Nhiều dấu hiệu bất thường của đơn vị phân phối Sâm Ngọc Nữ Placenta Sakura Gold


(CHG) Thuế là một trong những nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước. Các đơn vị, doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh cần phải tuân thủ các quy định về nghĩa vụ thuế. Thế nhưng, với đơn vị phân phối sản phẩm Sâm Ngọc Nữ Placenta Sakura Gold, dường như đang có nhiều dấu hiệu “bất thường” trong hoạt động kinh doanh. Người tiêu dùng “tố” đơn vị này đang có dấu hiệu gian lận thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước.

Dấu hiệu gian lận thuế
Theo các quy định pháp luật về Thuế của Nhà nước, các cá nhân kinh doanh online hay truyền thống đều phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân và các khoản thuế khác- thuế giá trị gia tăng VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp... Tuy nhiên trên thực tế, để thực hiện được đầy đủ, kịp thời các quy định hiện hành về thuế, đặc biệt với hình thức kinh doanh online đang bùng nổ như hiện nay thì các biện pháp về quản lý Nhà nước trên lĩnh vực này vẫn cần có nhiều điều chỉnh để ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận thuế. Chính vì vậy, lợi dụng vào vấn đề trên, nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hôi đã tìm cách lách luật, gian lận thuế, gây thất thu cho nguồn ngân sách nhà nước.

Người tiêu dùng tố đơn vị phân phối sản phẩm Sâm Ngọc Nữ Placenta Sakura Gold- Công ty TNHH Công nghệ MP Việt Nam có nhiều dấu hiệu bất thường.

Trước nguy cơ trên, người tiêu dùng sau khi mua hàng trên các nền tảng mạng xã hội sẽ là cầu nối thông tin, truyền tải những đơn vị có hành vi gian lận thuế tới cơ quan chức năng. Một trong những thông tin đó chính là người tiêu dùng đã “tố” tới Tổng đài Chống hàng giả (Quỹ Chống hàng giả) việc sản phẩm Sâm Ngọc Nữ Placenta Sakura Gold có nhiều dấu hiệu bất thường (trong đó, hành vi gian lận thuế và hành vi ghi nhãn sản phẩm không đúng theo quy định của pháp luật, cũng như mập mờ về thông tin đơn vị phân phối hàng hóa). Quỹ Chống hàng giả đã chuyển thông tin tới Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả (CHG).
Ngày 12/9/2023, phóng viên Tạp chí CHG có trao đổi thông tin với chị N.T.Đ, người “tố” đơn vị phân phối Sâm Ngọc Nữ Placenta Sakura Gold - Công ty TNHH Công nghệ MP Việt Nam có một số hành vi vi phạm các quy định của pháp luật, chị Đ cho biết: “Thời gian qua tài khoản Tùng Dương – MP, quảng cáo và bán rầm rộ sản phẩm Sâm Ngọc Nữ Placenta Sakura Gold trên nền tảng mạng xã hội TikTok. Với việc sử dụng nhiều mỹ từ hấp dẫn nhằm quảng cáo cho vùng nguyên liệu của sản phẩm như: nguyên liệu của Sâm Ngọc Nữ Placenta Sakura Gold được nhập khẩu từ Nhật Bản, cũng như một số nguyên liệu để sản xuất ra sản phẩm trên là nguyên liệu cao cấp... chính vì thế tôi đã tin tưởng vào sản phẩm và đặt mua sản phẩm. Khi nhận được hàng từ đơn vị chuyển phát, tôi có nghi ngờ đơn vị phân phối hàng hóa có hành vi gian lận thuế (vì không thấy đơn vị trên xuất hóa đơn giá trị gia tăng - VAT). Đọc kỹ sản phẩm, thấy trên nhãn sản phẩm ghi chữ song ngữ Nhật – Việt, tôi không tìm thấy ngày sản xuất, hạn sử dụng và lô sản xuất trên phần ghi tiếng Việt của sản phẩm. Đặc biệt, do nghi ngờ về địa chỉ nhà phân phối là địa chỉ “ma”, tôi có thông qua một số bạn bè đang sinh sống tại xã Nam Hồng để tìm hiểu thông tin về địa chỉ đơn vị phân phối - Công ty TNHH Công nghệ MP Việt Nam, thôn Đông Biên Bắc, xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, tại thôn Đông Biên Bắc không hề có tên doanh nghiệp nào treo biển công ty TNHH Công nghệ MP Việt Nam như trên nhãn đã ghi. Việc đơn vị phân phối sản phẩm Sâm Ngọc Nữ Placenta Sakura Gold ghi địa chỉ “ma” trên nhãn sản phẩm khiến những người tiêu dùng như tôi rất lo lắng về chất lượng sản phẩm”.

