Bắc Ninh: Kiểm tra phát hiện nhiều sai phạm tại một số dự án nhà ở xã hội


(CHG) Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Sở Xây dựng thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc quản lý, sử dụng nhà ở xã hội  tại 3 dự án: Dự án Khu nhà ở chung cư cho người có thu nhập thấp tại khu nhà ở Bắc Từ Sơn, dự án Khu nhà ở xã hội tại phường Tân Hồng, dự án Khu nhà ở xã hội tại phường Khắc Niệm, Sở Xây dựng Bắc Ninh đã ban hành Kết luận kiểm tra số 146/KL-SXD ngày 29/4/2022, phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án này.

Theo đó, do thời gian kiểm tra hạn chế (Đoàn kiểm tra đến làm việc với nhiều hộ gia đình vào cả buổi tối và ngày nghỉ cũng chỉ gặp được một số ít chủ nhà, phần lớn gặp người già và trẻ nhỏ), nên Đoàn chỉ kiểm tra và lập biên bản được theo xác suất để phát hiện các dấu hiệu như việc thu tiền ngoài hợp đồng, đối tượng mua nhà, điều kiện bán nhà ở xã hội...mà chưa làm rõ được về mức độ vi phạm (số lượng/tổng số tiền đã thu ngoài hợp đồng...) và những hành vi vi phạm khác. Kết quả kiểm tra xác suất được như sau:

Tại Dự án khu nhà ở chung cư cho người có thu nhập thấp tại khu nhà ở Bắc Từ Sơn, phường Đồng Nguyên, chủ đầu tư là Công ty TNHH Môi Trường Xanh chưa trình Sở Xây dựng thẩm định giá bán; bán nhà ở cho một số khách hàng không đúng đối tượng; ký hợp đồng bán nhà ở cho một số khách hàng không đúng quy định về trình tự, thủ tục mua bán nhà ở; cho một số hộ đến sinh sống, kinh doanh tại dự án nhưng không có hồ sơ mua/thuê nhà, chưa xét duyệt đối tượng, chưa ký hợp đồng theo quy định của pháp luật; chưa đăng ký hợp đồng theo mẫu; chưa cung cấp đầy đủ thông tin định kỳ hàng tháng về tình hình giao dịch bất động sản của dự án theo quy định; có hiện tượng bắt buộc khách hàng phải mua thêm gói nội thất ngoài giá trị hợp đồng được ký kết; có hiện tượng thu tiền thêm ngoài hợp đồng được ký kết; có hiện tượng kê khai thuế chưa chính xác, không xuất hóa đơn đầy đủ theo quy định của pháp luật về thuế.

Dự án Khu nhà ở xã hội tại phường Khắc Niệm ký hợp đồng bán nhà ở cho một số khách hàng không đúng quy định về trình tự, thủ tục (Ảnh: T/L).

Dự án Khu nhà ở xã hội tại phường Khắc Niệm ký hợp đồng bán nhà ở cho một số khách hàng không đúng quy định về trình tự, thủ tục (Ảnh: T/L).

Tại Dự án Khu nhà ở xã hội tại phường Tân Hồng, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Cao Nguyên chưa trình Sở Xây dựng thẩm định giá bán; bán nhà ở cho một số khách hàng không đúng đối tượng; cho thuê nhà ở cho một số khách hàng mà không có hồ sơ cho thuê nhà, không đúng quy định về trình tự, thủ tục mua bán nhà ở; chưa cung cấp đầy đủ thông tin định kỳ hàng tháng về tình hình giao dịch bất động sản của dự án theo quy định; có hiện tượng thu tiền thêm ngoài hợp đồng được ký kết; có hiện tượng kê khai thuế chưa chính xác, không xuất hóa đơn đầy đủ theo quy định của pháp luật về thuế.

