; hàng hóa vận chuyển độc lập từ sân bay Tân Sơn Nhất đi các sân bay khác và chiều ngược lại…
 

Nguồn: Hải quan Online

Còn lại: 1000 ký tự
Hà Tĩnh: Bắt giữ 4 kg vàng vận chuyển trái phép qua cửa khẩu

(CHG) Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với lực lượng Hải Quan tỉnh Hà Tĩnh vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép 4 kg vàng qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Xem chi tiết
Thái Bình: Tịch thu 1.000 chiếc áo chống nắng không rõ nguồn gốc xuất xứ

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Thái Bình kiểm tra, xử phạt 01 cửa hàng kinh doanh quần áo, với số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.000 chiếc áo chống nắng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Nghệ An: Xử phạt 01 doanh nghiệp kinh doanh trang sức giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt 01 doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng có hành vi buôn bán trang sức giả mạo nhãn hiệu, với mức xử phạt tiền là 55 triệu đồng.

Xem chi tiết
Quảng Ngãi: Liên tiếp xử phạt các hộ kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi liên tiếp kiểm tra đột xuất, xử phạt 03 hộ kinh doanh hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu Nike và Gucci, với tổng số tiền hơn 53.000.000 đồng.

Xem chi tiết
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
2
2
2
3