Người tiêu dùng đặt mua sản phẩm Sâm Ngọc Nữ Placenta Sakura Gold  trên Tài khoản Tùng Dương MP trên nền tảng mạng xã hội TikTok.
Trong quá trình trao đổi thông tin, chị Đ. có cung cấp thông tin đặt mua sản phẩm Sâm Ngọc Nữ Placenta Sakura Gold trên nền tảng mạng xã hội TikTok với giá mua sản phẩm là 325 nghìn đồng, cùng với đó là video quá trình mở niêm phong sản phẩm sau khi nhận đơn hàng từ đơn vị chuyển phát.
Căn cứ theo video trên, phía đơn vị phân phối sản phẩm Sâm Ngọc Nữ Placenta Sakura Gold, Công ty TNHH Công nghệ MP Việt Nam không hề xuất hóa đơn giá trị gia tăng đi kèm đơn hàng. Vì thế chị Đ. nghi vấn việc doanh nghiệp trên có dấu hiệu gian lận thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước là có cơ sở.
Liệu đơn vị phân phối sản phẩm Sâm Ngọc Nữ Placenta Sakura Gold đang sử dụng địa chỉ “ma”?
Nhằm làm rõ việc có hay không Công ty TNHH Công nghệ MP Việt Nam, đơn vị phân phối sản phẩm Sâm Ngọc Nữ Placenta Sakura Gold sử dụng địa chỉ “ảo”, không có thật để đăng ký doanh nghiệp cũng như mục đích đằng sau của việc đó là gì? Phóng viên CHG có trao đổi qua điện thoại với một đồng chí lãnh đạo (giấu tên) của xã Nam Hồng – Tiền hải – Thái Bình và được biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin từ phóng viên cung cấp, chúng tôi đã rà soát và nhận thấy không có doanh nghiệp nào treo biển là Công ty TNHH Công nghệ MP Việt Nam trên địa bàn thôn Đông Biên Bắc, xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.
Cả hai địa chỉ trên đều không hề có đơn vị nào treo biển Công ty TNHH Công nghệ MP Việt Nam.
Tìm kiếm thông tin, Công ty TNHH Công nghệ MP Việt Nam có văn phòng đại diện của tại Hà Nội, số nhà 25, ngõ 258/36, phố Tân Mai, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, tại địa chỉ trên lại treo biển của công ty TNHH Thiết bị máy móc Thiên Phát, không có biển hiệu nào liên quan đến đơn vị phân phối sản phẩm được in trên nhãn hàng hóa Sâm Ngọc Nữ Placenta Sakura Gold.
Tại số nhà 25, ngõ 258/36, phố Tân Mai, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, không hề có biển hiệu Công ty TNHH Công nghệ MP Việt Nam.
Việc đơn vị phân phối sản phẩm Sâm Ngọc Nữ Placenta Sakura Gold là Công ty TNHH Công nghệ MP Việt Nam sử dụng địa chỉ không rõ ràng, gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc tìm kiếm doanh nghiệp để đổi trả hàng hóa hoặc kiến nghị (nếu trong quá trình sử dụng sản phẩm có là dấu hiệu rất bất thường đối với một doanh nghiệp đang kinh doanh về sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng).
Vi phạm về nhãn hàng hóa?
Người tiêu dùng “tố”, nhãn sản phẩm Sâm Ngọc Nữ Placenta Sakura Gold (sản xuất tại nhà máy Công ty CP Dược phẩm MediUSA, địa chỉ Lô CN A5, KCN Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội; thương nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacist, địa chỉ xã Quang Minh, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội; đơn vị phân phối là Công ty TNHH Công nghệ MP Việt Nam, địa chỉ thôn Đông Biên Bắc, xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa, cụ thể ở đây là việc ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng trên bao bì không được thể hiện bằng tiếng Việt Nam. Căn cứ theo nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định về việc ghi nhãn hàng hóa đối với thực phẩm chức năng, thực phẩm dinh dưỡng như sau: “Ngày sản xuất, hạn sử dụng được ghi theo thứ tự ngày, tháng, năm dương lịch. Trường hợp ghi theo thứ tự khác thì phải chú thích bằng tiếng Việt... “Ngày sản xuất”, “hạn sử dụng”, hoặc “hạn dùng” ghi trên nhãn được ghi đầy đủ hoặc ghi tắt bằng chữ in hoa là “NSX”, “HSD” hoặc “HD”... Quy định là vậy thế nhưng trên nhãn của sản phẩm này ngày sản xuất, hạn sử dụng, lô sản xuất, số lượng sản phẩm lại được ghi bằng chữ Nhật Bản.

