Mập mờ hàng hóa tại Lasvilla Mart


(CHG) Vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại cho xã hội là không nhỏ. Vì lẽ đó, thời gian qua người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Lạng Sơn thông tin tới Tổng đài Chống hàng giả (Quỹ Chống hàng giả), siêu thị Lasvilla có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa vi phạm các quy định của pháp luật trong việc ghi nhãn sản phẩm.

Hiện nay, bên cạnh các loại hàng hóa có thương hiệu, đạt chất lượng thì vẫn còn tiểm ẩn những hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm… những loại hàng này thường có giá rẻ, được một số tiểu thương hám lợi nên đã trà trộn để bán lẫn với những mặt hàng tốt nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Hệ lụy mang lại cho xã hội là không nhỏ: ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính.

Siêu thị Lasvilla 40 Lê Lợi, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Vì lẽ đó, thời gian qua người tiêu dùng thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn thông tin tới Tổng đài Chống hàng giả (Quỹ Chống hàng giả) về việc siêu thị Lasvilla, địa chỉ 40 Lê Lợi, thành phố Lạng Sơn có dấu hiệu: kinh doanh hàng hóa mập mờ về thông tin sản phẩm; kinh doanh hàng hóa có chữ nước ngoài, không nhãn phụ tiếng Việt, nghi vấn siêu thị trên kinh doanh hàng hóa nhập lậu. Quỹ Chống hàng giả đã bàn giao thông tin trên tới Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG).

Siêu thị Lasvilla công khai bày bán nhiều hàng hóa có nhãn gốc là tiếng nước ngoài, không nhãn phụ tiếng Việt gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc chọn mua và sử dụng sản phẩm.

Qua quá trình khảo sát, được biết: Lasvilla Mart nằm tại vị trí vô cùng đắc địa, với diện tích mặt bằng lớn, cùng các mặt hàng tiêu dùng phong phú và đa dạng. Bởi vậy, nơi đây là điểm đến thường xuyên của người tiêu dùng thành phố Lạng Sơn.
Tuy nhiên, trái với việc người tiêu dùng đặt niềm tin, nhiều sản phẩm hàng hóa đang bày bán tại đây như: màng bọc thức ăn; khay nhựa; hộp nhựa; túi nilong; giấy ăn; một số đồ chơi bằng nhựa dành cho trẻ em; văn phòng phẩm; đèn pin các loại; sạc điện thoại các loại...trên nhãn gốc của sản phẩm có chữ nước ngoài (chữ tượng hình), không nhãn phụ tiếng Việt. Một số sản phẩm mặc dù có nhãn phụ tiếng Việt, tuy nhiên hoàn toàn thiếu các thông tin bắt buộc như: thương nhân sản xuất sản phẩm; thành phần, định lượng, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, thông tin cảnh báo...

Sản phẩm chân gà ăn liền chứa hàm lượng protein động vật cao, không được trưng bày trong ngăn mát của tủ bảo quản.

Mối nguy hại có thể đến từ một số sản phẩm là thực phẩm ăn liền (chân gà ăn liền), chứa hàm lượng protein động vật cao, không được trưng bày trong ngăn mát của tủ bảo quản, có thể dẫn tới nguy cơ sản phẩm dễ bị phân hủy, hoặc nếu không cũng khó tránh khỏi hoài nghi về chất lượng hàng hóa (liệu chỉ tiêu chất bảo quản trong sản phẩm có vượt ngưỡng cho phép)...
Nhằm thông tin kịp thời tới cơ quan chức năng, ngày 10/10/2023, phóng viên Tạp chí CHG có buổi trao đổi với lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn, một đồng chí lãnh đạo của Cục QLTT cho biết: “Siêu thị Lasvilla đã từng bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý về một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng. Vì vậy, sau khi nắm bắt thông tin từ phóng viên Tạp chí, chúng tôi sẽ sớm thẩm tra xác minh và tiến hành kiểm tra, xử lý nếu đơn vị trên có vi phạm”.

