Phó tổng giám đốc “phủi” trách nhiệm “bán chui” cổ phiếu


(CHG) Hiện đang còn “kẽ hở” luật pháp để những người có lợi thế về mặt thông tin, địa vị... có thể bất chấp pháp luật thực hiện các hành vi vi phạm, chấp nhận nộp phạt để thu lợi bất chính trong việc “bán chui” cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Hành vi gian lận thương mại kiểu này từng khiến cho thị trường chứng khoán Việt Nam không ít lần chao đảo bởi các nhà đầu tư hoang mang, lo lắng về tính minh bạch của sân chơi này.

“Giả vờ” không biết… luật chơi

Trước đó, ngày 27/6/2022 Tòa soạn Tạp chí Kỹ thuật chống hàng giả và Gian lận thương mại đã có công văn số 295/CV-TCCHG gửi Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ. Tuy nhiên, đã nhiều lần phóng viên liên hệ để được rõ hơn những nội dung trong công văn, nhưng đại diện truyền thông của Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ luôn lấy lý do “bận” chưa trả lời xong công văn.

Vào ngày 3/8, Tòa soạn Kỹ thuật chống hàng giả và Gian lận thương mại đã có bài viết “Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ: Phó tổng giám đốc “bán chui” cổ phiếu”. Chúng tôi đã nêu rõ việc ông Nguyễn Anh Hương - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (CRE) đã “bán chui” cổ phiếu CRE, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch.

Công văn không số, không ngày, không tháng của Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ, do ông Nguyễn Anh Hương – Phó tổng giám đốc ký gửi tới tòa soạn Tạp chí điện tử Kỹ thuật chống hàng giả và Gian lận thương mại.

Trong bài viết, chúng tôi cũng nêu rõ việc ngày 26/04/2022, ông Nguyễn Anh Hương đã có báo cáo giải trình gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh về việc đã “bán chui” 19.900 cổ phiếu CRE từ ngày 17/02/2022, ông cũng đã mua vào 100 cổ phiếu CRE mà không tuân thủ theo quy định của pháp luật về việc phải công bố công khai và đăng ký thời gian bán, mua theo quy định của pháp luật.

Ngày 4/8, tòa soạn Tạp chí điện tử Kỹ thuật chống hàng giả và Gian lận thương mại đã nhận được công văn không số, không ngày, không tháng của Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ, do ông Nguyễn Anh Hương – Phó tổng giám đốc ký gửi tới tòa soạn.

Nội dung công văn không số, không ngày, không tháng do ông Nguyễn Anh Hương – Phó tổng giám đốc ký cho rằng: “Việc “bán chui” cổ phiếu là việc cá nhân của ông Nguyễn Anh Hương. Ông Hương có giao dịch tổng cộng 200.000.000 đồng theo mệnh giá trong tháng 2/2022 và ngày 26/04/2022. Ông Nguyễn Anh Hương đã báo cáo bằng văn bản với Ủy ban chứng khoán Nhà nước và công bố thông tin trên website của công ty về việc này theo đúng quy định”.

Theo quy định tại điều 33 Thông tư 96/2020/BTC-TT hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán ban hành ngày 16/11/2020, người nội bộ tại doanh nghiệp phải công bố thông tin, báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cùng Sở giao dịch Chứng khoán trước (ít nhất 3 ngày) và sau khi thực hiện giao dịch (trong 5 ngày làm việc) trong ngày từ 50 triệu trở lên, hoặc trong tháng từ 200 triệu đồng trở lên tính theo mệnh giá.

Trên thực tế Phó tổng giám đốc Nguyễn Anh Hương đã “bán chui” cổ phiếu với tổng cộng giá trị tới 200.000.000 đồng trong tháng 2/2022 mà đến tận cuối tháng 4/2022 ông Nguyễn Anh Hương mới đăng tải thông tin trên website và báo cáo Ủy ban chứng khoán Nhà  nước. Như vậy, việc làm của ông Hương đã vi phạm điều 33 của Thông tư 96/2020/BTC-TT.

Không biết ông Phó tổng giám đốc Nguyễn Anh Hương dựa vào văn bản quy định nào để cho rằng việc “bán chui” cổ phiếu đến 2 tháng mà chưa đăng tải thông tin là… đúng quy định(?) để bao biện cho việc làm sai trái của mình.

35 vụ gian lận trên sàn chứng khoán đã chuyển sang cơ quan điều tra

Mới đây, lãnh đạo Bộ Tài chính thừa nhận việc trên thị trường cổ phiếu, thị trường chứng khoán phái sinh xuất hiện các hiện tượng thao túng giá, làm giá ngày càng tinh vi, nhiều mã chứng khoán được đẩy giá lên cao không gắn với tình hình hoạt động kinh doanh mà điển hình như vụ việc của FLC, Louis.

Cơ quan điều tra thực hiện khám xét trụ sở Công ty CP chứng khoán Trí Việt

Để ổn định thị trường chứng khoán, Bộ Tài chính đã thực hiện nhiều giải pháp để thanh kiểm tra. Cụ thể như việc thực hiện kiểm tra, hủy giao dịch đối với 74,8 triệu cổ phiếu, phong tỏa tài khoản, xử lý hành chính trường hợp ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch tập đoàn FLC giao dịch không đúng quy định. Chuyển cơ quan điều tra hồ sơ của công ty Louis Holding và 34 vụ việc của các công ty khác có vi phạm. Bộ Tài chính đã đề nghị khởi tố đối với 6 vụ việc liên quan tới thị trường chứng khoán.

Dư luận đang đặt câu hỏi, liệu trong số 35 vụ gian lận trên thị trường chứng khoán được chuyển sang cơ quan điều tra, có vụ bán chui cổ phiếu của ông Nguyễn Anh Hương – Phó tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ…?

Tòa soạn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Còn lại: 1000 ký tự
Quảng Ngãi: Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh số lượng lớn thuốc lá điếu nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi, ngày 22/04/2024, ban hành các Quyết định xử phạt 2 cơ sở kinh doanh có hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, với tổng số tiền 15.000.000đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt 01 cá nhân kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên môi trường internet

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai ban hành quyết định xử phạt hành chính 01 cá nhân đang kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên moi trường internet, với số tiền bị xử phạt 28,5 triệu đồng.

Xem chi tiết
Đắk Lắk: Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tạm giữ số lượng lớn chiếc xe điện hai bánh có dấu hiệu vi phạm

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, phát hiện tạm giữ 54 chiếc xe điện cùng 156 bình ắc quy các loại hiệu Tokyo có nhãn bằng tiếng nước ngoài không có dấu hợp quy, không có tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa.

Xem chi tiết
Bến Tre: Xử phạt hơn 200 triệu đồng kinh doanh qua nền tảng Thương mại điện tử.

(CHG) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt hơn 200 triệu đồng về kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử qua hình thức lievstream bán hàng trên Tiktok, kinh doanh buôn bán hàng hóa nhập lậu và không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
2
2
2
3