Dấu hiệu vi phạm về việc ghi nhãn hàng hóa của sản phẩm Sâm Ngọc Nữ Placenta Sakura Gold.

Thực tế, ngôn ngữ thể hiện trên nhãn sản phẩm Sâm Ngọc Nữ Placenta Sakura Gold là song ngữ Nhật – Việt. Ngôn ngữ thể hiện phần mặt chính của nhãn sản phẩm chiếm tỷ lệ phần lớn là tiếng nước ngoài (tiếng Nhật và tiếng Anh). Mặt sau của nhãn sản phẩm, tiếng Nhật được thể hiện bên phía trái của nhãn, với phần nổi bật nền vàng thu hút hướng nhìn của người tiêu dùng. Phần tiếng Việt được nằm phía trái của nhãn hàng, với phần khiêm tốn phía bên phải (bằng 1/3 tiếng Nhật).
Việc ngôn ngữ thể hiện trên nhãn sản phẩm Sâm Ngọc Nữ Placenta Sakura Gold là tiếng Nhật, chiếm phần lớn tổng thể của nhãn hàng hóa, khiến người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn đây là sản phẩm được nhập khẩu từ Nhật Bản hoặc sản phẩm trên được liên doanh với một đơn vị nào đó là doanh nghiệp phía Nhật Bản. Vì vậy, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý những vi phạm của những đơn vị liên quan đến sản phẩm Sâm Ngọc Nữ Placenta Sakura Gold.
Trao đổi với ông Hồ Trường Giang, Phó viện trưởng Viện Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại, về việc Công ty TNHH Công nghệ MP Việt Nam sau khi bán hàng với giá trị đơn hàng là 325 nghìn đồng, phía Công ty trên không xuất hóa đơn giá trị gia tăng - VAT cho người tiêu dùng, ông Giang cho biết:
“Theo quy định tại Khoản 1, Điều 4, Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử: "Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán (trừ hộ, cá nhân kinh doanh quy định tại Khoản 6, Điều 12 Nghị định này) phải lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu mà cơ quan thuế quy định và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Nghị định này, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ."
Bên cạnh đó, ông Giang cho biết thêm:“Theo Khoản 3, Điều 11, Thông tư 10/2014/TT-BTC, mức xử phạt đối với hành vi không lập hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị từ 200 nghìn đồng trở lên, theo quy định hiện hành, mức phạt cụ thể như sau: Phạt tiền từ 4~8 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Lập hóa đơn nhưng không giao cho người mua, trừ trường hợp trên hóa đơn ghi rõ người mua không lấy hóa đơn hoặc hóa đơn được lập theo bảng kê. Phạt tiền từ 10~20 triệu đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán từ 200.000 đồng trở lên cho người mua theo quy định. Cùng với việc bị xử phạt, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải lập hóa đơn giao cho người mua.”, theo Khoản 4, Điều 1, Thông tư 176/2016/TTBTC”.
Cũng theo ông Giang: “Hành vi không kê khai và không nộp thuế theo quy định được coi là hành vi trốn thuế, gian lận thuế. Với tổ chức, doanh nghiệp, mức xử phạt hành chính là từ một đến ba lần số tiền trốn thuế. Với cá nhân mức tiền phạt bằng 50% đối với tổ chức.
Ngoài ra, nếu hành vi trốn thuế với số tiền từ 100 triệu đồng hoặc đã bị xử phạt hành chính mà trốn thuế dưới 100 triệu đồng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội trốn thuế. Mức phạt đối với tội danh này tối đa lên đến 7 năm tù”.
Còn lại: 1000 ký tự
Hà Tĩnh: Bắt giữ 4 kg vàng vận chuyển trái phép qua cửa khẩu

(CHG) Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với lực lượng Hải Quan tỉnh Hà Tĩnh vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép 4 kg vàng qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Xem chi tiết
Thái Bình: Tịch thu 1.000 chiếc áo chống nắng không rõ nguồn gốc xuất xứ

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Thái Bình kiểm tra, xử phạt 01 cửa hàng kinh doanh quần áo, với số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.000 chiếc áo chống nắng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Nghệ An: Xử phạt 01 doanh nghiệp kinh doanh trang sức giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt 01 doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng có hành vi buôn bán trang sức giả mạo nhãn hiệu, với mức xử phạt tiền là 55 triệu đồng.

Xem chi tiết
Quảng Ngãi: Liên tiếp xử phạt các hộ kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi liên tiếp kiểm tra đột xuất, xử phạt 03 hộ kinh doanh hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu Nike và Gucci, với tổng số tiền hơn 53.000.000 đồng.

Xem chi tiết
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
2
2
2
3