Khách hàng bị tổn thương da vùng mặt sau khi sử dụng mỹ phẩm do đại lý của STBE Group phân phối


(CHG) Sau khi khách hàng sử dụng một số mỹ phẩm do đại lý của Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế STBE phân phối, có hiện tượng sưng tấy, phù nề, bỏng rát và tổn thương da vùng mặt. Người tiêu dùng nghi ngờ một số sản phẩm của đại lý này có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu của Dr Allis?
Thời gian qua, Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại có đăng tải một số bài viết liên quan tới STBE Group như: “STBE Group tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng sản phẩm có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ”; “STBE Group có đang “huyễn hoặc” khi cho rằng sản phẩm Melasma TCA “dùng điều trị kỹ thuật” và bài viết “STBE Group ngang nhiên kinh doanh mỹ phẩm khi chưa được cấp phiếu công bố”. Các bài viết đã nêu lên một số nội dung do người tiêu dùng thông tin tới Quỹ Chống hàng giả về đơn vị STBE Group: ngang nhiên kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ; tổ chức tư vấn, giới thiệu sản phẩm hàng hóa “đội lốt” chương trình hội thảo; kết quả trả lời từ Cục Quản lý dược - Bộ Y tế về một số sản phẩm của đơn vị STBE Group chưa được cấp phiếu công bố.
Trụ sở Công ty Cổ phần Tạp đoàn quốc tế STBE.
Những ngày tiếp theo, một số người đã từng mua, sử dụng mỹ phẩm do STBE Group phân phối, tiếp tục thông tin tới Quỹ Chống hàng giả về chất lượng sản phẩm và có dấu hiệu kinh doanh mỹ phẩm giả mạo? 
Kinh doanh mỹ phẩm giả?
Cụ thể, chị H.T.T bức xúc: “Sau khi tham gia buổi tư vấn giới thiệu sản phẩm, do STBE Group tổ chức, tôi có đặt mua một số sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu ST SKIN của đơn vị này thông qua chị Q. (tuyến trên- đại lý phân phối của STBE Group, tên hai nhân vật đã được thay đổi), với số tiền mua hàng hơn 10 triệu đồng về dùng thử. Khi nhận bộ sản phẩm, tôi không để ý tới thương hiệu của những sản phẩm này, mà chỉ sử dụng theo hướng dẫn của chị Q.
Sau khi tham gia "hội thảo" do STBE Group tổ chức, chị T. chuyển tiền mua mỹ phẩm mang thương hiệu ST SKIN cho chị Q. (tuyến trên, đại lý của STBE Group) phân phối.
Sau khoảng hơn 10 ngày sử dụng sản phẩm, tôi thấy da vùng mặt có hiện tượng: ửng đỏ; sưng tấy; đau rát, bong tróc... Lúc này tôi mới quan sát những hộp mỹ phẩm trên và nhận thấy chỉ có một sản phẩm mang thương hiệu ST SKIN, cón lại chủ yếu là những sản phẩm trên mang thương hiệu Dr Allis: Nano Detox; Beauty Skin- Revitalizing Esence; Remove Pigmentation Cream.

Hiện tượng: ửng đỏ; sưng tấy; đau rát, bong tróc... sau khi chị T. sử dụng bộ sản phẩm mỹ phẩm mua từ chị Q. (tuyến trên- đại lý phân phối của STBE Group).

