Long An: Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp


UBND TP. Tân An cho biết, khu du lịch sinh thái Không Thời Gian (ấp 1, xã Hướng Thọ Phú, TP. Tân An, tỉnh Long An) đã xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Thời gian qua, đi trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương, đoạn qua TP. Tân An, tỉnh Long An người dân dễ dàng nhìn thấy các căn nhà kiên cố cùng với những chòi “mọc” ngay giữa những thửa ruộng.

Theo tìm hiểu, đây là địa điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống với tên gọi khu sinh thái Không Thời Gian, địa số số 49, ấp 1, xã Hướng Thọ Phú, TP. Tân An, tỉnh Long An, do ông Nguyễn Anh Lương làm chủ.

Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, tại khu sinh thái Không Thời Gian có 2 căn nhà sàn gỗ lợp mái ngói kiên cố và một nhà kho được xây dựng bằng gạch lợp mái tôn rộng hàng trăm m2. Cùng với đó là hàng chục chòi lá được “mọc” lên dưới lớp cọc và sàn bê tông giữa những ruộng lúa đã chín gục đầu.

Long An: Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp
Khu sinh thái Không Thời Gian, địa số số 49, ấp 1, xã Hướng Thọ Phú, TP. Tân An, tỉnh Long An xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Để vào khu sinh thái Không Thời Gian, chủ đầu tư đã cho xây dựng con đường bê tông, đủ để 2 xe ô tô đi qua, bên cạnh là những chòi lá rộng 20 – 30m2 nằm giữa hồ sen. Đi sâu vào trong, chủ đầu tư cũng cho xây dựng những chòi lá tương tự nằm cạnh con đường bê tông rộng khoảng 1m, cây cầu bằng gỗ nằm len lỏi giữa những thửa rộng.

Theo nhân viên ở đây, khu sinh thái Không Thời Gian đã hoạt động đã được vài năm. Lượng khách đến đây rất đông và ổn định, nhiều khi cuối tuần thường đông kín. Tại đây, khách du lịch đến từ nhiều địa phương, trong đó có Long An, TP Hồ Chí Minh, và một số tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Trước đó, vào ngày 28/3/2024, ông Võ Hồng Thảo, Quyền Chủ tịch UBND TP. Tân An đã ký báo cáo gửi UBND tỉnh Long An liên quan đến việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của công trình này.

Sau khi kiểm tra thực tế và rà soát các hồ sơ có liên quan, UBND TP. Tân An cho biết, hiện nay, Chi nhánh Công ty TNHH Không Thời Gian đã được Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động lần đầu, loại hình là kinh doanh dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, bảng hiệu của Công ty và địa điểm kinh doanh này không được UBND tỉnh Long An công nhận là Khu du lịch.

Tuy nhiên, tại các khu đất thuộc địa điểm này chưa được chuyển đổi công năng sử dụng đất nông nghiệp thành đất thương mại dịch vụ. Chủ doanh nghiệp có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép được chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đất trồng hoa, trồng màu, trồng lan, các loại hoa kiểng, trồng rau củ quả và đã được UBND xã Hướng Thọ Phú, TP. Tân An chấp thuận đưa vào danh mục theo Kế hoạch số 653/KH-UBND ngày 15/7/2022 (Kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa).

UBND TP. Tân An cũng cho biết, theo quy hoạch sử dụng đất của thành phố đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt thì vị trí các khu đất trên thuộc quy hoạch đất trồng lúa. Còn theo quy hoạch chung xây dựng TP. Tân An được phê duyệt thì vị trí các khu đất này thuộc quy hoạch đất ở mật độ thấp, định hướng thời gian tới thì khu vực các thửa đất trên nằm trong quy hoạch phân khu xây dựng đường Hùng Vương nối dài.

UBND TP Tân An cho biết thêm, hiện các thửa đất trên được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền đất là loại đất chuyên trồng lúa nước.

Qua kiểm tra thực tế tại địa điểm này, ngoài công trình nhà kho được phê duyệt xây dựng năm 2020 để sử dụng làm cơ sở trồng nấm thì vào năm 2021 chủ doanh nghiệp có xây dựng thêm một số công trình tạm, cụ thể như sau: 8 nhà sàn gỗ, cột gỗ tạm, mái lá có diện tích 20-30m2; 10 chòi lá có diện tích 20m2; 2 chòi lá có diện tích 100m2 làm nơi ăn uống.

Ngoài ra, còn có 1 chòi lục giác, cột gỗ, mái ngói dạng lắp ghép diện tích 10m2 làm nơi trang trí chụp ảnh; 1 nhà cột gỗ,mái ngói dạng lắp ghép diện tích 150m2 làm nơi trưng bày đồ gỗ, sản phẩm mỹ nghệ. Tất cả công trình trên mục đích sử dụng đều là làm nơi kinh doanh, phục vụ ăn uống.

UBND TP. Tân An khẳng định, ông Nguyễn Anh Lương đã sử dụng sai mục đích từ đất trồng hoa, hoa màu, trồng lan, các loại hoa kiểng, tròng rau củ quả cụ thể là xây dựng mô hình chòi lá để kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Thêm vào đó, ông Lương đã xây dựng các công trình trên phần đất lúa đã được chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa mà không được cấp thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng là vi phạm về hoạt động xây dựng.

UBND TP. Tân An cho biết, đơn vị sẽ chỉ đạo UBND xã Hướng Thọ Phú khẩn trương kiểm tra, rà soát hành vi vi phạm và phối hợp với các ngành chuyên môn để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên lĩnh vực đất đai, xây dựng theo đúng quy định.

Nguồn: Công thương

Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Truy cứu trách nhiệm hình sự vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định chuyển hồ sơ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu để truy cứu trách nhiệm hình sự có giá trị 146 triệu đồng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt gần 50 triệu đồng kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện vi phạm kinh doanh thực phẩm bổ sung do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp, xử phạt với số tiền 23,5 triệu.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Xử phạt 140 triệu đồng kinh doanh trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký Quyết định xử phạt với số tiền 140 triệu đồng đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm về trưng bày để bán trang sức có gắn nhãn hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt 80 triệu đồng kinh doanh vàng không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra về kinh doanh mua bán vàng trang sức, phát hiện tại 02 doanh nghiệp không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính, xử phạt với số tiền 80 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3