Nhập nhằng sử dụng hàng tài trợ điều trị Covid-19 ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương


(CHG) Nhiều bất thường trong quản lý vận hành gây lãng phí thất thoát ngân sách tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương được bạn đọc phản ánh.

Theo phản ánh của bạn đọc, từ khi xảy ra  dịch bệnh Covid 19 các cơ quan trung ương cũng như  Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận nhiều nguồn tài trợ, viện trợ từ các tổ chức, cá nhân trong cả nước. Trong đó có một số lượng lớn hóa chất, vật tư y tế  như khẩu trang y tế, trang phục bảo hộ…

Đây là hàng tài trợ, bệnh viện không phải xuất kinh phí mua thế nhưng trên thực tế khi sử dụng số vật tư này trong quá trình điều trị cho bệnh nhân Covid-19 lại được nhập giá, thành tiền.

Nhập nhằng sử dụng hàng tài trợ điều trị Covid-19 tại bệnh viện Nhiệt đới trung ương

Nhập nhằng sử dụng hàng tài trợ điều trị Covid-19 tại bệnh viện Nhiệt đới trung ương

Ngày 11/02/2020, Giám đốc bệnh viện Phạm Ngọc Thạch có Văn bản số 101/NĐTW-TCKT gửi các khoa, phòng về việc tiếp nhận, sử dụng tài trợ trong hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, trong đó yêu cầu nếu tài trợ bằng tiền sẽ nộp về Phòng tài chính kế toàn và Phòng tài chính kế toán trình Ban giám đốc phương án sử dụng. Tài trợ bằng hiện vật là vật tư trang thiết bị y tế giao Phòng vật tư trang thiết bị y tế tiếp nhận, quản lý và trình Ban giám đốc phương án sử dụng. Tài trợ bằng hiện vật là thuốc, hóa chất sinh phẩm, giao Khoa dược tiếp nhận, quản lý và trình Ban giám đốc phương án sử dụng…

Nhưng trên thực tế, tờ trình của Phòng vật tư thiết bị y tế vào ngày 6/4/2020 đã xin ý kiến chỉ đạo từ Ban giám đốc về việc cấp phát vật tư các nguồn hàng tài trợ, cho tặng để phục vụ cho công tác phòng chống dịch: “Các vật tư nhà tài trợ cho, tặng được nhập và theo dõi vào hệ thống kho của Bệnh viện; đồng thời do không có giá trị trong hồ sơ, phòng vật tư trang thiết bị y tế sẽ nhập theo giá của hợp đồng đã ký gần nhất, cụ thể khẩu trang N95 – 3M là 60.000 đồng/cái; bộ trang phục chống dịch Tyvek là 400.000 đồng/bộ – Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ y tế HN; bộ trang phục phòng chống dịch dùng 1 lần (7 chi tiết) là 150.000 đồng/bộ - Tổng công ty Cổ phần Damameco; và khẩu trang y tế là 2.318 đồng/cái”.

Tờ trình này có bút phê của bà Nguyễn Thị Hạnh – Phụ trách kế toán Bệnh viện về việc phân bổ các nguồn vật tư các kho theo các nguồn khác nhau đặc biệt là nguồn vật tư tài trợ viện trợ được nhập sang kho của Hành chính quản trị và kho vật tư tiêu hao. Điều này hoàn toàn trái với chỉ đạo bằng công văn của Giám đốc đã ban hành ngày 11/2/2020.

Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương sử dụng hàng vật tư tài trợ (được cho tặng, không mất tiền) được thể hiện xuất ra các khoa lâm sàng bằng kho hành chính quản trị điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nhưng lại vẫn kê khai giá vào phần mềm His của Bệnh viện và thanh toán vào chi phí điều trị để trục lợi ngân sách Nhà nước.

Việc làm này có dấu hiệu trục lợi. Số tiền trục lợi lên tới hàng tỷ đồng (trong đó hai loại vật tư có giá trị cao là khẩu trang N95-3M, 60.000 đồng/cái, Bộ trang phục phòng dịch có 2 loại 1 loại 150.000 và 1 loại 400.000). Đáng nói, trong cả năm 2020 thì Bệnh viện không hề nhập kho bất kỳ một bộ trang phục phòng chống dịch nào của Công ty Danameco được mua từ nguồn chống dịch.

Ngoài ra, đối với nguồn hàng tài trợ, viện trợ được nhập kho vật tư tiêu hao thì Bệnh viện thu tiền của bệnh nhân là người nước ngoài điều trị Covid-19 tại Bệnh viện với giá 150.000 đồng/bộ phòng chống dịch (theo giá ký hợp đồng với Công ty Danameco).

Theo Công văn số 1884/BTC-HCSN ban hành ngày 18/2/2019 của Bộ Tài chính gửi Bộ Y tế có nêu rõ về hướng dẫn quản lý và sử dụng khoản tài trợ: Phải theo đúng mục đích của bên tài trợ và quy định của pháp luật liên quan. Riêng đơn vị nhận tài trợ là là bệnh viện khi sử dụng thuốc, sinh phẩm hóa chất, vật tư tiêu hao từ nguồn tài trợ cho khám bệnh, chữa bệnh đơn vị không được thu tiền của người bệnh hoặc đề nghị cơ quan BHXH thanh toán từ nguồn quỹ BHYT.

Nếu tính tổng số lượng được xuất ra từ kho hành chính quản trị đối với hàng tài trợ, viện trợ bao gồm khẩu trang N95 – 3M, bộ trang phục phòng chống dịch từ tháng 3 đến tháng 9/2020 thì con số lên đến 2 tỷ đồng, chưa kể đến kho vật tư tiêu hao xuất ra thu tiền của bệnh nhân là người nước ngoài.

Chi phí điều trị cho bệnh nhân dương tính với Covid-19 là kinh phí từ ngân sách Nhà nước chi trả. Do đó, những việc làm nêu trên là bất thường, cần được làm rõ.

Để làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương do bạn đọc phán ánh, Báo Công Thương đã liên hệ phỏng vấn với lãnh đạo Bệnh viện và sẽ thông tin tới bạn đọc khi có phản hồi từ đơn vị này.

 

 

Nguồn: Báo Công Thương

Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Cà Mau: Xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ CHANEL tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
2
2
2
3