​Kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu bị phạt hơn 10 triệu đồng


(CHG) Không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của 48 máy thuốc lá điện tử và gần 14 chai dung dịch dùng cho thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất, đồng thời không có giấy chứng nhận hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật, chủ cơ sở ở Gia Lai đã bị xử phạt vi phạm hành chính 10.500.000 đồng.

Đội Quản lý thị trường số 1 Gia Lai kiểm tra và xử phạt cá nhân kinh doanh thuốc lá thế hệ mới nhập lậu.

Trước đó, qua thời gian theo dõi hoạt động kinh doanh của cơ sở, ngày 23/5/2023, Đoàn kiểm tra của Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT Gia Lai phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế - Công an TP. Pleiku đã tiến hành kiểm tra đột xuất một địa điểm kinh doanh doanh thuốc lá điện tử (hay còn gọi là thuốc lá thế hệ mới hay thuốc lá nung nóng) tại địa chỉ 20/30 Lê Thị Hồng Gấm, phường Tây Sơn, TP. Pleiku, Gia Lai.
Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã phát hiện và tạm giữ 48 máy thuốc lá điện tử và gần 14 chai dung dịch dùng cho thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất, chủ cơ sở không có hóa đơn, chứng từ để chứng minh nguồn gốc hợp pháp và cũng không có giấy chứng nhận hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật. Đội QLTT số 1 đã lập hồ sơ xử phạt hành chính đối với đối tường này số tiền phạt 10.500.000 đồng và tịch thu toàn bộ số hàng hóa vi phạm.
Được biết, bán thuốc lá điện tử và dung dịch cho thuốc lá điện tử hiện không được quy định trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh tại Việt Nam; Bộ Y tế cũng đã cảnh báo về tác hại đối với sức khỏe con người và yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, đẩy mạnh công tác cai nghiện thuốc lá tại các cơ sở y tế và phổ biến thông tin về tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha).
Ý thức rõ các nguy cơ tiềm ẩn của thuốc lá điện tử đang lưu thông trên thị trường, trong thời gian tới Đội QLTT số 1 Gia Lai sẽ đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện công tác quản lý địa bàn, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan tới kinh doanh thuốc lá điện tử trái quy định, ngày 24/5, Công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Đội QLTT số 2, Cục
QLTT tỉnh Bắc Giang kiểm tra hành chính đối với Đ.T.N. (sinh năm 1995, trú huyện Ba Vì, Hà Nội) hiện đang tạm trú Tổ dân phố My Điền 1, thị trấn Nếnh. Qua kiểm tra, lực lượng liên ngành thu giữ 90 cây thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất có trị giá khoảng 15 triệu đồng. Đ.T.N. xác nhận, toàn bộ số thuốc lá điện tử trên được mua trôi nổi trên thị trường nên không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của sản phẩm. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ tang vật, đồng thời bàn giao cho Đội QLTT số 2 xử lý theo thẩm quyền.
Cũng trên địa bàn huyện Việt Yên, Bắc Giang, trước đó ngày 20/5 vừa qua, Đội
QLTT số 3 đã xử phạt ông Nguyễn Chu Nhật, chủ cửa hàng kinh doanh địa chỉ tại Lô 44, MĐ35, My Điền 2, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang số tiền 9,5 triệu đồng về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử dùng một lần do Trung Quốc sản xuất nhưng không cung cấp được hóa đơn, chứng từ hợp pháp của sản phẩm. Ước tính giá trị hàng hóa trên 28 triệu đồng. Ngoài xử phạt hành chính chủ cơ sở Nguyễn Chu Nhật, toàn bộ hàng hóa vi phạm cũng bị tịch thu để xử lý theo quy định pháp luật./.

