Hà Nội: Xét xử các bị cáo sử dụng giấy tờ giả chiếm đoạt tiền tỷ của ngân hàng


(CHG) Vừa qua, TAND TP. Hà Nội đã quyết định xử phạt các bị cáo Lê Thị Như mức án 18 năm tù và Phạm Thị Hường 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức”. Các đối tượng đã cùng đồng bọn tiếp cận cán bộ ngân hàng, sử dụng hàng loạt giấy tờ giả cùng nhiều mánh khóe tinh vi để chiếm đoạt tiền tỷ.

Các bị cáo trong vụ làm giấy tờ giả chiếm đoạt tiền tỷ của ngân hàng. 

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2017, đối tượng Lê Thị Như (SN 1974, trú phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, Hà Nội) và Phạm Thị Hường (SN 1971, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã cùng nhau làm giả giấy tờ, tài liệu, hồ sơ gồm CMND, hợp đồng lao động, đơn xác nhận và giấy xác nhận lương của Trường Tiểu học Mễ Trì để vay ngân hàng 70 triệu đồng trả góp bằng lương tại một số ngân hàng.

Vẫn áp dụng thủ đoạn trên, từ tháng 8/2017-2/2018, Như đã thuê hoặc nhờ 18 người đứng tên hồ sơ vay với giá 3-7 triệu đồng/người để vay tiền trả góp bằng lương tại ngân hàng. 

Theo điều tra, tại Ngân hàng PVCombank, Như đã lập 20 hồ sơ vay tiền với 82 tài liệu giả, trị giá số tiền vay là hơn 1,4 tỷ đồng. Đến nay, Như mới thanh toán được 103 triệu đồng, còn lại chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng.

Tiếp đó, tháng 3/2018, Như sử dụng tên giả là Lê Thị Nhàn, làm hồ sơ giấy tờ giả là giáo viên Trường Tiểu học Mễ Trì để vay trả góp bằng lương, chiếm đoạt 281 triệu đồng của Ngân hàng Bản Việt.

Tháng 3/2019, Như sử dụng tên giả là Vũ Thị Hoài Mi, làm giả 4 tài liệu để chiếm đoạt số tiền 84 triệu đồng của Seabank… Tổng cộng, Như đã làm giả 102 tài liệu để làm 24 hồ sơ, vay 3 ngân hàng hơn 1,8 tỷ đồng.

Đối tượng Phạm Thị Hường đã làm giả 38 tài liệu để làm 10 hồ sơ vay 3 ngân hàng trên với số tiền 840 triệu đồng.

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng xác định hành vi vi phạm của đối tượng Nguyễn Thị Huế (SN 1993, chuyên viên quan hệ khách hàng ngân hàng S., chi nhánh Thanh Xuân) là vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng. Cụ thể, vào tháng 1.2019, thông qua dữ liệu khách hàng, Huế đã liên hệ với Hường để giới thiệu các sản phẩm vay vốn.

Hường đến ngân hàng gặp Huế để nộp các giấy tờ, hồ sơ vay tín chấp trả góp bằng lương. Huế xác nhận và trình hồ sơ cho Lưu Vĩnh Long (SN 1984, Giám đốc khách hàng cá nhân thuộc ngân hàng S, chi nhánh Thanh Xuân) và trình ngân hàng giải ngân cho Hường 80 triệu. 

Hai tháng sau, Huế chuyển sang phòng giao dịch Trần Khát Chân và tiếp tục nhận hồ sơ của 15 giáo viên Trường tiểu học Mễ Trì. Cơ quan điều tra xác minh, trong số 16 khách hàng chỉ có Hường là giáo viên Trường Tiểu học Mễ Trì. Còn lại 16 CMND của khách hàng kèm sổ hộ khẩu đều là giả.

Cơ quan tố tụng xác định Huế và Long không thực hiện đúng quy trình dẫn đến việc các đối tượng làm giả hồ sơ vay hơn 1 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử TAND TP. Hà Nội đã quyết định xử phạt Lê Thị Như mức án 18 năm tù; Phạm Thị Hường 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp bản án đang phải chấp hành trong một vụ án khác, Lê Thị Như phải thi hành mức chung là 24 năm 6 tháng tù và Phạm Thị Hường là 18 năm 2 tháng tù.

12 bị cáo là những người đứng tên trên hồ sơ vay tiền ngân hàng cũng bị truy tố về 2 tội danh trên, lần lượt nhận mức án từ 2 đến 6 năm tù.

Hai nhân viên ngân hàng là Huế và Long cũng nhận mức án 36 tháng tù (hưởng án treo) về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Còn lại: 1000 ký tự
Đắk Lắk: Thu giữ, tiêu hủy số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định xử phạt 04 hộ kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, với tổng mức phạt 124 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Xử phạt kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra, phát hiện xử phạt các hộ kinh doanh phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu Honda và nhãn hiệu Yamaha, với tổng số tiền là 24.000.000 đồng.

Xem chi tiết
Thanh Hóa: Triệt phá dây sản xuất, buôn bán hàng chục nghìn sản phẩm chống đột quỵ giả

(CHG) Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP Thanh Hóa vừa triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả qui mô lớn. Đã cung ứng ra thị trường hơn 20.000 hộp viên, với giá trị tương đương khoảng 50 tỉ đồng.

Xem chi tiết
Quảng Nam: Tịch thu số lượng lớn hàng hóa nhập lậu đang trên đường đi tiêu thụ

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam kiểm tra phương tiện xe ô tô tải, phát hiện số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, với tổng trị hàng hóa vi phạm là 43.940.000 đồng.

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Xử phạt một doanh nghiệp vi phạm kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra, phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh có hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, với số tiền xử phạt 30.000.000 đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3