Bà Rịa- Vũng Tàu: Xử lý nghiêm hành vi giả mạo thông tin quy hoạch


(CHG) Theo chuyên gia, nhà đầu tư và người dân cần tỉnh táo trong việc tiếp nhận thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên mạng internet. Nếu phát hiện sự việc bất thường có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo với cơ quan chức để tránh rơi vào “ma trận” của những chiêu trò lừa đảo về “dự án ma”.

Ảnh minh họa

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, hiện nay có một số ứng dụng kiểm tra quy hoạch sử dụng đất mang tên Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy nhiên, chỉ có ứng dụng do đơn vị này là chính thống và chính xác. Đáng báo động hơn, có không ít người mua vì hám lợi, sẵn sàng xuống tiền đặt mua những nền đất mập mờ pháp lý để rồi vất vả đòi quyền lợi.

Nếu người mua có nhu cầu xem thông tin quy hoạch, người bán sẽ chi một khoản tiền cho những người tạo lên ứng dụng để thay đổi thông tin quy hoạch của thửa đất theo hướng có lợi cho người bán. Nếu người dân và doanh nghiệp căn cứ thông tin trên những ứng dụng lừa đảo mà mua đất thì có thể chịu thiệt hại lớn.

Trước đó, tháng 6/2021, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đưa ứng dụng di động “Sổ tay quản lý đất đai (iLand)” vào vận hành trên hệ điều hành Android và IOS. Người dùng có thể tải ứng dụng về sử dụng với nhiều chức năng đáp ứng nhu cầu khai thác, sử dụng thông tin đất đai phục vụ cho toàn xã hội.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản thường xuyên có những biến động theo chiều hướng tăng, xuất hiện một số văn bản cung cấp thông tin địa chính, quy hoạch, có dấu hiệu chỉnh sửa sai lệch các nội dung như chức năng quy hoạch, loại đất... nhằm lừa đảo chuyển nhượng.

Theo lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 4 cách kiểm tra quy hoạch.

Một là kiểm tra thông tin quy hoạch trên sổ đỏ: Theo Điều 11 Chương III Thông tư 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, thông tin quy hoạch sẽ được ghi trực tiếp tại phần Ghi chú trong sổ đỏ, trong đó thể hiện rõ phần đất (diện tích bao nhiêu m2) thuộc diện quy hoạch gì, khi bị thu hồi có được đền bù hay không..

Hai là liên hệ cơ quan chức năng có thẩm quyền để hỏi thông tin quy hoạch: Người dân có thể đến trực tiếp Phòng Tài nguyên và Môi trường quận/huyện nơi có đất để hỏi cụ thể về thông tin quy hoạch. Dựa trên thông tin nhà đất mà người dân cung cấp, cán bộ chức năng sẽ tra cứu bản đồ quy hoạch và giải đáp cho họ biết mảnh đất đó có nằm trong khu vực quy hoạch nào hay không.

Ba là tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến trên các ứng dụng của địa phương triển khai.

Bốn là kiểm tra qua cổng thông tin điện tử Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có đất.

Trong trường hợp cá nhân, tổ chức nào cố tình làm thay đổi hoặc cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật về quy hoạch đất sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính quy định tại điểm a, khoản 3, điều 102 mục 4 chương 5 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 (có hiệu lực kể từ ngày 15/4/20200 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, với mức phạt tiền từ 10-20 triệu đồng nếu truy nhập, sử dụng, tiết lộ, làm gián đoạn, sửa đổi, phá hoại trái phép thông tin, hệ thông tin. 

Như vậy để đảm bảo thông tin không giả mạo, các địa phương cũng cần chủ động, tích cực công bố công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để người dân tiếp cận các thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, nhằm tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo quy định, người dân có thể kiểm tra xác minh chủ quyền nhà đất tại 03 cơ quan chuyên môn là Văn phòng công chứng (dùng máy phát hiện giả mạo, kế hợp trình độ công chứng viên); Viện hoặc Phân viện Khoa học hình sự hoặc phòng chuyên môn ngành công an (giám định); và Văn phòng đăng ký quản lý đất đai chi nhánh các quận/huyện (xác định biến động chủ quyền nhà đất).

Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Truy cứu trách nhiệm hình sự vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định chuyển hồ sơ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu để truy cứu trách nhiệm hình sự có giá trị 146 triệu đồng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt gần 50 triệu đồng kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện vi phạm kinh doanh thực phẩm bổ sung do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp, xử phạt với số tiền 23,5 triệu.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Xử phạt 140 triệu đồng kinh doanh trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký Quyết định xử phạt với số tiền 140 triệu đồng đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm về trưng bày để bán trang sức có gắn nhãn hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt 80 triệu đồng kinh doanh vàng không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra về kinh doanh mua bán vàng trang sức, phát hiện tại 02 doanh nghiệp không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính, xử phạt với số tiền 80 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3