Công ty Đại Hồng Phát 82 phân phối sản phẩm sữa có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật?


(CHG) Theo quy định của pháp luật, các thành phần của sản phẩm thực phẩm phải liệt kê đầy đủ tên theo thứ tự giảm dần về khối lượng. Tuy nhiên, với sản phẩm “Thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, Sữa non Ensure Vi Milk”, do Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Đại Hồng Phát 82 (Công ty Đại Hồng Phát 82) phân phối dường như đang “bất tuân” pháp luật khi ghi bảng thông tin dinh dưỡng một cách lộn xộn.
Căn cứ Nghị định số 43/2017/NĐ-CP, ngày 14 tháng 4 năm 2017 về nhãn hàng hóa, được Chính phủ ban hành sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 111/2021/NĐ-CP, ngày 09 tháng 12 năm 2021 về cách ghi thành phần, thành phần định lượng của hàng hóa như : “Đối với thực phẩm ghi thành phần theo thứ tự từ cao đến thấp về khối lượng”.
Trụ sở của Công ty Đại Hồng Phát 82, thôn Thọ Vân, xã Thụy Quỳnh, huyện Thái Thụy,
tỉnh Thái Bình.

Sản phẩm Thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, Sữa non Ensure Vi Milk, được phân phối bởi 
Công ty Đại Hồng Phát 82
Điều đáng nói, những sản phẩm “Thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt” chủ yếu dành cho đối tượng tiêu dùng là những người có bệnh lý, người già, trẻ nhỏ... Tuy nhiên, hiện nay một số đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm trên đang có dấu hiệu quảng cáo quá sự thật về sản phẩm, hoặc mập mờ về thông tin ghi trên nhãn sản phẩm: hướng dẫn sử dụng sản phẩm; thành phần dinh dưỡng; đối tượng sử dụng. Điều đó, có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng trong quá trình chọn mua và sử dụng sản phẩm. Điển hình là sản phẩm Thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, Sữa non Ensure Vi Milk, được phân phối bởi Công ty Đại Hồng Phát 82.
Dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về việc ghi nhãn
Thông tin từ Quỹ Chống hàng giả (do người tiêu dùng cung cấp), qua quan sát, sản phẩm Thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, Sữa non Ensure Vi Milk, phóng viên nhận thấy sản phẩm có dấu hiệu vi phạm các quy định trong việc ghi nhãn hàng hóa.
Sản phẩm Thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, Sữa non Ensure Vi Milk, được phân phối bởi
Công ty Đại Hồng Phát 82.
Cụ thể, Sữa non Ensure Vi Milk được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Việt Nam Anh Quốc Trường Đại Hưng, chi nhánh Hòa Bình (địa chỉ: tiểu khu Liên Sơn, thị trấn Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) và phân phối bởi Công ty Cổ Đại Hồng Phát 82 (địa chỉ: thôn Thọ Vân, xã Thụy Quỳnh, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). Phần ghi thông tin dinh dưỡng của sản phẩm này không tuân thủ việc liệt kê đầy đủ tên theo thứ tự giảm dần về khối lượng, mà thể hiện trên nhãn hàng hóa một cách lộn xộn.
Thông tin dinh dưỡng của sản phẩm Sữa non Ensure Vi Milk không tuân thủ việc liệt kê đầy đủ tên theo thứ tự giảm dần về khối lượng mà thể hiện trên nhãn hàng hóa một cách lộn xộn.
Nhằm thông tin khách quan đa chiều, ngày 24/03, phóng viên có buổi trao đổi với ông Nguyễn Thanh Tuấn, giám đốc Công ty Đại Hồng Phát 82 với nội dung: Bảng thông tin dinh dưỡng (thành phần) sản phẩm Sữa non Ensure Vi Milk thể hiện trên nhãn một cách lộn xộn, không tuân thủ các quy định pháp luât, ông Tuấn cho biết: Chúng tôi đặt hàng với đơn vị sản xuất, cho nên chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm về phân phối sản phẩm, cũng như chúng tôi chịu trách nhiệm về việc các vỏ hộp bị móp méo, hết hạn sử dụng. Liên quan đến các thông tin được in ấn trên bao bì, giấy tờ về sản phẩm, các thành phần A, B, C... cao hay thấp, trên hay dưới và chất lượng của sản phẩm là do phía nhà máy phải chịu trách nhiệm... (đã được biên tập).
Ông Tuấn cũng nhấn mạnh: “Nếu nhãn mác vừa các anh trao đổi, không đúng với các quy định của các ban ngành, các anh cứ kiến nghị phạt thật nặng. Nếu điều đó (việc xử phạt) không thực hiện sẽ ảnh hưởng tới chúng tôi, bởi chúng tôi chỉ là đơn vị phân phối”.
“Bỏ quên” thông tin đối tượng tiêu dùng trẻ em
Bên cạnh việc ghi lộn xộn về thông tin dinh dưỡng của sản phẩm, tại mục ghi đối tượng sử dụng sản phẩm dường như “bỏ quên” nhóm đối tượng sử dụng là trẻ em.
Trên bao bì có ghi Sản phẩm dinh dưỡng dành cho người từ 2 tuổi trở lên nhưng phần đối tượng sử dụng lại không đề cập đến trẻ em mà chỉ ghi: "Người già cần bồi bổ sức khỏe, người bị xương khớp, loãng xương ...”
Cụ thể, trên mặt chính nhãn sản phẩm có ghi: Sản phẩm dinh dưỡng dành cho người từ 2 tuổi trở lên, tuy nhiên, tại mục: Đối tượng sử dụng chỉ ghi “Người già cần bồi bổ sức khỏe, người bị xương khớp, loãng xương ...”, cũng như mục ghi về công dụng và hướng dẫn sử dụng không có cụm từ nào nhắc tới nhóm tiêu dùng này. Điều đó khó tránh khỏi lo ngại của các bậc phụ huynh khi cho con sử dụng sản phẩm này. 