Tại Dự án Khu nhà ở xã hội tại phường Khắc Niệm, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam ký hợp đồng bán nhà ở cho một số khách hàng không đúng quy định về trình tự, thủ tục mua bán nhà ở; có hiện tượng một số tổ chức, cá nhân không được Chủ đầu tư ủy quyền nhưng thực hiện việc môi giới mua bán nhà ở xã hội tại dự án.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành 06 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm nêu trên của chủ đầu tư theo quy định tại Nghị định số 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng. Buộc thu hồi nhà ở xã hội và buộc hoàn trả bên mua, bên thuê, bên thuê mua số tiền mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội đối với các trường hợp bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng và không đảm bảo các điều kiện theo quy định; trình Sở Xây dựng thẩm định giá bán/cho thuê/cho thuê mua theo quy định.

Yêu cầu các chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện công bố công khai rộng rãi thông tin về nhà ở và kinh doanh bất động sản tại dự án (giá, hình thức bán/cho thuê/cho thuê mua; đối tượng được mua/thuê/thuê mua; tổng số căn hộ thuộc dự án, số căn để bán/cho thuê/cho thuê mua, số căn đã bán/cho thuê/cho thuê mua, số căn còn lại...) trên các báo, đài địa phương và trên cổng thông tin điện tử của chủ đầu tư; kịp thời phát hiện những tổ chức, cá nhân có dấu hiệu môi giới bất động sản tại dự án, báo cáo cơ quan chức năng để xử lý theo quy định; hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã thu ngoài hợp đồng cho các hộ.

Do thời gian kiểm tra ngắn nên việc thực hiện rà soát lại từng đối tượng mua nhà ở xã hội của các dự án nêu trên không thực hiện được; Đoàn Kiểm tra liên ngành do Sở Xây dựng thành lập chỉ kiểm tra xác suất để phát hiện các dấu hiệu như việc thu tiền ngoài hợp đồng, đối tượng mua nhà, điều kiện bán nhà ở xã hội... mà chưa làm rõ được về mức độ vi phạm (số lượng/tổng số tiền đã thu ngoài hợp đồng...) và những hành vi vi phạm khác của từng dự án.

Để việc đánh giá được cụ thể, rõ ràng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định, tại Văn bản số 451/UBND-XDCB ngày 24/5/2022, UBND tỉnh Bắc Ninh đã giao Thanh tra tỉnh chủ trì xác minh, làm rõ những hành vi thu tiền ngoài hợp đồng, thu tiền lắp đặt nội thất đối với các hợp đồng đã ký kết; xác minh, xử lý đối với những dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế; xử lý hành vi chưa đăng ký hợp đồng theo mẫu theo quy định; xử lý với những trường hợp cư trú không tuân thủ theo quy định của Luật Cư trú; xác minh việc một số tổ chức thực hiện hành vi môi giới mua bán nhà ở xã hội nhưng không được chủ đầu tư ủy quyền; và những hành vi vi phạm khác (nếu có). Hiện nay, Thanh tra tỉnh đang tiến hành xác minh, làm rõ những nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh, sẽ có báo cáo UBND tỉnh về những biện pháp xử lý tiếp theo theo quy định của pháp luật.

Còn lại: 1000 ký tự
Thủ tướng chỉ đạo “Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra xuất hóa đơn điện tử cây xăng dầu”

(CHG) Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu, yêu cầu xem xét xử lý các doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 60 triệu đồng kinh doanh buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh về hành vi buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu với số tiền là 60 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ lô hàng vi phạm.

Xem chi tiết
Cà Mau: Kiểm tra cơ sở kinh doanh sản phẩm thuốc thú y thủy sản

(CHG) Nhằm kiểm tra, kiểm soát về tình hình sản xuất, cung ứng, bình ổn thị trường đối với mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản. Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau thực hiện kiểm tra chuyên ngành, lĩnh vực vật tư nông nghiệp.

Xem chi tiết
Bạc Liêu: Kiểm tra Cơ sở Nha khoa không đăng ký thành lập hộ kinh doanh.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu thực hiện kiểm tra Cơ sở Nha khoa không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.

Xem chi tiết
Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thực hiện thí điểm tổ chức giao thông một chiều quanh chợ Hàn

​Sáng 25-3, UBND phường Hải Châu I (quận Hải Châu) tổ chức ra quân tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực chợ Hàn và các khu vực xung quanh trên địa bàn phường Hải Châu I.

Xem chi tiết
2
2
2
3