Phát hiện nấm mốc trong thực phẩm bày bán tại siêu thị BigC


(CHG) Người tiêu dùng thông tin tới Tổng đài Chống hàng giả tại siêu thị BigC, 222 Trần Duy Hưng có dấu hiệu bày bán nhiều sản phẩm rau, củ quả và đặc biệt là hoa quả có dấu hiệu kém chất lượng: bị ủng; bị thối; nấm mốc.

Sáng ngày 4/10/2023, người tiêu dùng thông tin tới Tổng đài Chống hàng giả (Quỹ Chống hàng giả) với nội dung: Tại siêu thị BigC đang bày bán rất nhiều hàng hóa là rau- củ- quả có dấu hiệu kém chất lượng. Quỹ Chống hàng giả đã chuyển thông tin do người tiêu dùng cung cấp tới Tạp chí diện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG).

Siêu thị BigC Thăng Long.

Khảo sát thực tế quầy rau- củ, hàng hóa là cà chua đang có dấu hiệu bị nẫu, dập, chảy nước... có hiện tượng đang phân hủy. Cùng với đó, một số con côn trùng có cánh bé như hạt vừng, cùng một số con ruồi đen bu trên những quả cà chua này và có mùi rất khó chịu. Nhiều củ khoai tây đang được bày bán tại đây có hiện tượng nảy mầm; một số sản phẩm là rau đang có hiện tượng úa vàng, thâm đen...

Sản phẩm rau- củ- quả bày bán tại siêu thị BigC Thăng Long có dấu hiệu bị kém chất lượng, nẫu và phân hủy.

Giống như tại quầy bán rau- củ, một số quầy bán hoa quả: cam; táo; hồng giòn, cũng có hiện tượng bị nẫu, bị phân hủy, thậm chí tại quầy bày bán hồng giòn, lượng hàng hóa có dấu hiệu kém chất lượng chiếm tỷ lệ rất nhiều.
Điều tệ hại nhất tại siêu thị BigC mà người tiêu dùng phản ánh tới Tổng đài Chống hàng giả chính là việc nguyên một quầy hoa quả nhập khẩu tại đây đang có hiện tượng kém chất lượng và nấm mốc.

Nguyên một quầy cam Úc Navel có dấu hiệu bị nấm mốc, bị ủng được bày bán tại siêu thị BigC Thăng Long.

Quá trình khảo sát, phóng viên nhận thấy: nguyên một quầy bày bán hoa quả là cam Úc Navel, nhiều quả được phủ thêm một lớp phấn màu tro, có mùi nồng nồng của hoa quả để lâu, mùi ngai ngái, hôi hôi của nấm mốc.
Bức xúc về vấn đề trên, chị Đ.T.P, cho biết: “Do tin tưởng vào siêu thị BigC, cho nên khoảng trưa ngày 4/10 tôi có mua hơn 1,7Kg sản phẩm Quýt vàng Úc với giá 55 nghìn đồng/1kg. Nghi ngờ về chất lượng, tôi có đã sử dụng thử sản phẩm ngay tại siêu thị. Kết quả thật sự rất sốc với tôi. Quả quýt trên mặc dù ngoài vỏ có mã rất đẹp, thế nhưng khi ăn lại có mùi của hoa quả bị ủng, bị chua, lên men, điều đó khiến tôi rất hoang mang. Tôi đã kiến nghị với nhân viên phòng chăm sóc khách hàng của siêu thị về chất lượng sản phẩm trên. Phía nhân viên của tư vấn, chăm sóc khách hàng đã công nhận đây là hàng hóa của siêu thị và đã trả lại tiền mua hàng cho tôi”.
Bên cạnh đó chị P. bức xúc cho rằng: “Mặc dù tôi đã được phía nhân viên siêu thị hoàn lại tiền, tuy nhiên nếu hôm nay người ăn sản phẩm quýt Úc mua tại đây là trẻ con thì không biết hậu quả để lại sẽ như thế nào”.
Nhằm thông tin đa chiều, khách quan, 15 giờ 40 phút ngày 4/10, phóng viên Tạp chí CHG thông tin tới ông Nguyễn Minh Tuấn, giám đốc siêu thị BigC bằng video và hình ảnh của quá trình khảo sát, ông Tuấn thừa nhận: “Đối với một số hình ảnh mà các anh cung cấp, trước tiên về phía BigC chưa sát sao trong công việc rà soát lại các thực phẩm, lọc sản phẩm buổi sáng chưa được chặt chẽ. Cái đó tôi sẽ làm việc lại với nhân viên. Sau khi nhận được phản ánh, ngay lập tức tại thời điểm này tôi sẽ cho kiểm tra lại, lọc toàn bộ sản phẩm không đạt chất lượng...”.
Tuy nhiên, với câu hỏi của phóng viên: “Ông đặt mình vào vai trò là người tiêu dùng nếu mua phải những sản phẩm hỏng như trên”, ông Tuấn cho rằng: “Để trả lời cho cơ quan báo chí, tôi không phải là người có thẩm quyền để trả lời tất cả những thông tin đó... việc anh hỏi tôi là đặt mình vào vị trí khách hàng thì tôi là người không được phép nói ra những vấn đề đấy” (!)
Đồng thời phía ông Tuấn cho rằng mình có cuộc họp cho nên cử cán bộ phụ trách quầy rau, hoa quả tên Vũ Thu Phương cùng phóng viên đi  khảo sát tại quầy rau, hoa quả.

