(CHG) Sau loạt bài đăng tải trên Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng gải và Gian lận thương mại liên quan đến một số sản phẩm mang thương hiệu Thế giới yến sào Nguyễn Thúy được KOL Lã Quốc Quyền, Nguyễn Lan Anh và chính bà chủ Nguyễn Thị Thúy quảng cáo có dấu hiệu: vi phạm các quy định của pháp luật trong việc ghi nhãn hàng hóa; không rõ nguồn gốc xuất xứ... người tiêu dùng tiếp tục “tố” những người này đang có dấu hiệu “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”.
Trụ sở của Thế giới yến sào Nguyễn Thúy.
Yến Canxi Kid có chứa thuốc?
“Sau khi nghe vợ chồng Quyền Leo quảng cáo sản phẩm yến hũ ăn liền dành cho trẻ em “Thực phẩm bổ sung, Yến chưng Canxi Kid” mang thương hiệu Thế giới yến sào Nguyễn Thúy trên nền tảng TikTok với những lời khẳng định chắc nịch: ngon, chất lượng, bổ, rẻ... tôi đã đặt mua. Điều kỳ lạ là đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm không xuất kèm hóa đơn giá trị gia tăng”, chị N.T.H, một người tiêu dùng tại Hà Nội bức xúc trong buổi trao đổi với phóng viên.
Không phải vô cớ mà chị H. cùng hàng loạt người tiêu dùng khác đồng loạt lên tiếng. Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bổ sung gắn mác “dành cho trẻ em” tràn lan như hiện nay, việc kiểm tra kỹ càng chất lượng, thành phần, công bố tiêu chuẩn sản phẩm là điều bắt buộc và tối thiểu. Thế nhưng, câu chuyện về sản phẩm “Thực phẩm bổ sung, Yến chưng Canxi Kid” mang thương hiệu Thế giới yến sào Nguyễn Thúy lại cho thấy những dấu hiệu ngược lại: thiếu minh bạch, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, thậm chí có dấu hiệu trốn tránh trách nhiệm pháp lý.
Cũng như nhiều bậc phụ huynh khác, chị H. bị thuyết phục bởi màn livestream, những video ngắn quảng cáo của những KOL nổi tiếng như vợ chồng Quyền Leo (tên tài khoản “Quyền Leo Review”, “Quyền Leo Daily”), cùng chính tài khoản của doanh nghiệp “Thế giới yến sào- Nguyễn Thúy”. Những lời có cánh như “35% yến sao”, “ngon, bổ”, “bổ sung canxi” và “giá hời”... khiến nhiều bậc phụ huynh mường tượng sản phẩm trên sẽ giúp cho con em họ bổ sung dưỡng chất, mau chóng thay đổi thể trạng, cao lớn vượt trội... Vì vậy, không ít người đã rút “hầu bao” đặt mua sản phẩm.
Cảnh tượng rất phản cảm nhân viên đóng gói tổ yến ngồi bệt dưới nền nhà, không găng tay, không khẩu trang khẩu trang y tế, không đồ bảo hộ lao động theo đúng quy định pháp luật trong sản xuất, đóng gói thực phẩm...
Thế nhưng, thực tế trong quá trình sử dụng sản phẩm lại là một trải nghiệm đầy hoài nghi. “Sản phẩm có độ sền sệt khác thường. Khi nếm thử, tôi thấy có vị đắng nhẫn nhẫn, lợn cợn. Có những sợi lạ, không giống sợi yến tôi từng dùng, mà giống như mủ trôm, rong biển hoặc nấm tuyết”, chị H. kể.
Bên cạnh đó, chị H chia sẻ thêm: “Cảm giác không an tâm thôi chưa đủ. Tôi đã lên TikTok để tìm lại các đoạn quảng cáo của sản phẩm nhằm đối chiếu thông tin, nhưng thật bất ngờ, toàn bộ các video, tài khoản liên quan đến KOL và cả chính đơn vị sản xuất đều “bay màu”, biến mất không một lời giải thích. Đây không chỉ là hành vi bất thường về truyền thông, mà còn có dấu hiệu né tránh trách nhiệm, đặc biệt khi người tiêu dùng đặt câu hỏi nghi vấn về chất lượng sản phẩm.
