Phát hiện ma túy tổng hợp thế hệ mới dưới dạng thuốc lá điếu


(CHG) Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa vừa phát hiện một lượng ma túy tổng hợp thế hệ mới, được vận chuyển dưới dạng thuốc lá điếu, tại thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Lực lượng chức năng phát hiện ma túy tổng hợp thế hệ mới.

Trước đó, ngày 25/3, Đội Quản lý thị trường số 4 đã phối hợp với Công an thị xã Nghi Sơn tiến hành làm việc với ông B.B.Đ.S. (trú tại TDP Thanh Xuân, phường Hải Thanh), sau khi ông này nhận được hàng hóa chuyển phát từ Bưu Điên phường Hải Thanh.
Quá trình làm việc, xác minh đối với hàng hóa, nhận thấy hàng hóa giao nhận là các bao màu xanh (giống bao thuốc lá), nhãn tiếng nước ngoài, bên trong có các vật hình điếu thuốc lá mà đối tượng khai nhận là thuốc lá điếu nhập lậu.
Để có căn cứ xử lý, Đội Quản lý thị trường số 4 đã tiến hành bước lấy mẫu và gửi Công ty TNHH một thành viên Kinh tế kỹ thuật thuốc lá, là cơ quan chuyên môn để xác định các sản phẩm trên có phải là sản phẩm thuốc lá không. Kết quả cho biết “Đây là một dạng của sản phẩm thuốc lá nhưng có tính chất không giống với sản phẩm thuốc lá truyền thống, khi hút có cảm giác kích thích gây ảo giác mạnh và mệt mỏi kéo dài”.
Nhận thấy đây có thể là một dạng ma túy mới, Đội Quản lý thị trường số 4 tiếp tục tiến hành bước lấy mẫu gửi Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an để giám định sản phẩm. Từ kết quả, C09 kết luận các mẫu sợi thực vật khô trong các điếu thuốc lá gửi giám định đều có chứa chất ma túy ADB-BUTINACA.
Sau khi xác định được chất có trong tang vật tạm giữ, nhận thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm, Đội Quản lý thị trường số 4 đã tiến hành chuyển giao vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xử lý theo quy định của pháp luật. 
Từ vụ việc trên, lực lượng chức năng cảnh báo người dân nên cảnh giác đối với các loại ma túy tổng hợp thế hệ mới. Hiện chất này có hàng nghìn loại, núp bóng các loại kẹo, nước ngọt, thuốc lá, thảo dược… một cách tinh vi, vì thế người tiêu dùng cần thận trọng tránh mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc trên thị trường./.

Theo Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, chất ma túy ADB-BUTINACA thuộc nhóm chất cần sa tổng hợp vì tác dụng của nó gây ra ảo giác, cũng như kích thích thần kinh trung ương giống như hoạt chất THC có trong cần sa. Hiện nay, nhóm cần sa tổng hợp chứa hàng trăm chất khác nhau và ADB- BUTINACA là một trong số các chất như vậy. Chất ma tuý ADB - BUTINACA được tạo ra bằng cách dùng các chất hóa học tổng hợp được mà các chất này có tính năng tác dụng tương tự như hoạt chất Delta 9 - THC có trong cần sa thực vật, sau đó được tẩm vào các sợi thực vật khô và cuốn lại thành điếu thuốc lá trong vụ việc trên.
Chất này hiện đã được bổ sung vào trong danh mục các chất ma túy ở Việt Nam.

Còn lại: 1000 ký tự
Thanh Hóa: Triệt phá dây sản xuất, buôn bán hàng chục nghìn sản phẩm chống đột quỵ giả

(CHG) Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP Thanh Hóa vừa triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả qui mô lớn. Đã cung ứng ra thị trường hơn 20.000 hộp viên, với giá trị tương đương khoảng 50 tỉ đồng.

Xem chi tiết
Quảng Nam: Tịch thu số lượng lớn hàng hóa nhập lậu đang trên đường đi tiêu thụ

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam kiểm tra phương tiện xe ô tô tải, phát hiện số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, với tổng trị hàng hóa vi phạm là 43.940.000 đồng.

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Xử phạt một doanh nghiệp vi phạm kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra, phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh có hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, với số tiền xử phạt 30.000.000 đồng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Kinh doanh online hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, bị xử phạt trên 100 triệu đồng

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính đối với hộ kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng.

Xem chi tiết
Cà Mau: Kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Thực hiện Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý vàng. Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau thực hiện kiểm tra phát hiện doanh nghiệp kinh doanh có dấu hiệu vi phạm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu của CHANEL được bảo hộ.

Xem chi tiết
2
2
2
3