Cử tri, đại biểu Quốc hội nêu quan điểm về độc quyền vàng


(CHG) Khi Nghị định 24 ban hành, đi vào cuộc sống và vàng SJC trở thành thương hiệu vàng quốc gia, cho đến nay, có lẽ câu chuyện vàng ở Việt Nam vẫn chưa hết “nóng” từ ngoài xã hội đến cả diễn đàn nghị trường Quốc hội.

Từ khi trở thành thương hiệu vàng quốc gia năm 2012, vàng SJC luôn có giá "cách ly" với giá vàng thế giới. Có những thời điểm giá vàng mang thương hiệu SJC cao hơn giá vàng thế giới và các thương hiệu vàng khác trong nước tới 20 triệu đồng/lượng. (Ảnh nguồn: Internet)
Cử tri nêu quan điểm độc quyền vàng
Là hàng hóa đặc biệt, chất lượng của vàng được tính bằng hàm lượng vàng nguyên chất trong cấu tạo. Vàng miếng SJC có hàm lượng vàng nguyên chất trong cấu tạo lên đến 99,99% (thường được gọi là tuổi vàng 9999, hay vàng 4 số 9).
Theo thông lệ quốc tế, tuổi vàng là căn cứ để thẩm định chất lượng, giá trị của vàng. Dù nền kinh tế Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới, nhiều mặt hàng của Việt Nam như xăng dầu, sắt thép, kim loại màu... đã liên thông và lên xuống theo giá thế giới. Tuy nhiên, thị trường vàng – một trong những kênh đầu tư yêu thích và truyền thống của người dân đang tồn tại nghịch lý: Cùng loại vàng có chất lượng như nhau, nhưng với ưu đãi nhờ độc quyền kinh doanh vàng miếng SJC, đã khiến giá bán mỗi lượng vàng cao hơn gần 20% so với các loại vàng khác và so với giá vàng thế giới. Vậy nguyên nhân của nghịch lý trên đến từ đâu? Đây là vấn đề cử tri và niều đại biểu Quốc hội luôn quan tâm.
Từng ý kiến đến Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, bạn đọc Nguyễn Ánh Tuyết (TP. HCM) cho rằng, việc độc quyền sản xuất và kinh doanh vàng miếng của Nhà nước khi sở hữu thương hiệu SJC mang lại hệ lụy không tốt và liệu có kéo giá vàng trong nước sát giá quốc tế?

Giá vàng DOJI thường được công bố có giá tiệm cận với giá vàng SJC. (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)
Trên trang chủ của Ngân hàng Nhà nước, tổng hợp kiến nghị cử tri về vấn đề vàng và ngoại tệ, cử tri các tỉnh ở An Giang, Bình Dương, Đồng Tháp, Hà Nội, Long An, TP. HCM đặt vấn đề: Trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, văn bản điều chỉnh hoạt động buôn bán vàng cũng như bình ổn giá vàng để giảm mức chênh lệch tỷ giá giữa giá vàng trong nước và thế giới. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của người dân, mà ngược lại đẩy giá vàng chênh lệch lên rất cao, dẫn đến tình trạng đồng tiền Việt Nam ngày càng mất giá gây mất cân đối nền kinh tế.
Cử tri đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giải trình rõ tại kỳ họp tới tình trạng trên và đưa ra giải pháp hiệu quả trong việc kiểm soát giá vàng trong nước, với chủ trương là không khuyến khích đầu tư vàng, kéo giảm sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế; có kế hoạch dự trữ vàng quốc gia để dự phòng trong những trường hợp cần thiết, nhằm ngăn ngừa tình trạng buôn lậu vàng qua biên giới và hạn chế tình trạng leo thang làm trượt giá quá nhanh đồng tiền Việt Nam.
Ban Dân nguyện Quốc hội cũng từng chuyển đến Kỳ họp thứ 6 (Quốc hội Khóa XIII) ý kiến của cử tri TP. HCM phản ánh: Nghị định số 24/2012/NĐ - CP ngày 03/04/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong đó quy định Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng, đã tồn tại một số hạn chế gồm: Các điểm giao dịch vàng do Nhà nước trực tiếp quản lý nhiều nơi chỉ làm việc giờ hành chính, không có sẵn vàng tại nơi giao dịch; giá vàng trong nước cao hơn giá vàng quốc tế làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp...
Cử tri đề nghị: “Nhà nước cần nhanh chóng thay đổi chính sách quản lý kinh doanh vàng ở tầm vĩ mô phù hợp, ổn định đảm bảo cho sự phát triển bền vững, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh vàng hoạt động và phát triển”.
Ngày 08/06/2022, cử tri Nguyễn Diệu Linh, Giám đốc Công ty Thương mại Linh Thư, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai cho rằng: Giá vàng miếng hiện có sự chênh lệch giá rất cao giữa Việt Nam và thế giới. Đây là vấn đề người dân quan tâm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần có giải pháp hiệu quả để hạn chế biến động của giá vàng, đặc biệt là tình trạng giá vàng miếng SJC chênh lệch quá cao so với các thương hiệu vàng khác và so với thế giới. Rất mong Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời thấu đáo.
Chiều 09/08, tại phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bên cạnh những tín hiệu tích cực, báo cáo của Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm phản ánh việc chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới cũng như vàng SJC với thương hiệu vàng khác mang lại tâm lý bất ổn cho người dân.
Đại biểu Quốc hội ý kiến gì?
Độc quyền kinh doanh vàng miếng, một thực tế đã giúp giá bán mỗi lượng vàng SJC và giá vàng DOJI cao hơn giá vàng thế giới cũng như các thương hiệu vàng khác trong nước từ trên 10 triệu đồng/lượng. Sự chênh lệch này có dấu hiệu tạo ra sự cạnh tranh, thậm chí làm “méo mó” thị trường kim loại quý này.

