Hậu Giang: Bị phạt 17 năm tù do thuê người làm giả sổ đỏ


(CHG) Ngày 14/7, TAND tỉnh Hậu Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Triệu Việt Út (SN 1975, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) 17 năm tù với 2 tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức". Bị cáo Út đã dùng sổ đỏ giả lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn nửa tỉ đồng.

Theo cáo trạng của viện kiểm sát, khoảng tháng 4/2020, trong thời gian làm môi giới mua bán đất, Út có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) bản photo của ông B. ở ấp Phước Thuận, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành.

Từ đó, Út nảy sinh ý định đưa ra thông tin gian dối là thửa đất trên thuộc quyền sở hữu của Út, muốn bán lại cho người khác.

Ngày 10/6/2020, Út thỏa thuận bán miếng đất trên cho bà N.T.N.M. (ngụ huyện Châu Thành) với số tiền 520 triệu đồng và hứa với bà M. trong 2 tháng sẽ giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi thỏa thuận xong, bà M. đưa trước cho Út 50 triệu đồng tiền đặt cọc.

Đối tượng thuê người làm giả sổ đỏ chiếm đoạt tài sản bị tuyên phạt 17 năm tù

Đối tượng thuê người làm giả sổ đỏ chiếm đoạt tài sản bị tuyên phạt 17 năm tù

Khoảng 2 tháng sau, Út nói với bà M. là cần thêm 25 triệu để lên thổ cư mới có thể làm sổ đỏ. Tin tưởng Út, bà M. đã đưa thêm cho bị cáo số tiền nói trên. 

Nhận được tiền, Út lên mạng xã hội Facebook thuê người làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rồi giao giấy tờ giả này cho bà M. và nhận số tiền 470 triệu đồng còn lại. Tổng số tiền Út chiếm đoạt của bà M là 545 triệu đồng.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ và quyết định tuyên phạt Triệu Việt Út 13 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", 4 năm tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức". Tổng hợp hình phạt 17 năm tù.

Được biết, bị cáo Út từng có 2 tiền án về tội "Trộm cắp tài sản" và "Trốn khỏi nơi giam".

Theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP:

Điều 12– Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng con dấu: “Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi khắc dấu giả hoặc sử dụng con dấu giả”.

Điều 15 – Vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của người khác: “Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản của người khác”.

Theo Bộ Luật Hình sự năm 2015:

Điều 174 – Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản: “Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng trở lên thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 20 năm hoặc chung thân.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”.

Điều 208 – Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác: “Người nào làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác có trị giá tương ứng từ 10.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng trở lên thì thì bị phạt tù từ 02 năm đến 20 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”.

 

Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Cà Mau: Xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ CHANEL tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
2
2
2
3