Thuê xe ô tô rồi làm giả giấy tờ mang đi thế chấp, chiếm đoạt 700 triệu đồng


(CHG) Trong thời gian trốn thi hành án, Vũ Ngọc Phương (sinh năm 1977, ngụ tại Đắk Lắk) đã nảy sinh ý định thuê xe ô tô tự lái, sau đó thuê người không rõ lai lịch làm giả các giấy tờ, tìm người đóng giả chủ sở hữu giấy đăng ký xe ô tô, rồi mang đi thế chấp cho người khác để chiếm đoạt tiền.
Bị cáo Vũ Ngọc Phương tại tòa.
Ngày 24/03 vừa qua, Toàn án nhân dân TP. HCM mở phiên sơ thẩm và tuyên phạt Vũ Ngọc Phương (sinh năm 1977) mức án 15 năm tù cho hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.
Theo cáo trạng, để có tiền tiêu xài, Vũ Ngọc Phương đã nảy sinh ý định thuê xe ô tô tự lái, sau đó thuê người làm giả các giấy tờ liên quan, tìm người đóng giả chủ sở hữu trong giấy đăng ký xe ô tô rồi mang đi thế chấp cho người khác để chiếm đoạt tiền.
Cụ thể, Phương đã lên các trang mạng xã hội tìm cơ sở cho thuê xe ô tô tự lái và biết được ông N.D.K. là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH dịch vụ vận tải C.M. có dịch vụ này. Ngày 01/03/2017, Phương liên hệ và gặp ông K. tại nhà riêng để làm thủ tục thuê xe ô tô, thời hạn 15 ngày với giá 900.000đ/ngày. Phương đặt cọc giấy chứng minh nhân dân và 15 triệu đồng tiền.
Sau đó, ông K. giao chiếc xe ô tô Toyota Innova và các giấy tờ liên quan. Chiếc xe đứng tên bà Lê Thị Thu Hồng, được bà Hồng ký gửi tại Công ty C.M. Nhận xe, Phương điều khiển xe ô tô về TP. Buôn Ma Thuột rồi liên hệ với người tên Tú và Đức (không rõ lai lịch) đặt làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng minh nhân dân mang tên Lê Thị Thu Hồng. Tiếp đó, đối tượng thuê một người phụ nữ không rõ lai lịch đóng giả chủ xe là bà Hồng rồi yêu cầu người phụ nữ chụp ảnh chân chung đưa cho Phương để dán vào chứng minh nhân dân giả, đồng thời gọi điện liên lạc với bạn, nhờ tìm người để thế chấp xe vay tiền.
Ngày 08/03/2017, người bạn này đã gọi điện liên lạc với ông B.M.H. là chủ tiệm dịch vụ cầm đồ. Ông H. đồng ý cầm chiếc xe do bạn Phương giới thiệu với giá 400 triệu đồng. Sau đó, Phương nhờ người chở người phụ nữ đóng giả bà Hồng đến nhà ông H. để đưa giấy tờ xe và chứng minh nhân dân giả, thế chấp xe khoảng 10 ngày sẽ chuộc lại. Không chút nghi ngờ, ông H. lập biên nhận thế chấp cho vay số tiền 400 triệu đồng.
Cùng thủ đoạn trên, khoảng 1 tuần sau, Phương tiếp tục tìm ông K. để thuê xe ô tô, đem thế chấp và chiếm đoạt của ông N.V.Đ. số tiền 300 triệu đồng.
Đến thời hạn nhưng không thấy Phương đem xe đến trả, ông K. đã trình báo cơ quan cảnh sát điều tra quận Tân Phú. Nhận được đơn, công an vào cuộc xác minh, đến ngày 27/04/2017 đã tìm và trả lại xe cho chủ sở hữu. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Vũ Ngọc Phương.
Trước đó, Phương từng bị Toàn án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xử phạt 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; 7 năm tù về tội “Lạm dụng tím nhiệm chiếm đoạt tài sản”; 5 năm tù về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt của 3 tội là 30 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 14/09/2017.
Còn lại: 1000 ký tự
Gia Lai: Xử phạt 01 cá nhân kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên môi trường internet

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai ban hành quyết định xử phạt hành chính 01 cá nhân đang kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên moi trường internet, với số tiền bị xử phạt 28,5 triệu đồng.

Xem chi tiết
Đắk Lắk: Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tạm giữ 28 tấn đường kính trắng có dấu hiệu gian lận thời hạn sử dụng

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, tạm giữ 28.000 kg đường kính trắng hiệu Mitr Phol. Bản tự công bố sản phẩm số: 12/TP/2022 ngày 03/08/2022 thể hiện thời hạn sử dụng sản phẩm là 02 năm kể từ ngày sản xuất, nhưng trên bao bì hàng hóa ghi NSX: 03/07/2022, HSD: 03/07/2025.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tạm giữ số lượng lớn chiếc xe điện hai bánh có dấu hiệu vi phạm

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, phát hiện tạm giữ 54 chiếc xe điện cùng 156 bình ắc quy các loại hiệu Tokyo có nhãn bằng tiếng nước ngoài không có dấu hợp quy, không có tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa.

Xem chi tiết
Bến Tre: Xử phạt hơn 200 triệu đồng kinh doanh qua nền tảng Thương mại điện tử.

(CHG) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt hơn 200 triệu đồng về kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử qua hình thức lievstream bán hàng trên Tiktok, kinh doanh buôn bán hàng hóa nhập lậu và không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
2
2
2
3