Phối hợp chặt chẽ trong đấu tranh với tội phạm ma túy qua đường hàng không


(CHG) Tình hình tội phạm ma túy qua đường hàng không diễn biến hết sức phức tạp. Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, lực lượng Hải quan xác định một trong những giải pháp đấu tranh hiệu quả là tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng, truyền nhận tin để ngăn chặn các hành vi gian lận. 
Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài sử dụng chó nghiệp vụ trong công tác kiểm soát. Ảnh: N.Linh
Gia tăng vận chuyển ma túy qua đường hàng không
Theo đánh giá của Tổng cục Hải quan, thời gian qua, việc vận chuyển các chất ma túy qua đường hàng không có chiều hướng tăng đột biến cả về số lượng vụ việc, khối lượng tang vật vi phạm. Các đối tượng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn thông qua cất giấu, nguỵ trang ma tuý thành hàng hóa, hành lý ký gửi thông thường, thậm chí các đối tượng liều lĩnh mang theo hành lý xách tay.
Hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy tổng hợp có chiều hướng chuyển dịch tập trung nhiều tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), đặc biệt là các chuyến bay từ Hoa Kỳ, các nước thuộc Liên minh châu Âu. Tổng số vụ vi phạm do cơ quan Hải quan phát hiện, bắt giữ qua đường hàng không trong quý 1/2023 tăng tới 185,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Đỗ Mạnh Hùng, Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài cho biết, hoạt động xuất nhập khẩu, xuất khập cảnh qua tuyến đường hàng không ngày càng gia tăng. Theo thống kê của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, thời điểm hiện tại lượng hành khách xuất nhập cảnh đã đạt khoảng 85% so với thời điểm trước dịch. Điều đó cũng tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển các chất ma túy.
Đáng chú ý, thủ đoạn vận chuyển ma túy xuyên quốc gia ngày càng tinh vi, phức tạp. Các đối tượng thường xuyên thay đổi thủ đoạn hòng che mắt cơ quan hải quan và các cơ quan chức năng. Đặc biệt ma túy vận chuyển xuyên quốc gia từ nhiều nước đến Việt Nam ngày càng gia tăng.
Đối với hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không, để buôn lậu hàng cấm, hàng thuộc danh mục Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES), hàng nhập khẩu có điều kiện và hàng hóa nhỏ gọn có thuế suất cao, trị giá lớn... Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng chính sách thông thoáng của cơ quan hải quan trong việc phân luồng tờ khai để thực hiện không khai báo hoặc khai báo sai về số lượng, chủng loại, trị giá, phân loại áp mã và xuất xứ hàng hóa để dẫn đến thiếu số thuế phải nộp. Hay các đối tượng vận chuyển hàng hóa theo đường hành lý về Việt Nam (hàng cấm, hàng nhập khẩu có điều kiện và hàng có thuế suất cao) nhưng không khai báo hải quan.
Nâng cao cảnh giác
Trước số vụ vi phạm bị phát hiện gia tăng, thủ đoạn ngày càng tinh vi của đối tượng, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài cho biết, đơn vị thường xuyên tổ chức các cuộc họp giao ban, chỉ đạo các tổ đội công tác quán triệt tới toàn bộ cán bộ công chức nghiêm túc thực hiện, đảm bảo vị trí việc làm để thực hiện đúng công tác kiểm tra, rà soát trên địa bàn quản lý của cơ quan Hải quan.
Ngoài ra, Chi cục phối hợp với các cơ quan chức năng khác để phối hợp đấu tranh ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Đặc biệt, đối với công tác đấu tranh phòng chống ma túy xuyên quốc gia, Chi cục đã phối hợp với C04, C03 (Bộ Công an), PC03, PC04 (Công an TP. Hà Nội), Cơ quan An ninh hàng không, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và Trực ban Tổng cục trong công tác truyền nhận tin để phối hợp ngăn chặn các hành vi gian lận. Đơn vị cũng thường xuyên phối hợp trao đổi về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng; cùng kiểm tra tra thực tế hàng hóa, cùng kết hợp soi chiếu. Đặc biệt là công tác phối hợp cùng bắt giữ tang vật, đối tượng vận chuyển ma túy.
Ông Đỗ Mạnh Hùng cho biết, hiện nay do tính chất phức tạp của hoạt động buôn lậu, vận chuyển ma túy, việc phối hợp với cơ quan chức năng đã mang lại một số hiệu quả bước đầu, Chi cục Hải quan quốc tế Nội Bài đã làm việc lại với các cơ quan chức năng để công tác phối hợp trong thời gian tới được đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả ngày càng cao .
Bên cạnh đó, thời gian qua trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại; buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy vào Việt Nam đã phát hiện nhiều vụ việc với đối tượng vận chuyển là hành khách, nhân viên của các đơn vị hoạt động trong khu vực sân bay. Trước thực tế đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã có văn bản đề nghị các đơn vị hoạt động trong khu vực sân bay tiếp tục tích cực phối hợp cùng Cơ quan Hải quan trong công tác kiểm tra, kiểm soát đối với người, hàng hóa, hành lý, phương tiện vận tải tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Quán triệt toàn thể các bộ, nhân viên… chấp hàng pháp luật về hải quan, không tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép ma túy; Đồng thời, phối hợp với cơ quan Hải quan tăng cường tuyên truyền pháp luật về hải quan để cảnh báo người dân, du khách không vi phạm./.
Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, quý 1/2023, đơn vị đã phát hiện và xử lý 50 vụ vi phạm pháp luật về hải quan trên địa bàn quản lý. Đơn vị đã phối hợp và khởi tố 1 vụ vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, hiện nay đã chuyển cơ quan chức năng thực hiện các bước điều tra tiếp theo theo quy định pháp luật.
Chi cục đã phối hợp với PC04 Công an TP. Hà Nội, C04 Bộ Công an thực hiện thu giữ 240kg ma túy và 5 đối tượng. Đặc biệt, trong hai ngày 19 và 20/2, qua đấu tranh đã phát hiện thu giữ 6kg cocain, 105kg ma túy tổng hợp của đối tượng nước ngoài và đối tượng từ Ba Lan vận chuyển qua đường hành lý về Việt Nam. Đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://haiquanonline.com.vn/phoi-hop-chat-che-trong-dau-tranh-voi-toi-pham-ma-tuy-qua-duong-hang-khong-173407.html