Mặc dù tôi đã dừng sử dụng sản phẩm được 3 ngày và tích cực điều trị theo sự hướng dẫn từ các chuyên gia da liễu nhưng da vùng mặt bị tổn thương của tôi vẫn chưa được cải thiện. Điều đó khiến tôi vô cùng khó chịu, ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng tới sức khỏe, tâm lý, cũng như công việc, không dám tiếp xúc với khách hàng... Tôi nghi ngờ về chất lượng, cũng như nguồn gốc xuất xứ những sản phẩm trên, nhất là với sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Dr Allis".
Theo quan sát của phóng viên, bộ sản phẩm do chị T. cung cấp trên nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không có thông tin về thương nhân chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm.
Nghi vấn mỹ phẩm Dr Allis mà chị T. mua của tuyến trên (người phân phối sản phẩm cho đơn vị STBE Group) là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tìm kiếm thông tin về sản phẩm, phóng viên nhận thấy: những sản phẩm mang thương hiệu Dr Allis do công ty Guangzhou Shangzhuang Youpin Biotechnology (địa chỉ tại tầng 3, số 98, Dalang North Road, Baiyunhu Street, Baiyun District,Guangzhou, Guangdong, Trung Quốc) sản xuất và đơn vị phân phối tại Việt Nam là Công ty cổ phần Quốc tế xuất nhập khẩu Nano Green (Công ty Nano Green).
Trước đó, ngày 01/10/2023, phía Công ty Cổ phần Quốc tế xuất nhập khẩu Nano Green phát đi thông báo: “Từ ngày 30/07/2023, Công ty Nano Green không còn nhập khẩu và ngừng cung cấp ra thị trường các sản phẩm mang nhãn hiệu DR ALLIS. Toàn bộ sản phẩm đã sản xuất trước ngày 30/07/2023 đã được các đại lý, đơn vị phân phối tiêu thụ hết và không nhập mới để đưa ra lưu thông. Đồng thời, Công ty Nano Green chưa cho phép bất kỳ tổ chức, cá nhân nào được phép sản xuất, gia công và sử dụng nhãn hiệu DR ALLIS.
Hiện nay, Công ty Nano Green phát hiện thấy một số cá nhân, tổ chức vẫn đang quảng cáo, giới thiệu sản phẩm mang thương hiệu DR ALLIS trên thị trường không do chúng tôi nhập khẩu và phân phối”.
Được biết, Công ty Nano Green đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu Dr Allis tại Cục Sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, ngày 03/01/2024, Cục Quản lý dược ra Quyết định số 08/QĐ-QLD, về việc “Thu hồi 05 số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm” đối với các sản phẩm mỹ phẩm Dr Allis (theo đề nghị của Công ty Cổ phần Quốc tế xuất nhập khẩu Nano Green).
Quyết định số 08 Cục Quản lý dược- Bộ Y tế về việc thu hồi 05 số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Dr Allis.
Việc đại lý phân phối của STBE Group cung cấp mỹ phẩm mang thương hiệu Dr Allis cho người tiêu dùng, khó tránh khỏi những hoài nghi về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Liệu đây có phải là sản phẩm giả mạo? Rất mong các cơ quan chức năng khẩn trương, tích cực vào cuộc, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng một cách chính đáng.
 “Vuột mất” cơ hội kiểm tra
Ngày 29/3/2024, sau khi tiếp nhận thông tin từ phía người tiêu dùng về việc đơn vị STBE Group tổ chức buổi buổi hội thảo "trá hình" tại Trung tâm Sapphire Wedding Center, số 17, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội, phóng viên Tạp chí CHG đã chuyển nội dung trên tới Đội Quản lý thị trường số 3 (Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội). Nội dung thông tin: về thời gian, địa điểm tổ chức;  thông tin về một số sản phẩm do STBE nhập khẩu và phân phối chưa được cấp Phiếu công bố mỹ phẩm (do Cục Quản lý dược, Bộ Y tế trả lời báo chí); cập nhật thông tin các hoạt động đang diễn ra tại buổi "Hội thảo" tư vấn giới thiệu sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu ST SKIN, tư vấn định hướng, hướng dẫn học viên cách "lùa gà", quảng cáo sản phẩm; cũng như một số diễn biến bất thường có thể xảy ra: thực hành xâm lấn; huy động tài chính...
Một chuyên gia tại buổi "hội thảo" do đơn vị STBE tổ chức tại Sapphire Wedding Center, địa chỉ 17 Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
Sau khi tiếp nhận thông tin, một đồng chí cán bộ phụ trách Đội Quản lý thị trường số 3 cho biết: đang phối hợp cùng Đội Cảnh sát kinh tế quận Ba Đình để thẩm tra, xác minh, kiểm tra, xử lý vụ việc.
Sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu ST SKIN do đơn vị tổ chức STBE Group trưngbày tại buổi "hội thảo".
Ghi nhận từ phóng viên Tạp chí CHG tại buổi "hội thảo", cũng như hình ảnh, video do người tiêu dùng cung cấp: rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm được đơn vị tổ chức trưng bày tại vị trí trang trọng, dễ quan sát. Bên cạnh đó, là hoạt động tư vấn của chuyên gia về da liễu, giới thiệu về sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu ST SKIN (trong đó có sản phẩm Melasma TCA, một trong những sản phẩm chưa được cấp Phiếu công bố mỹ phẩm). 
Sản phẩm Melasma TCA, một trong những sản phẩm chưa được cấp Phiếu công bố mỹ phẩm được đơn vị STBE Group công khai giới thiệu tại buổi "hội thảo".
Ngoài ra, các thành viên tham dự được các "boss" tại đây tư vấn, hướng dẫn, đào tạo... để trở thành các chuyên gia về da liễu, chuyên gia về sản phẩm mỹ phẩm, thậm chí cả chuyên gia "lùa gà". Tuy nhiên, sau những màn tư vấn của các chuyên gia, nhiều người tham dự buổi hội thảo đã trở thành "gà" để các "boss" thể hiện năng lực, với màn chốt sale vô cùng chuyên nghiệp, khiến không ít người tham dự chuyển tiền đặt cọc mua hàng.
Giấy mời tham dự buổi "hội thảo" diễn ra tại Sapphire Wedding Center, số 17 Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
Mã số QR chuyển tiền tại buổi "hội thảo".
Một giao dịch chuyển tiền tại buổi "hội thảo" .