Việc siêu thị Lasvilla kinh doanh các sản phẩm hàng tiêu dùng có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài, trong đó nhiều sản phẩm trên nhãn gốc là chữ tượng hình, không có nhãn phụ tiếng Việt, sẽ gây nhiều khó khăn trong việc chọn mua và sử dụng hàng hóa. Đặc biệt nguy hại, nhiều sản phẩm hàng tiêu dùng sử dụng trong việc chứa đựng thực phẩm được sản xuất từ nhựa có giá rẻ bất thường, điều đó khiến không ít người tiêu dùng băn khoăn về độ an toàn.
Bên cạnh những vấn đề trên, việc bày bán sản phẩm hàng hóa mập mờ về thông tin có thể dẫn tới việc một số gian thương lợi dụng niềm tin của siêu thị này, cung cấp sản phẩm đầu vào là hàng hóa kém chất lượng, hàng hóa cận hạn sử dụng, hết hạn sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí hàng hóa nhập lậu. Bởi vậy, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sau khi đón nhận thông tin từ Tạp chí CHG, rất mong cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn cần sớm vào cuộc thẩm tra xác minh, kiểm tra, xử lý siêu thị Lasvilla.
Trả lời phỏng vấn phóng viên Tạp chí CHG, ông Nguyễn Đức Lợi, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Chống hàng giả cho biết: Trách nhiệm hành chính của tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, nhập khẩu, buôn bán hàng hóa được quy định rất cụ thể tại các văn bản quản lý nhà nước. Khi tham gia vào thị trường, nếu tổ chức, cá nhân vi phạm đều phải bị xử lý theo các chế tài đã được pháp luật quy định.
"Việc cửa hàng trên kinh doanh không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không rõ chất lượng, hàng xách tay, hàng hóa chưa được các cơ quan chức năng cấp giấy phép nhập khẩu vào Việt Nam… là hành vi vi phạm hành chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tiêu dùng; đối với các sản phẩm là thực phẩm còn gây nguy cơ rất cao ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng khi đối tượng sử dụng phần lớn là trẻ em và người đang mang thai", ông Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ông Lợi cũng cho rằng: Nghị định 98/2020/ND-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, buôn bán hàng giả, hàng cấm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định rất cụ thể về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng quá hạn sử dụng... Theo đó, mức phạt có thể lên đến 200 triệu đồng tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm và buộc tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng, môi trường, văn hóa phẩm có nội dung độc hại; buộc cải chính công khai sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn; buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên nhãn, bao bì hàng hóa, phương tiện kinh doanh, vật phẩm; buộc thu hồi hàng hóa không đảm bảo chất lượng; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có dược do thực hiện hành vi vi phạm hành chính hoặc buộc nộp lại số tiền bằng giá trị tang vật, phương tiện vi phạm đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định của pháp luật...

 

Hàng hóa không nhãn phụ tiếng Việt công khai bày bán tại nhà sách Nguyễn Tri Phương.
Hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu được siêu thị Bình Cam công khai bày bán.
Cũng trong buổi trao đổi thông tin với Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn ngày 10/10, phóng viên Tạp chí CHG có trao đổi và cung cấp một số thông tin liên quan tới hàng tiêu dùng có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật tại: nhà sách Nguyễn Tri Phương và siêu thị Bình Cam. Vì vậy, rất mong các cơ quan chức năng sau khi tiếp nhận thông tin, sớm tiến hành thẩm tra xác minh, kiểm tra, xử lý đối với hai đơn vị trên.
Còn lại: 1000 ký tự
Quảng Bình: Xử phạt 01 đối tượng vẫn chuyển hàng hóa với nhiều hành vi vi phạm

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 đối tượng thực hiện vận chuyển hàng hóa về 03 hành vi vi phạm, với tổng số tiền phạt 130 triệu đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt 03 cơ sở kinh doanh livestream bán hàng giả mạo các nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia lai kiểm tra, xử phạt 03 cơ sở kinh doanh livestream bán hàng giả mạo các nhãn hiệu trên mạng xã hội, với tổng số tiền là 73.000.000 đồng.

Xem chi tiết
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

(CHG) Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Xem chi tiết
Khánh Hòa: Tạm giữ 226 bình khí cười các loại và 15 chiếc xe điện 2 bánh nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa kiểm tra đột xuất 02 cơ sở kinh doanh phát hiện, tạm giữ 226 bình khí N2O, 80 cái bình ắc quy và 15 chiếc xe điện 2 bánh có dấu hiệu vi phạm.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Truy cứu trách nhiệm hình sự vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định chuyển hồ sơ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu để truy cứu trách nhiệm hình sự có giá trị 146 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3