Còn lại: 1000 ký tự
Đồng Nai: Phát hiện hơn 16 ngàn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ

(CHG) Ngày 14/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 thuộc Cục QLTT tỉnh Đồng Nai cho biết đang thu giữ 16 ngàn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện của một cơ sở kinh doanh và báo cáo trình Cục QLTT tỉnh xử lý theo quy định.

Xem chi tiết
Ninh Thuận: Tạm giữ 48 xe đạp điện không hoá đơn chứng từ hợp pháp

(CHG) Ngày 14/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận cho biết đang tạm giữ 48 xe đạp điện không hoá đơn chứng từ hợp pháp để tiếp tục xử lý theo quy định.

Xem chi tiết
CỤC QUẢN LÝ DƯỢC- BỘ Y TẾ: Yêu cầu thu hồi lô sản phẩm Rebirth Anti-Wrinkle Eye Gel With Vitamin E- Hộp 1 tuýp 30g…

(CHG) Ngày 13/9/2024, Văn phòng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết vừa ban hành văn bản yêu cầu đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng…

Xem chi tiết
Đắk Nông: Đội Quản lý thị trường số 2 xử phạt các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ “rao” bán trên mạng xã hội

(CHG) Hiện nay hoạt động mua bán hàng hóa trên nền tảng mạng xã hội đang diễn ra rất phổ biến trên cả nước và có khả năng tìm ẩn nhiều rủi ro gây thiệt hại cho người tiêu dùng mua phải hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ thông qua hình thức mua bán này

Xem chi tiết
Phát hiện việc thuốc CEFUROXIM 500mg nghi bị làm giả tại Thành phố Hồ Chí Minh

(CHG) Ngày 9/9, Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đơn vị vừa có văn bản thông báo về hàng hoá nghi ngờ giả thuốc CEFUROXIM 500mg của Vidipha sản xuất.

Xem chi tiết
2
2
2
3