Buôn lậu đường phức tạp trên tuyến biên giới Quảng Trị


(CHGKhông chấp hành hiệu lệnh dừng phương tiện, sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện, thậm chí bố trí cả “đội ngũ chim lợn” hỗ trợ... là những thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu đường kính trên tuyến biên giới Sê Pôn và tuyến đường 9 (Quảng Trị) sử dụng để đối phó lực lượng chức năng. Tuy nhiên, "vỏ quýt dày có móng tay nhọn", lực lượng hải quan luôn có biện pháp linh hoạt để phá án. 
Đường kính trắng do lực lượng kiểm soát Hải quan Quảng Trị thu giữ. Ảnh: Quang Hùng
Bố trí cả “đội ngũ chim lợn”
Tuyến đường 9 và tuyến sông Sê Pôn vẫn là những địa bàn trọng điểm được lực lượng kiểm soát hải quan đề cao cảnh giác và thường xuyên phát hiện, xử lý các vụ vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, trong đó có hoạt động vận chuyển đường kính không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ.
Đội Kiểm soát Hải quan là đơn vị nòng cốt của Cục Hải quan Quảng Trị trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Trao đổi với phóng viên, đại diện Đội Kiểm soát Hải quan cho biết, những tháng đầu năm 2023, tình hình vận chuyển trái phép mặt hàng đường có sự diễn biến phức tạp và tăng mạnh. Đặc biệt, trong tháng 02, 03/2023, tình hình, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; mua bán, vận chuyển hàng hóa nhập khẩu không có chứng từ hợp pháp; vận chuyển hàng cấm trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thách thức.
“Riêng đối với mặt hàng đường kính, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng chủ yếu là thuê người sử dụng thuyền máy vận chuyển hàng dọc sông Sê Pôn, lợi dụng khi các lực lượng chức năng không có mặt tuần tra, kiểm soát thì đưa hàng lậu, hàng cấm vào bờ sông phía Việt Nam, rồi tập kết vào các kho hàng (chủ yếu là nhà dân sát biên giới-PV); thuê người dùng xe thồ, xe kéo để vận chuyển hàng hóa qua các đường mòn, lối mở nhằm trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng. Hàng hóa sau khi được tập kết dọc tuyến biên giới sẽ tiếp tục được đưa lên các phương tiện vận tải như xe khách, xe tải nhỏ, xe tải Van (chạy với tốc độ cao, không chấp hành hiệu lệnh của các cơ quan chức năng) để vận chuyển về nội địa tiêu thụ”, đại điện Đội Kiểm soát Hải quan chia sẻ thêm.
Qua công tác đấu tranh, lực lượng hải quan cũng nhận thấy, thời gian qua, các đối tượng không chấp hành hiệu lệnh của cơ quan hải quan diễn ra phổ biến, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng, tẩu tán hàng hóa khi bị phát hiện, bắt giữ để chối bỏ hành vi vi phạm. Hơn thế nữa, tại khu vực trụ sở Đội Kiểm soát Hải quan, các đối tượng còn bố trí người theo dõi mọi hoạt động của lực lượng hải quan 24/24. Chính vì vậy, các di biến động của lực lượng hải quan đều được “đội ngũ chim lợn” thông báo cho chủ xe, chủ hàng hòng trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát.
"Để đối phó với các đối tượng buôn lậu tinh vi, manh động, bên cạnh việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ bí mật, lực lượng hải quan cũng thường xuyên thay đổi hướng tuần tra, kiểm soát để đánh lạc hướng đeo bám của các đối tượng", đại diện Đội Kiểm soát Hải quan chia sẻ.
Theo thống kê của Đội Kiểm soát Hải quan, tính đến 20/03, Đội đã phát hiện, xử lý 26 vụ, thu giữ 54 tấn đường kính không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ; tổng trị giá hàng hóa tịch thu hơn 700 triệu đồng. Đội đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, phạt tiền 113 triệu đồng. Tính riêng trong tháng (từ 18/02 - 20/03/2023) triển khai “Chiến dịch chống buôn lậu đường” do Cục Hải quan Quảng Trị phát động, Đội đã phát hiện, xử lý 18 vụ, thu giữ 36,5 tấn đường kính.
Tăng cường tuần tra, kiểm soát
Đối với lực lượng kiểm soát Hải quan Quảng Trị, phương thức, thủ đoạn trên của các đối tượng đã gây không ít khó khăn trong việc dừng phương tiện để kiểm tra, kiểm soát, xử lý, ngăn chặn các hành vi vi phạm.
Để nâng cao hiệu quả đấu tranh trong công tác này, tới đây, lực lượng kiểm soát Hải quan Quảng Trị tại các Đội (Đội Kiểm soát Hải quan, Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy) tiếp tục triển khai công tác tuần tra, kiểm soát và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan một cách đồng bộ; tập trung thu thập thông tin để kịp thời đấu tranh, bắt giữ đối với các loại mặt hàng có dấu hiệu nhập lậu. Các Đội tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng thường xuyên chia sẻ, cung cấp thông tin về các đối tượng, chủ đầu nậu, khu vực các kho hàng, bến bãi dọc tuyến biên giới có dấu hiệu nghi vấn chứa mặt hàng đường kính để tổ chức đấu tranh, bắt giữ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng đóng quân trên địa bàn, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền các chính sách pháp luật của nhà nước để người dân biết, từ đó không thực hiện hoặc tham gia tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng đường qua biên giới.
Theo thống kê của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Trị, trong 5 tháng (từ 10/2022 - 02/2023), các lực lượng chức năng trên địa bàn đã phát hiện, xử lý 173 vụ/177 đối tượng vận chuyển trái phép đường kính, thu giữ gần 350 tấn đường kính.
Theo nhận định của Ban Chỉ đạo 389 Quảng Trị, trong thời gian tới, nhu cầu tiêu thụ đường tăng sẽ kéo theo các hoạt động buôn bán, vận chuyển đường kính nhập lậu diễn ra phức tạp. Chính vì vậy, UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn vi phạm mặt đường nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng./.
Tính từ ngày 01/01 - 15/03/2023, các đơn vị trực thuộc Cục Hải quan Quảng Trị đã phát hiện, xử lý 37 vụ/34 đối tượng vi phạm hành chính về mặt hàng đường kính không có chứng từ hợp pháp trong địa bàn hoạt động hải quan, thu giữ 105,7 tấn, trị giá hàng vi phạm ước gần 1,4 tỷ đồng.