Quảng cáo từ phía STBE Group khiến không ít người hiểu lầm: đây là những bác sỹ rất giỏi về chuyên môn da liễu.
Phần thực hành sản phẩm được phía đơn vị STBE Group dừng lại một cách "bất thường"(?)
Tại buổi "hội thảo", khoảng gần 15 giờ cùng ngày, thành viên ban tổ chức giới thiệu thực hành sản phẩm. Tuy nhiên, lấy làm lạ, chỉ sau chưa đầy 10 phút bày giường gấp, kê bàn, hoạt động trên được dừng “đột ngột” với lý do thiết bị hỏng. Đồng thời, đơn vị tổ chức cất toàn bộ sản phẩm trưng bày một cách “bất thường”, vội vã và chuyển sang trao giấy chứng nhận về việc hoàn thành khóa học.
Phóng viên có trao đổi với một cán bộ của Đội Quản lý thị trường số 3 về vấn đề: tại sao không tiến hành thẩm tra, xác minh và kiểm tra hoạt động của buổi "hội thảo" này? Đồng chí cán bộ trên cho hay: Tôi có mặt ở đây từ lâu rồi và ngồi bên ngoài, vì là con trai, nên không thể tiếp cận trực tiếp bên trong... Bây giờ đơn vị này đã dọn hết sản phẩm đi rồi nên không thể tiến hành kiểm tra được nữa (?)
Việc cơ quan chức năng có mặt ở "vòng ngoài", không thể tiếp cận được phía bên trong, để cho đơn vị STBE mặc sức "tung hoành", tư vấn giới thiệu sản phẩm hàng hóa có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật... Phải chăng, cơ quan chức năng này đang thiếu về lực lượng, yếu về chuyên môn hay thực chất, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan chức năng liên quan chưa được phát huy tối đa, thậm chí là buông lỏng quản lý?
Cơ hội thẩm tra, xác minh, kiểm tra, xử lý vụ việc đã bị “vuột mất” ngay trước mắt cơ quan chức năng. Liệu phản ứng của các lực lượng này có quá chậm chạp, máy móc khi tiếp nhận và xử lý thông tin?
"Các sự kiện gần đây đã thể hiện tình trạng đáng báo động: STBE Group và các cộng sự đang phân phối mỹ phẩm có dấu hiệu không minh bạch về nguồn gốc xuất xứ, thậm chí có thể là hàng giả. Họ đã sử dụng các hội thảo "trá hình" để thử nghiệm, tiếp thị và bán sản phẩm một cách lén lút, qua mặt pháp luật.
Việc người tiêu dùng sử dụng sản phẩm có dấu hiệu không rõ nguồn gốc và gây ra các phản ứng da không mong muốn là một vấn đề đáng lo ngại. Điều này càng trở nên nghiêm trọng khi sản phẩm đủ điều kiện lưu thông trên thị trường, cũng như các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng tại Việt Nam. Trong trường hợp này, người tiêu dùng nên ngừng sử dụng sản phẩm ngay lập tức và liên hệ với các cơ quan chức năng để được hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi. Việc thông báo cho cơ quan chức năng về các sản phẩm nghi ngờ là rất quan trọng, giúp cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn sự lưu thông của hàng kém chất lượng, hàng giả mạo nhãn hiệu... bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Đây là lúc cần phải có sự đồng lòng và hành động mạnh mẽ từ các cơ quan chức năng để đảm bảo rằng những vi phạm như vậy không thể tiếp tục diễn ra. Người tiêu dùng cũng cần được trang bị thông tin chính xác và đầy đủ để tự bảo vệ mình khỏi những sản phẩm không đạt chuẩn và tiềm ẩn rủi ro. Đối với những kẻ cố tình vi phạm pháp luật, cần phải có biện pháp xử lý nghiêm khắc để răn đe và ngăn chặn", Ông Hồ Trường Giang, Phó viện trưởng Viện Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại nêu quan điểm về vấn đề trên.
Còn lại: 1000 ký tự
Gia Lai: Xử phạt 06 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai kiểm tra, xử phạt hành chính 06 cơ sở kinh doanh dược vi phạm theo quy định của pháp luật, với số tiền 47 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Xử phạt 02 hộ kinh doanh hàng hóa nhập lậu và buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định kiểm tra, phạt hiện 02 hộ kinh doanh hàng hóa nhập lậu là thực phẩm và buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, xử phạt với số tiền gần 200 triệu động.

Xem chi tiết
Bình Định: Xử phạt doanh nghiệp kinh doanh không thông báo website thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định kiểm tra, phát hiện xử phạt 01 doanh nghiệp không thông báo sử dụng website thương mại điện tử để bán hàng, đề nghị mức xử phạt với số tiền là 30.000.000 đồng.

Xem chi tiết
Khánh Hòa: xử phạt 04 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, phát hiện 4 cơ sở đang kinh doanh hơn 2.000 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu, đã bị xử phạt và truy thu trên 400 triệu đồng.

Xem chi tiết
Quảng Trị: Xử phạt và tịch thu số lượng lớn hàng hóa vi phạm

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị thực hiện kế hoạch “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” và chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm 2024, đã xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3