Tại phần ghi đối tượng sử dụng, hướng dẫn sử dụng, công dụng, chỉ nhắc tới người già và người có bệnh lý.
Việc phụ huynh lo lắng không hẳn là không có cơ sở, bởi trong buổi khảo sát thực tế tại văn phòng của Công ty Đại Hồng Phát 82 nằm trên trục đường Võ Nguyên Giáp, xã Đông Mỹ, thành phố Thái Bình, ông Tuấn, giám đốc Công ty Đại Hồng Phát 82, cùng một cán bộ của công ty chia sẻ: “Chúng tôi đã về làm từ thiện chương trình chăn ấm tình thương và tặng mỗi trường mầm non tại Tiền Hải 50 suất (mỗi suất 1 hộp 200g) uống thử”.
Bên cạnh đó, trên nhãn của sản phẩm ghi rất chung chung về hướng dẫn sử dụng như: “Cho 5 muỗng vào 150-180 ml nước ấm khoảng 50-60oC vào ly, khuấy đều để hòa tan. Mỗi lần 1 ly. Ngày uống 3-4 lần...”, mà không phân biệt cụ thể về độ tuổi, sức khỏe người sử dụng... rất có thể dẫn đến việc dư thừa chất, vitamin, khoáng chất... cho người sử dụng. Điều đó chưa hẳn đã có lợi đối với sức khỏe người tiêu dùng.
Nói về việc một số sản phẩm là “Thực phẩm bổ sung”, “Thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt” đang lưu hành trên thị trường, một số đơn vị kinh doanh cố tình ghi mập mờ, hoặc ghi thiếu một số thông tin trên nhãn sản phẩm, trong đó có phần ghi đối tượng sử dụng và hướng dẫn sử dụng sản phẩm, ông Hồ Trường Giang, Phó viện trưởng Viện Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại cho rằng: “ Ngày càng nhiều bậc phụ huynh tìm đến các sản phẩm hỗ trợ, bổ sung dành cho trẻ. Lợi dụng tâm lý này, nhất là khi hiện nay mạng xã hội phát triển, rất nhiều lời mời chào hấp dẫn, từ giúp trẻ "thông minh vượt trội, tăng cường hệ miễn dịch, ăn ngon, ngủ tốt"… khiến cha mẹ như lạc vào “ma trận”.
Thực tế, các sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng trôi nổi, không được nghiên cứu, không dựa trên khuyến cáo dinh dưỡng cho trẻ theo từng độ tuổi… dẫn đến hàm lượng không đáp ứng đủ hoặc vượt quá khuyến nghị. Khi dùng trong thời gian dài, có thể dẫn đến những biến chứng quá liều, hoặc gây rối loạn quá trình trao đổi chất.
Chẳng hạn, với các vitamin tan trong dầu như vitamin A, vitamin D nếu cho trẻ sử dụng quá liều hoàn toàn có thể gây ngộ độc. Hay thừa canxi sẽ gây ra những vấn đề lắng cặn, gây sỏi ở thận, ở các mô cơ quan, thậm chí gây các vấn đề về xơ cứng các thành mạch máu… Bên cạnh đó, sử dụng các sản phẩm bổ sung tràn lan trẻ còn phải đối diện với tình trạng phụ thuộc vào sản phẩm, cứ thiếu là con lại biếng ăn, khó ngủ.
.................................
Việc bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ phải hết sức thận trọng. Thay vì giữ thói quen bổ sung chất bổ cho con một cách đầy "cảm tính", hãy làm cha mẹ thông thái bằng cách tiếp nhận thông tin một cách có chọn lọc để lựa chọn được sản phẩm hiệu quả, an toàn. Trước khi sử dụng sản phẩm bổ sung cho trẻ, cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ xem con mình thiếu chất gì, mắc bệnh gì, từ đó biết được loại nào đáp ứng tình trạng bệnh lý cũng như dinh dưỡng của con.
Liều bổ sung bao giờ cũng phải thấp hơn nhu cầu hàng ngày, trừ trường hợp trẻ đang bị mắc bệnh do thiếu các vitamin và khoáng chất đó thì có thể dùng liều cao hơn, theo chỉ dẫn của bác sĩ nhi khoa. Các phụ huynh cần phải biết nhu cầu hàng ngày về vitamin và khoáng chất trên mỗi độ tuổi của con mình là bao nhiêu. Đồng thời, khi bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ cần chú ý dùng đúng chỉ định để tránh biến chứng xấu do quá liều”.
Còn lại: 1000 ký tự
Vĩnh long: Xử phạt hơn 50 triệu đồng hộ kinh doanh phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng.

(CHG) Chủ tịch UBND huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh long vừa ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 50 triệu đồng với hộ kinh doanh phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Kiểm tra, thu giữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh, xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Long An: Kiểm tra thu giữ nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An kiểm tra hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố Tân An, phát hiện, tạm giữ 164 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Quảng Ngãi: Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh số lượng lớn thuốc lá điếu nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi, ngày 22/04/2024, ban hành các Quyết định xử phạt 2 cơ sở kinh doanh có hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, với tổng số tiền 15.000.000đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt 01 cá nhân kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên môi trường internet

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai ban hành quyết định xử phạt hành chính 01 cá nhân đang kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên moi trường internet, với số tiền bị xử phạt 28,5 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3