Trước lo ngại về chất lượng, tôi đã chủ động liên hệ theo số điện thoại in trên nhãn sản phẩm: 0962.123.338. Câu trả lời của nhân viên tư vấn càng khiến người tôi và nhiều người khác hoang mang: “Vị đắng của sản phẩm Yến Canxi Kid chính là vị đắng của thuốc canxi. Khi bên em bổ sung vào yến Kid thì có hơi nhẫn nhẹ. Nói chung cũng còn tùy, một lô như vậy sẽ có hơn phân nửa lô nhẫn nhẹ...
Còn về lý do xóa giỏ hàng, người này cho rằng: “Do đang có nhiều drama về hàm lượng yến và phần trăm yến”(?)
Trong thời đại bùng nổ thương mại điện tử và kinh doanh qua mạng xã hội, niềm tin của người tiêu dùng là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng thị trường lành mạnh. Tuy nhiên, chị H. và không ít người đang phải rơi vào tình huống “mua niềm tin, nhận hoài nghi” khi lỡ trao lòng tin cho những lời quảng cáo có cánh từ các “chiến thần” Lã Quốc Quyền, Nguyễn Lan Anh (hay còn gọi là vợ chồng Quyền Leo) và chính nhà sản xuất, Nguyễn Thị Thúy.
Giải thích phản khoa học
“Về hàm lượng yến thì có báo đã kiểm định sản phẩm của nhà em, hiện tại hàm lượng yến 35% đạt protein lên đến hơn 0.4g/100g, nghĩa là vượt 35% luôn ấy. Còn hiện tại có một chỗ bán yến cũng đang rất nổi tiếng trên thị trường, nếu chị đọc báo chị cũng biết, yến 50% của họ chỉ có 0.17(g/100g đạm/protein) thôi, chỉ bằng 1/3 yến 35% yến bên nhà em (!) ”.
Nghe có vẻ thuyết phục? Không hề. Dưới góc nhìn khoa học và kiểm nghiệm, lời khẳng định này hoàn toàn không có cơ sở.
Thực tế, trên nhãn của đơn vị mặc dù chỉ thể hiện là con số 35%, nhưng cụm từ “yến sào” lại được ghi rất rõ, khiến người tiêu dùng hiểu đây là tổ chim yến thô, đã được làm sạch và ở trạng thái khô. Còn với đơn vị kia, mặc dù con số ghi trên nhãn thể hiện thành phần yến lên đến 50%, nhưng dẫu sao họ vẫn có cụm từ “yến tươi” đi kèm.
Bên cạnh đó, theo kiểm nghiệm đối chứng của Quỹ Chống hàng giả, hàm lượng đạm (protein) trong sản phẩm Yến chưng Canxi Kid chỉ đạt 0.486g/100g. Trong khi đó, nếu đúng như trên nhãn sản phẩm ghi “35% yến sào”, trong mỗi hũ 70ml sản phẩm buộc phải chứa 24,5g yến sào (tương đương khoảng 35% khối lượng sản phẩm).
Kết quả kiểm nghiệm đối chứng của Quỹ Chống hàng giả chỉ ra rằng sản phẩm Yến chưng Canxi Kid 70ml, trên nhãn ghi thành phần 35% yến sào, mang thương hiệu Thế giới yến sào Nguyễn Thúy thực chất chỉ chứa hàm lượng đạm 0.486g/100g và chỉ đạt 3726 mg/kg hàm lượng Canxi Lactat.
Nếu yến sào có hàm lượng đạm/protein trung bình khoảng 55%, thì 24,5g yến sào sẽ chứa khoảng 13,5g đạm/protein.
Như vậy, việc chỉ đạt 0.486g/100g đạm/protein là một con số quá chênh lệch. Nó hoàn toàn không tương xứng với tỷ lệ 35% yến sào đã công bố trên nhãn sản phẩm. Đây là một dấu hiệu rõ ràng của hành vi gian dối về chất lượng, vi phạm nghiêm trọng các quy định về ghi nhãn, công bố tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng.
