(CHG) Thương mại điện tử là hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ trên Internet. Đây là loại hình kinh doanh tiên tiến, kênh thương mại vô cùng thuận lợi để người bán hàng tiếp cận và tương tác với người tiêu dùng. Tuy nhiên, hình thức kinh doanh này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ: hàng giả; hàng nhái; hàng kém chất lượng; hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ... hàng hóa vi phạm các quy định của pháp luật. Có hay không việc Facebook “Giang Đặng” công khai kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu?
Hàng hiệu giá chỉ vài trăm nghìn đồng
Thời gian qua, người tiêu dùng thông tin tới Quỹ chống hàng giả về việc tài khoản Facebook có tên Giang Đặng được cho là của bà Đặng Thị Giang chủ cơ sở kinh doanh Phong Giang có địa chỉ tại xóm Bắc Phong, xã Liên Thành, Yên Thành, Nghệ An. Thường xuyên xuất hiện những buổi livestream bán túi xách, giày dép, kính mắt... có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như: Dior, Chanel, Gucci... với giá chỉ vài trăm nghìn đồng. Quỹ đã chuyển thông tin trên tới Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (Tạp chí CHG).
Tài khoản Facebook có tên Giang Đặng được cho là của bà Đặng Thị Giang chủ cơ sở kinh doanh Phong Giang có địa chỉ tại xóm Bắc Phong, xã Liên Thành, Yên Thành, Nghệ An.
Khảo sát của phóng viên cho thấy, trên nền tảng mạng xã hội Facebook, tài khoản mang tên “Giang Đặng” thường xuyên đăng tải những hình ảnh, video giới thiệu về các sản phẩm từ quần áo, giày dép, phụ kiện,… Tuy nhiên, điều đáng suy ngẫm: Phần nhiều hàng hóa được đăng tải đều có dấu hiệu không rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, hàng giả mạo nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam: NY; HM; Louis Vuitton; Gucci; Chanel; Lacoste;… với giá thành chỉ từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn cho một sản phẩm thời trang.
Tài khoản Facebook "Giang Đặng" thường xuyên xuất hiện những buổi livestream, đăng tải hình ảnh và video giới thiệu bán túi xách, giày dép, kính mắt... có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như: Dior, Chanel, Gucci...
Ngoài những thông tin chuyển tới Quỹ Chống hàng giả, người tiêu dùng còn gửi 2 sản phẩm mua từ tài khoản trên bao gồm: Một chiếc túi có chữ và logo GUCCI với giá là 850.000 đồng; một đôi giày cao gót có chữ và logo Dior với giá là 450.000 đồng. Điều có thể dễ dàng nhận thấy là từ bề ngoài đến sản phẩm bên trong đều giống y hệt hàng hóa của 2 hãng thời trang nổi tiếng là Dior và Gucci. Tiếp đó, khi xem những hóa đơn, giấy tờ trong hộp của 2 sản phẩm, hầu như 100% đều là chữ nước ngoài và đều được in rất bắt mắt. Ngoài ra, người tiêu dùng còn cho biết: Tài khoản mang tên “Giang Đặng” trên có thái độ rất trịnh thượng và coi thường khách hàng.
Sản phẩm là túi xách có chữ và logo của thương hiệu GUCCI được người tiêu dùng mua với giá 850.000 đồng
Sản phẩm là giày cao gót có chữ và logo của thương hiệu DIOR được người tiêu dùng mua với giá 450.000 đồng
Có hay không việc tài khoản Facebook mang tên “Giang Đặng” đang thách thức pháp luật, công khai kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu?
Để trả lời câu hỏi trên và cũng để quyền lợi của người tiêu dùng được đảm bảo, rất mong lực lượng chức năng, mà cụ thể ở đây là Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An cần sớm vào cuộc làm rõ những dấu hiệu vi phạm của tài khoản Facebook “Giang Đặng”.
Tình trạng kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu có dấu hiệu sản phẩm, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, ảnh hưởng không nhỏ đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cũng như uy tín của các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính.
Việc tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý các vụ việc về hàng giả mạo nhãn hiệu sản phẩm, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là nhiệm vụ quan trọng được triển khai xuyên suốt trên tất cả các khu vực từ thành thị tới nông thôn của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389).
Phân tích các mức phạt tiền đối với hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu theo quy định pháp luật hiện hành
Căn cứ pháp lý:
- Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 21/7/2020 về quy định xử phạt vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp
- Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2020
Các trường hợp bị xử phạt về hàng hóa giả mạo nhãn hiệu:
- Buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, bao gồm: Bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; chào hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; vận chuyển, kể cả quá cảnh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; tàng trữ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu để bán, trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu
Mức phạt đối với hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:
Giá trị hàng hóa vi phạm:
+ Giá trị hàng hóa vi phạm đến 5.000.000 đồng: phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.
+ Giá trị hàng hóa vi phạm từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng: phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng
+ Giá trị hàng hóa vi phạm từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng: phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
+ Giá trị hàng hóa vi phạm từ 500.000.000 đồng trở lên: phạt tiền từ 250.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng. Ngoài ra còn nhiều mức xử phạt khác tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP
6
Đắk Nông: Phát hiện và xử phạt cửa hàng kinh doanh quần áo giả mạo nhãn hiệu Adidas
(CHG)Vừa qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cơ sở kinh doanh quần áo may sẵn tại thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông về hành vi trưng bày, bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Adidas đang được bảo hộ tại Việt Nam với số tiền xử phạt là 10.000.000 đồng, đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ 119 sản phẩm quần áo giả mạo nhãn hiệu Adidas.
Xem chi tiết