PGS.TS. Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội khóa XIII từng phát biểu ý kiến về những bất thường của giá vàng Việt Nam so với thế giới cũng như bất thường giá vàng thương hiệu SJC với các thương hiệu vàng khác. (Ảnh nguồn: Internet)
Trước đó, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, PGS.TS. Bùi Thị An, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội đã chất vấn đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về tình trạng chênh lệch giá này. Thời điểm đó, bà Bùi Thị An cho biết, từ cuối năm 2011, sau khi Thống đốc NHNN tuyên bố, SJC trở thành thương hiệu vàng độc quyền của Nhà nước và đặt mục tiêu kéo giá vàng trong nước lên mức cao hơn giá vàng thế giới từ 300 – 400 nghìn đồng/lượng. Thế nhưng, từ khi Nghị định 24 ra đời, khoảng chênh lệch này càng cao hơn, lên tới 3,74 triệu đồng/lượng (vào năm 2013). Các thương hiệu vàng khác trong nước (không phải SJC) có cùng hàm lượng 99,99 đều bị mất giá. Việc SJC độc quyền, thâu tóm toàn bộ việc gia công, kinh doanh vàng miếng và tự quyết định giá mua bán (không căn cứ vào giá thế giới) đang làm lợi cho ai? Có lợi ích nhóm ở đây hay không?

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn của đại biểu. (Ảnh nguồn: Internet)
Gần 10 năm sau, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, các đại biểu tiếp tục chất vấn Thống đốc NHNN về sự chênh lệch giá giữa vàng miếng SJC trong nước và thế giới lên 15 - 17 triệu đồng/lượng. Thậm chí, có thời điểm, khoảng cách chênh lệch này lên tới gần 20 triệu đồng lượng (tháng 03/2022). Trong đó, một số đại biểu Quốc hội phản hồi, tranh luận và không đồng tình với khẳng định tiếp tục thực hiện Nghị định 24 của Thống đốc Nguyễn Thị Hồng.
Cụ thể, tại phiên chất vấn ngày 08/06/2022, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề thứ 3 thuộc lĩnh vực ngân hàng, một lần nữa vấn đề giá vàng SJC và vấn đề độc quyền vàng lại tiếp tục làm nóng nghị trường, được nhiều đại biểu nêu ra chất vấn Thống đốc NHNN.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Phương Thủy. (Ảnh nguồn: Internet)
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Phương Thủy cho rằng, diễn biến không bình thường của giá vàng SJC, nhất là đầu năm 2022, khi chênh lệch quá cao giữa giá vàng trong nước và thế giới có lúc trên 20 triệu đồng/lượng.
Theo bà Thủy, chênh lệch quá khác biệt giữa vàng miếng SJC với giá vàng trang sức SJC cùng hàm lượng hay giá vàng miếng SJC với giá vàng miếng các thương hiệu khác gây tâm lý hoang mang, bất an cho người dân, làm giảm niềm tin vào giá trị đồng tiền Việt Nam và gây gia tăng lạm phát. Đại biểu Thủy quan ngại liệu có trường hợp bắt tay, thao túng giá vàng miếng SJC trên thị trường hay không?

Đại biểu Trịnh Xuân An, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: Thanh Niên)
Cũng liên quan đến giá vàng, đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai) lo lắng, ông nói: Có lẽ Việt Nam là nước duy nhất có giá vàng lên xuống kiểu khi nào giá thế giới giảm thì ở ta lại tăng. Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới tới 20 triệu đồng/lượng thì không thể chấp nhận được. Phân tích có nhiều vấn đề, nhưng phía sau đó có làm lợi cho doanh nghiệp, tổ chức nào không cần đánh giá kỹ. Tôi không ủng hộ chúng ta tích lũy vàng, nhưng quy luật kinh tế rất vấn đề”.
Đại biểu Trịnh Xuân An thẳng thắn nêu: Cách chúng ta đối xử với thị trường vàng và áp dụng thực hiện như Nghị định 24 đã lỗi thời, cần thay đổi. Chúng ta không khuyến khích “vàng hóa”, nhưng phải bảo đảm quyền lợi cho người dân, cũng như bảo đảm công khai, minh bạch thị trường vàng./.
Còn lại: 1000 ký tự
Quảng Nam: Tịch thu số lượng lớn hàng hóa nhập lậu đang trên đường đi tiêu thụ

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam kiểm tra phương tiện xe ô tô tải, phát hiện số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, với tổng trị hàng hóa vi phạm là 43.940.000 đồng.

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Xử phạt một doanh nghiệp vi phạm kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra, phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh có hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, với số tiền xử phạt 30.000.000 đồng.

Xem chi tiết
Cà Mau: Kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Thực hiện Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý vàng. Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau thực hiện kiểm tra phát hiện doanh nghiệp kinh doanh có dấu hiệu vi phạm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu của CHANEL được bảo hộ.

Xem chi tiết
Quảng Ninh: Phát hiện, thu giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái

Ngày 13 tháng 4 năm 2024, Đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.

Xem chi tiết
Quảng Bình: Thu giữ 680 bao thuốc lá điếu nhập lậu và hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng, với tổng trị giá tang vật tạm giữ ước tính hơn 500.000.000 đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3