Câu trả lời của nhân viên Thế giới yến sào Nguyễn Thúy với người tiêu dùng về hàm lượng đạm/protein có trong sản phẩm “Thực phẩm bổ sung, Yến chưng Canxi Kid” có vẻ đã được học thuộc, đầy tự hào và cũng giống như cách mà bà chủ Nguyễn Thúy đã từng đặt câu hỏi vặn lại phóng viên trong một lần trao đổi thông tin: “ Theo anh (anh nghĩ sao về) yến hũ bên em đạt 0.486g/100g đạm/protein so với các hãng?”.
Phải chăng, cả chủ lẫn nhân viên của Thế giới yến sào Nguyễn Thúy đang tự huyễn hoặc, hay thực chất đang muốn “bẻ cong” sự thật về một sản phẩm đầy rẫy những dấu hiệu vi phạm?
Xin nhấn mạnh, mỗi sản phẩm yến sào đóng hũ đều phải thể hiện rõ tỷ lệ yến thực tế, tương ứng với hàm lượng đạm tự nhiên đặc trưng của yến. Cách viện dẫn các sản phẩm có chất lượng thấp hơn để so sánh nhằm “chứng minh” mình tốt hơn là một thủ pháp ngụy biện, thậm chí có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
Táo đỏ, đường phèn tặng kèm khi người tiêu dùng mua sản phẩm yến vụn mang thương hiệu Thế giới yến sào Nguyễn Thúy vi phạm nghiêm trọng việc ghi nhãn hàng hóa.
Ngoài ra, việc ghi trên nhãn là “Yến chưng Canxi Kid” đồng nghĩa sản phẩm phải có hai thành phần chính: yến sào và canxi. Thế nhưng không có một dòng nào trên nhãn thể hiện hàm lượng canxi cụ thể. Chỉ đến khi kiểm nghiệm đối chứng, người tiêu dùng mới phát hiện hàm lượng Canxi Lactat trong sản phẩm chỉ là 3726mg/kg, một con số quá thấp để tạo được hiệu quả “bổ sung canxi” như quảng cáo.
Im lặng là tội ác của hệ sinh thái “ảo hóa” sản phẩm
Trong khi hàng loạt câu hỏi được người tiêu dùng và báo chí đặt ra, điều đáng trách nhất là sự im lặng một cách khó hiểu từ vợ chồng Quyền Leo và cả doanh nghiệp sản xuất. Sản phẩm Yến hũ 70ml mang thương hiệu Thế giới yến sào Nguyễn Thúy đã “bốc hơi” một cách đầy bí ẩn khỏi giỏ hàng của vợ chồng Quyền Leo, cũng như của chính nhà sản xuất, khiến cộng đồng người tiêu dùng trên nền tảng mạng xã hội xôn xao, thậm chí tạo nên làn sóng vô cùng giận giữ. Không ít câu hỏi được đặt ra, trong đó câu hỏi về chất lượng, tính an toàn của sản phẩm, cũng như vai trò trách nhiệm của KOL và nhà sản xuất thường xuyên xuất hiện trên nền tảng mạng xã hội.
Thậm chí, không ít người tiêu dùng cho rằng: KOL và nhà sản xuất gỡ giỏ hàng nhằm tránh sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng? Doanh nghiệp và KOL bỏ mặc người tiêu dùng, coi phương châm “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi” là kim chỉ nam để hoạt động?
Sản phẩm Yến hũ 70ml mang thương hiệu Thế giới yến sào Nguyễn Thúy đã “bốc hơi” một cách đầy bí ẩn khỏi giỏ hàng trên tài khoản mạng xã hội TikTok "Quyền Leo Reviw" và tài khoản TikTok "Lã Quốc Quyền" của vợ chồng Quyền Leo.
Im lặng, không một lời xin lỗi, không một lời giải thích. Đây không chỉ là sự thiếu tôn trọng người tiêu dùng, mà còn thể hiện sự vô trách nhiệm với xã hội và là tội ác của hệ sinh thái “ảo hóa” sản phẩm.