Nguồn: https://haiquanonline.com.vn/buon-lau-duong-phuc-tap-tren-tuyen-bien-gioi-quang-tri-172793.html

Còn lại: 1000 ký tự
Thanh Hóa: Triệt phá dây sản xuất, buôn bán hàng chục nghìn sản phẩm chống đột quỵ giả

(CHG) Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP Thanh Hóa vừa triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả qui mô lớn. Đã cung ứng ra thị trường hơn 20.000 hộp viên, với giá trị tương đương khoảng 50 tỉ đồng.

Xem chi tiết
Quảng Nam: Tịch thu số lượng lớn hàng hóa nhập lậu đang trên đường đi tiêu thụ

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam kiểm tra phương tiện xe ô tô tải, phát hiện số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, với tổng trị hàng hóa vi phạm là 43.940.000 đồng.

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Xử phạt một doanh nghiệp vi phạm kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra, phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh có hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, với số tiền xử phạt 30.000.000 đồng.

Xem chi tiết
Cà Mau: Kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Thực hiện Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý vàng. Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau thực hiện kiểm tra phát hiện doanh nghiệp kinh doanh có dấu hiệu vi phạm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu của CHANEL được bảo hộ.

Xem chi tiết
Quảng Ninh: Phát hiện, thu giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái

Ngày 13 tháng 4 năm 2024, Đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.

Xem chi tiết
2
2
2
3