Tác hại của thuốc lá điện tử
Gây viêm phổi
Một số chất phụ gia hương vị như diacetyl (trong bắp rang bơ) có thể an toàn khi dùng ở số lượng nhỏ nhưng sẽ gây nguy hiểm cho bạn khi hít phải trong thời gian dài.
Diacetyl đã được chứng minh là gây ra một bệnh phổi nghiêm trọng tên là viêm tiểu phế quản (popcorn lung). Điều này gây lo ngại cho các chuyên gia y tế về sự hiện diện của nó trong thuốc lá điện tử.
Ảnh hưởng não và thận
Chất lỏng trong thuốc lá điện tử khi được bay hơi bị nhiễm với kim loại nặng từ cuộn dây trong thiết bị điện tử sẽ tạo ra các hợp chất hóa học gây nguy hại cho cơ thể.
Các kim loại độc hại như chì rất khó để cơ thể bạn xử lý nên sẽ dễ dàng tích tụ trong cơ thể khi bạn thường xuyên tiếp xúc với kim loại này. Chính vì vậy, tác hại của thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương cho não, thận và các cơ quan quan trọng khác.
Gây nghiện
Chất nicotine được tìm thấy trong thuốc lá điện tử có thể khiến bạn bị nghiện. Nicotine còn ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn bao gồm ảnh hưởng não, mạch máu và hệ thống miễn dịch. Bạn tiếp xúc nicotine càng nhiều thì nó càng ảnh hưởng sức khỏe tổng thể của bạn.
Làm tăng nguy cơ chấn thương
Thuốc lá điện tử sử dụng pin lithium-ion để làm nóng cuộn dây và tạo ra hơi khói. Nếu pin bị hỏng sẽ làm cho thiết bị thuốc lá trở nên quá nóng, dễ bắt lửa hoặc thậm chí phát nổ.
Tác hại của thuốc lá điện tử với trẻ nhỏ
Hương liệu được sử dụng trong thuốc lá điện tử như hương chocolate hoặc hương kẹo bông không chỉ hấp dẫn người lớn mà còn kích thích sự tò mò của trẻ nhỏ.
Nếu trẻ uống hoặc hít chất lỏng trong thiết bị rất dễ bị ngộ độc, hoặc vô tình cho chất lỏng vào mắt hoặc đổ trên da dẫn đến trẻ bệnh nặng hoặc tử vong.
Theo số liệu thống kê từ trung tâm chống độc ở Hoa Kỳ có tới 42% số người bị ngộ độc thuốc lá điện tử, một nửa trong số đó là trẻ em dưới 6 tuổi.
Gây ra bệnh tim
Nicotine có trong thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu, làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và thậm chí là mắc bệnh về tim mạch. Trên thực tế, nghiên cứu còn cho thấy những người dùng thuốc lá điện tử có khả năng bị đau tim gần gấp đôi so với người không sử dụng.
Khiến cho hơi thở có mùi
Hơi được tạo ra bởi thuốc lá điện tử có chứa các hạt nhỏ có thể gây kích ứng hoặc làm hỏng mô phổi khiến bạn dễ bị đau ngực hoặc gặp các vấn đề về hơi thở. Nếu bạn là người sử dụng cả thuốc lá điện tử và thuốc lá điếu thì hơi thở của bạn còn nặng mùi trầm trọng hơn nữa.
Ảnh hưởng thanh thiếu niên
Tố chức Kiểm soát & Phòng ngừa Bệnh tật đã ước tính có khoảng 3,6 triệu học sinh cấp 2 và học sinh cấp 3 sử dụng thuốc lá điện tử vào năm 2018, tăng hơn 1 triệu người so với năm 2017. Các nghiên cứu còn cho thấy số lượng này sẽ tiếp tục tăng lên.
Nicotine có thể khiến người trẻ tuổi gặp nguy cơ rối loạn tâm trạng, giảm kiểm soát xung động và tác động tiêu cực đến các phần của não chịu trách nhiệm về ghi nhớ và học tập.
(Nguồn trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ - CDC)

Còn lại: 1000 ký tự
Nghệ An: Xử phạt 01 doanh nghiệp kinh doanh trang sức giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt 01 doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng có hành vi buôn bán trang sức giả mạo nhãn hiệu, với mức xử phạt tiền là 55 triệu đồng.

Xem chi tiết
Quảng Ngãi: Liên tiếp xử phạt các hộ kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi liên tiếp kiểm tra đột xuất, xử phạt 03 hộ kinh doanh hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu Nike và Gucci, với tổng số tiền hơn 53.000.000 đồng.

Xem chi tiết
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Cà Mau: Xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ CHANEL tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3