Không thể phủ nhận, sự bùng nổ của thương mại điện tử và các KOL/Influencer đã tạo ra xu hướng tiếp thị hiệu quả hơn. Tuy nhiên, chính điều này cũng đang bị một bộ phận người kinh doanh lợi dụng để “vẽ vời sản phẩm”, đẩy mạnh quảng cáo, bất chấp sự thật, bất chấp rủi ro sức khỏe của người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em.
Vụ việc sản phẩm Yến chưng Canxi Kid cho thấy khi một sản phẩm thực phẩm bổ sung dành cho trẻ em có dấu hiệu gian dối về chất lượng, mà lại được truyền thông rầm rộ, sử dụng gương mặt nổi tiếng để tạo niềm tin, thì mức độ nguy hại không chỉ dừng lại ở góc độ tài chính, mà còn ảnh hưởng đến niềm tin xã hội, đạo đức kinh doanh và quan trọng hơn cả chính là sức khỏe cộng đồng.
Thế giới yến sào Nguyễn Thúy không xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho người đến mua hàng tại trụ sở của đơn vị và trên nền tảng mạng xã hội.
Thông tin từ các bài báo của Tạp chí CHG, cùng những phản ánh của chị N.T.H, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra toàn diện về thành phần thực tế của sản phẩm Yến chưng Canxi Kid, cũng như các sản phẩm mang thương hiệu Thế giới yến sào Nguyễn Thúy; Công bố tiêu chuẩn, kiểm nghiệm sản phẩm, giấy phép quảng cáo (nếu có); Trách nhiệm liên đới của những người tham gia quảng bá sản phẩm sai sự thật; Trách nhiệm pháp lý về việc không xuất hóa đơn giá trị gia tăng (dấu hiệu trốn thuế)... Trong trường hợp phát hiện vi phạm, phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp công khai xin lỗi, bồi thường và thu hồi sản phẩm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Vụ việc sản phẩm Yến chưng Canxi Kid với những lời quảng cáo “đẹp như mơ” và thực tế “khiếm nhã như cơn ác mộng”, một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của sự trung thực trong kinh doanh và vai trò giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý Nhà nước.
Không thể để người tiêu dùng tiếp tục trở thành “nạn nhân” của những “KOL quảng cáo”, những “doanh nghiệp mập mờ” và một “thị trường chợ ảo”.
Trong thời đại công nghệ số, đạo đức kinh doanh cũng cần phải được số hóa, minh bạch hóa và chịu trách nhiệm đến cùng.
(CHG) Chiều ngày 4/6, sau khi tiếp nhận nguồn tin từ Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại, lực lượng Công an tỉnh Bình Phước đã khẩn trương tổ chức kiểm tra đột xuất một địa điểm kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Xem chi tiết(CHG) Ngày 10-12, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ban hành một loạt công văn thông báo đình chỉ lưu hành và tiêu hủy trên toàn quốc nhiều sản phẩm mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Xem chi tiết(CHG) Trong các ngày 29/10, 06/11 và 19/11/2024, Đội QLTT số 1 (phụ trách địa bàn thành phố Mỹ Tho và huyện Châu Thành) đã tiến hành kiểm tra đột xuất và phát hiện 04 cơ sở kinh doanh vi phạm trên nền tảng điện tử…
Xem chi tiết(CHG)Từ năm 2021 đến tháng 10/2024, Công ty TNHH Văn phòng phẩm Tuấn Như do ông Lê Công Tuấn làm Giám đốc đã kinh doanh, bán buôn các mặt hàng văn phòng phẩm không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, với tổng giá trị hàng hóa hơn 171 tỷ đồng và có hành vi trốn thuế thu nhập doanh nghiệp với số tiền trốn thuế hơn 5,8 tỷ đồng.
Xem chi tiết(CHG) Đội Quản lý thị trường số 6 tỉnh Khánh Hòa cho biết, vừa phát hiện 10 cơ sở vi phạm về buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Crocs được bảo hộ tại Việt Nam, Đội đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt trên 140 triệu đồng; đồng thời buộc tiêu hủy trên 700 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn hiệu Crocs với tổng giá trị hàng hóa tiêu hủy trên 100 triệu đồng.
Xem chi tiết