Bắc Giang: Vẫn khai thác khoáng sản trái phép mặc dù đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính


(CHG) Việc khai thác khoáng sản trái phép tại thôn Yên Tập Bắc, xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đã trở thành vấn nạn, nhức nhối trong nhân dân, các đối tượng khai thác công khai, bất chấp các quy định của pháp luật, cũng như các cơ quan quản lý, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh nguồn nước, an ninh dòng chảy và an ninh vật liệu xây dựng.

Như thông tin Tạp chí điện tử Kỹ thuật chống hàng giả và Gian lận thương mại đã đưa, thời gian qua UBND huyện Yên Dũng quyết liệt chỉ đạo xử lý triệt để việc khai thác trái phép tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn xã Yên Dũng. Đồng thời kiểm điểm các tổ chức, cá nhân khi để xảy ra vụ việc trong thời gian dài.

Hoạt động khai thác trái phép tài nguyên, khoáng sản diễn ra công khai trên địa bàn xã Yên Lư

Hoạt động khai thác trái phép tài nguyên, khoáng sản diễn ra công khai trên địa bàn xã Yên Lư

Thực tế, việc khai thác trái phép khoáng sản tại đây diễn ra trong thời gian dài, công khai, không chỉ là xâm hại nghiêm trọng đến nguồn tài nguyên, khoáng sản của quốc gia, thu lợi bất chính cho các cá nhân, mà còn tác động tiêu cực đến đời sống người dân xung quanh khu vực khai thác.

Ngày 26/7/2022, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Kỹ thuật chống hàng giả và Gian lận thương mại, ông Hoàng Hữu Lân, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Dũng cho biết: “Với doanh nghiệp Trường Sơn, đơn vị có dấu hiệu khai thác cát trái phép trên sông Cầu vào thời điểm phía UBND tỉnh Bắc Giang đã có chỉ đạo dừng khai thác, chúng tôi đã mời lên làm việc, tuy nhiên do đại diện trước pháp luật của doanh nghiệp đi vắng nên chưa thể làm việc và cung cấp thông cho báo chí được (?).

Còn về các hộ khai thác tài nguyên khoáng sản đất sét trái phép trên địa bàn thôn Yên Tập Bắc, xã Yên Lư, việc xác minh đối tượng rất khó khăn, bởi lúc này tang vật chỉ còn là những đống đất nằm rải rác trên mặt ruộng, mép sông, mặt đê…(?).

Tuy nhiên, trong nhóm người khai thác trái phép tài nguyên đất sét, chúng tôi đã xác minh được 2 đối tượng nhận có tập kết đất trên đê và mép sông là hộ ông Học và Tám. Thật ra, đây là “nghề” từ bao nhiêu năm nay của những đối tượng này. Trước đây họ thỉnh thoảng chạy một vài xe, tuy nhiên thời gian gần đây khu vực này thu hồi nên các đối tượng liều lĩnh, tập kết ồ ạt lên mặt đê, vi phạm an toàn hành lang đê điều.

Riêng với hộ ông Tám, năm 2020 đã từng bị Công an huyện Yên Dũng xử phạt vi phạm hành chính về việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản đất (đất sét)... sau đó chính ông Tám là người trúng đấu giá lại số tài nguyên đất trên (khoảng nghìn tấn đất)".

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi ,ua bán, vân chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp

Được biết, ngày 27/3/2020, UBND huyện Yên Dũng ban hành quyết định số 1180/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Tám, trong việc “Mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản (đất sét làm gạch) không có nguồn gốc hợp pháp”, với mức 12.500.000 đồng (mười hai triệu, năm trăm nghìn đồng).

Trong quyết định ghi: “Quy định tại khoản 9, Điều 21, Nghị định số 185/2013/NĐ-CP, ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và khoản 19, Điều 1, Nghị định số 124/2015/NĐ-CP ngày 19/11/2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP, ngày 15/11/2013 của Chính phủ”.

Có thể nói, nguồn lợi bất chính từ việc khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép là không nhỏ, bởi vậy ông Nguyễn Văn Tám dù đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính vì có hành vi vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản (đất sét) trái phép, nhưng vẫn tiếp tục tái diễn. Thậm chí, không chỉ tiêu thụ, ông Nguyễn Văn Tám còn tham gia trực tiếp vào việc khai thác khoáng sản (đất sét) trái phép.

Vấn nạn khai thác tài nguyên, khoáng sản diễn ra một cách ồ ạt, trái phép thời gian dài tại thôn Yên Tập Bắc, xã Yên Lư không tránh khỏi những nghi ngờ về việc bao che, dung túng hoặc buông lỏng quản lý từ phía cơ quan chức năng.

Dẫu biết, phía UBND huyện Yên Dũng đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan ban ngành phối kết hợp để làm rõ và xử lý vụ việc một cách triệt để, nhưng việc để cho tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép kéo dài xảy ra tại địa phương đã gây bức xúc dư luận. Rất mong nạn khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép tại thôn Yên Tập Bắc, xã Yên Lư sẽ được chấm dứt sau sự quyết liệt lần này của UBND huyện Yên Dũng

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh tới bạn đọc sự việc trên.

Còn lại: 1000 ký tự
Gia Lai: Xử phạt 01 cá nhân kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên môi trường internet

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai ban hành quyết định xử phạt hành chính 01 cá nhân đang kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên moi trường internet, với số tiền bị xử phạt 28,5 triệu đồng.

Xem chi tiết
Đắk Lắk: Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tạm giữ số lượng lớn chiếc xe điện hai bánh có dấu hiệu vi phạm

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, phát hiện tạm giữ 54 chiếc xe điện cùng 156 bình ắc quy các loại hiệu Tokyo có nhãn bằng tiếng nước ngoài không có dấu hợp quy, không có tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa.

Xem chi tiết
Bến Tre: Xử phạt hơn 200 triệu đồng kinh doanh qua nền tảng Thương mại điện tử.

(CHG) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt hơn 200 triệu đồng về kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử qua hình thức lievstream bán hàng trên Tiktok, kinh doanh buôn bán hàng hóa nhập lậu và không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Vĩnh long: Kiểm tra xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh thu nộp ngân sách gần 600 triệu đồng.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh long chỉ đạo các đội quản lý địa bàn thực hiện kiểm tra, phát hiện vi phạm về hoạt động kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, hàng hóa có nhãn ghi không đủ các nội dung bắt buộc, xử lý vi phạm hành chính thu nộp ngân sách gần 600 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3