Cho vay lãi suất cao mức nào sẽ bị phạt tù?


(CHG) Tại Nghị quyết số 01/2021 hướng dẫn áp dụng Điều 201 Bộ luật Hình sự quy định người cho vay với lãi suất cao sẽ phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Từ năm 2019, Chính phủ ra Chỉ thị 12 về tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm liên quan " tín dụng đen". Theo báo cáo cuối năm 2020, công an cả nước phát hiện hơn 10.000 cơ sở cầm đồ, kinh doanh tài chính hoặc cá nhân có biểu hiện cho vay lãi suất cao.

                                                                   Một hình thức đòi nợ của những kẻ cho vay nặng lãi

Trong năm 2021, công an các địa phương tiếp nhận, phát hiện hơn 1.000 vụ việc và khoảng 1.700 người liên quan đến hoạt động cho vay lãi suất cao.  

Những tháng gần đây, tình hình tội phạm này có chiều hướng gia tăng. Điển hình như gần đây, Công an huyện Trảng Bom (Đồng Nai) vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 đối tượng để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

4 đối tượng gồm: Lê Văn Minh (35 tuổi, ngụ tại Đồng Nai), La Văn Quang (28 tuổi, ngụ tại Bình Dương), Nguyễn Văn Hưng (33 tuổi) và Luyện Viết Hiếu (25 tuổi) cùng ngụ tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo điều tra, trong quá trình làm ăn, từ tháng 2 đến tháng 5/2022, bà T.T.Y (43 tuổi, ngụ tại TP. Biên Hòa) thiếu tiền kinh doanh nên đã vay 550 tiệu đồng của các bị can trên bằng hình thức trả góp theo ngày với lãi suất cao. Tuy nhiên, bà Y. mất khả năng trả nợ nên các đối tượng trên đã đến nhà bà Y. tại huyện Trảng Bom để đe dọa. Bà Y. đã báo Công an huyện Trảng Bom vào cuộc xử lý.

Cụ thể, Nguyễn Văn Hưng cho bà Y. vay 70 triệu với lãi suất từ 365-73-0%/năm, thu lãi 57 triệu đồng; Luyện Viết Hiếu cho vay 180 triệu đồng, lãi suất 530%/năm, thu lãi hơn 40 triệu đồng; Lê Văn Minh cho vay 150 triệu đồng, lãi suất 365-421%, thu lãi gần 20 triệu đồng; La Văn Quang cho vay 150 triệu đồng, lãi suất 365%/năm, thu lãi hơn 16 triệu đồng.

Ngoài ra, bà Y còn vay hơn 600 tiệu đồng từ 7 người khác với số lợi lãi là 20 triệu đồng.

Mới đây, Công An huyện Sông Lô (tỉnh Vĩnh Phúc) đã bắt quả tang đối tượng Đào Xuân Tới đang có hành vi đòi nợ tại nhà Lê Hồng Đ. ( SN 1977, trú thôn Chiến Thắng, xã Phương Khoan, huyện Sông Lô).

Theo điều tra, Đào Xuân Tới đã cho Lê Hồng Đ. vay 51 triệu đồng với lãi xuất 10.000 đồng/triệu/ngày (tương đương 30%/ tháng, 360%/năm). Số lãi mà Tới đến nhà Lê Hồng Đ. thu nợ là 42,8 triệu đồng. So sánh số tiền cho vay với số tiền lãi "siêu cao" này gần như tương đương giá trị.

Theo Nghị quyết số 01/2021 hướng dẫn áp dụng Điều 201 Bộ luật Hình sự và xét xử các vụ án về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao xác định lãi suất vay không quá 20%/năm (1,67% tháng) nên ai cho vay với lãi suất vượt quá 5 lần mức này là cho vay nặng lãi.

Tại Điều 201 của Nghị quyết quy định, người nào cho vay với lãi suất gấp 5 lần lãi suất cao nhất trong Bộ luật Dân sự, thu lợi bất chính từ 30 triệu đồng trở lên sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Người cho vay nặng lãi nhiều lần, mỗi lần dù thu lời bất chính ít hơn hay từ 30 triệu đồng trở lên đều sẽ bị phạt mức án tương ứng tổng số tiền lời bất chính trong những lần cho vay. Họ có thể bị áp dụng thêm tình tiết tăng nặng “phạm tội 2 lần trở lên”.

Người cho vay nặng lãi nhằm thu lời bất chính trên 30 triệu đồng nhưng vì lý do khách quan vẫn chưa thu được số tiền này cũng bị xử lý hình sự. Khung hình phạt cho họ tương ứng với ố lợi bất chính họ mong muốn có được. Khi tuyên phạt, tòa án sẽ áp dụng quy định về “tội phạm chưa đạt”.

Nếu người cho vay nặng lãi có hành vi khác để đòi nợ như dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, gây thương tích cho con nợ… sẽ bị xử lý theo các tội danh tương ứng gồm cướp tài sản, cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản.

Cũng theo Nghị quyết 01, người vay nặng lãi sẽ được tòa án triệu tập với tư cách “người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan”, không phải người bị hại. Họ chỉ được trả lại phần tiền người cho vay đã thu lợi bất chính; các khoản khác gồm tiền gốc và lãi cao nhất theo luật (bằng 20%/năm) được sung công.

Trước Nghị quyết 01, chưa có quy định nào là thu lợi bất chính và không có hướng dẫn phải sung công hay trả về đương sự số tiền gốc cũng như tiền lời bất chính.

Như vậy thu lợi bất chính từ 30 triệu đồng trở lên sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn của các đối tượng cho vay với lãi "siêu cao" này và để xử lý theo quy định của pháp luật./.

Còn lại: 1000 ký tự
Đắk Lắk: Thu giữ, tiêu hủy số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định xử phạt 04 hộ kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, với tổng mức phạt 124 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Xử phạt kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra, phát hiện xử phạt các hộ kinh doanh phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu Honda và nhãn hiệu Yamaha, với tổng số tiền là 24.000.000 đồng.

Xem chi tiết
Thanh Hóa: Triệt phá dây sản xuất, buôn bán hàng chục nghìn sản phẩm chống đột quỵ giả

(CHG) Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP Thanh Hóa vừa triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả qui mô lớn. Đã cung ứng ra thị trường hơn 20.000 hộp viên, với giá trị tương đương khoảng 50 tỉ đồng.

Xem chi tiết
Quảng Nam: Tịch thu số lượng lớn hàng hóa nhập lậu đang trên đường đi tiêu thụ

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam kiểm tra phương tiện xe ô tô tải, phát hiện số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, với tổng trị hàng hóa vi phạm là 43.940.000 đồng.

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Xử phạt một doanh nghiệp vi phạm kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra, phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh có hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, với số tiền xử phạt 30.000.000 đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3