Sau một thời gian ngắn lựa chọn, khoảng 3/4 số cam Úc Navel, có dấu hiệu bị nấm mốc, cùng với rất nhiều quả hồng giòn có dấu hiệu kém chất lượng đã được nhân viên siêu BigC Thăng Long loại khỏi quầy bán hàng.

Qua quá trình khảo sát cùng phóng viên Tạp chí CHG tại các quầy rau- củ- quả, bà Phương thừa nhận việc quầy bày bán sản phẩm cam Úc Navel có hiện tượng nấm mốc và một số sản phẩm rau- củ có dấu hiệu kém chất lượng. Bà Phương cho hay: “Việc khoai tây đang bày bán tại quầy bị mọc mầm và hoa quả bị nấm mốc, hoa quả kém chất lượng chúng tôi sẽ cho nhân viên chọn lọc”. Đồng thời bà Phương cũng khẳng định: “Nếu người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm trên sẽ không tốt cho sức khỏe”.
Thực tế, chỉ một khoảng thời gian rất ngắn lọc sản phẩm, khoảng 3/4 số cam bày trên kệ, khoảng một sọt lớn hồng giòn, cùng nhiều khoai tây có dấu hiệu mọc mầm... được loại bỏ khỏi quầy kệ trưng bày hàng hóa của siêu thị này.
Việc lãnh đạo của siêu thị BigC Thăng Long mặc dù đã kịp thời chỉ đạo nhân viên chọn, lọc các sản phẩm có dấu hiệu kém chất lượng đang được bày bán tại đây là việc làm cấp thiết, mặc dù có thể đã muộn. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên trong quá trình khảo sát, không ít người tiêu dùng đã mua những sản phẩm trên. Vì vậy, có thể sẽ có mối nguy hại đối với người tiêu dùng khi mua phải những sản phẩm trên, liệu phía siêu thị BigC có kịp thời lên tiếng (?)
Trao đổi với ông Hồ Trường Giang, Phó viện trưởng Viện Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại về mối nguy hại nếu người tiêu dùng vô tình sử dụng các sản phẩm có chứa nấm mốc, ông Giang cho biết:
“Độc tố nấm mốc là những hợp chất độc hại được tạo ra tự nhiên từ một số loài nấm mốc. Nấm mốc có thể phát triển trước hoặc sau khi thu hoạch và trong quá trình bảo quản do điều kiện ẩm ướt, ấm nóng.
Hàng trăm loại độc tố nấm mốc khác nhau đã được xác định, nhưng các loại độc tố nấm mốc phổ biến nhất gây lo ngại cho sức khỏe con người và gia súc bao gồm aflatoxin, ochratoxin A, patulin, fumonisin, zearalenone và nivalenol/deoxynivalenol...trong đó phần lớn là các loại độc tố gây ung thư”.
Bên cạnh đó, ông Giang cho biết thêm về việc nếu thực phẩm là khoai tây bị nảy mầm: “Khi khoai tây mọc mầm, tinh bột sẽ chuyển thành 2 loại glycoalkaloid được gọi là solanine và chaconine. Bình thường, khoai tây có mức solanine dưới 0.2mg/g. Tuy nhiên, khi khoai tây mọc mầm thì hàm lượng solanine có thể đã đạt đến mức 1mg/g hay thậm chí hơn. Khi đó, một củ khoai tây có thể chứa một liều lượng solanine đủ gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng.
Sau khi ăn vài giờ, với lượng độc tố thấp, bạn sẽ xuất hiện các triệu chứng như: buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, khô rát cổ họng, đau đầu và chóng mặt, mất cảm giác, tình trạng tê liệt, sốt. Với liều lượng 3-6mg/kg cơ thể thì có thể gây tử vong.
Một lưu ý khác cần được quan tâm đó là với phụ nữ mang thai. Nếu ăn phải khoai tây mọc mầm sẽ tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Do vậy bạn cần chú ý và tránh sử dụng khoai tây mọc mầm để bảo vệ sức khỏe”.

Còn lại: 1000 ký tự
Nghệ An: Xử phạt 01 doanh nghiệp kinh doanh trang sức giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt 01 doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng có hành vi buôn bán trang sức giả mạo nhãn hiệu, với mức xử phạt tiền là 55 triệu đồng.

Xem chi tiết
Quảng Ngãi: Liên tiếp xử phạt các hộ kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi liên tiếp kiểm tra đột xuất, xử phạt 03 hộ kinh doanh hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu Nike và Gucci, với tổng số tiền hơn 53.000.000 đồng.

Xem chi tiết
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Cà Mau: Xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ CHANEL tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3