STBE Group tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng sản phẩm có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ


LTS: Trong điều kiện kinh tế mở cửa như hiện nay, hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ từ nước ngoài đã trở nên phổ biến trên thị trường Việt Nam. Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng được tiếp cận, sử dụng đúng sản phẩm có xuất xứ nước ngoài đúng chức năng, công dụng, Việt Nam đã có những quy định pháp luật cụ thể về việc ghi nhãn phụ tiếng Việt cho các sản phẩm có xuất xứ nước ngoài.
Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, một số tổ chức, cá nhân trực tiếp nhập khẩu hàng hóa và tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh chưa thực hiện đúng việc ghi nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam đối với hàng hóa là hàng nhập khẩu, gây khó khăn cho cơ quan chức năng, người tiêu dùng khi kiểm tra kiểm soát, sử dụng sản phẩm.
Một trong những dẫn chứng điển hình là việc Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế STBE sử dụng sản phẩm EXOPCELL (sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài, không nhãn phụ tiếng Việt) để xâm lấn trực tiếp lên vùng da mặt của người tiêu dùng tại buổi Hội thảo da liễu thẩm mỹ, diễn ra ngày 5/3, tầng 2, khách sạn Happy Life Green, 549 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Tư vấn sản phẩm không có nhãn phụ tiếng Việt 
Thời gian qua người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên thông tin tới Quỹ Chống hàng giả về việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế STBE (23, đường số 8, khu dân cư Cityland Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp) tổ chức các buổi tư vấn, giới thiệu sản phẩm hàng hóa là mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe... “trá hình” dưới buổi hội thảo như: “Gala Vinh danh: Sắc trẻ bên em”, tổ chức vào ngày 11/01/2024, tại trung tâm Adora, 431 Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình; chương trình “Hội thảo da liễu, thẩm mỹ” ngày 05/3/2024, tại khách sạn Happy Life Green, 549 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1.

“Gala Vinh danh: Sắc trẻ bên em”, tổ chức vào ngày 11/01/2024, tại trung tâm Adora, 431 Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình "biến tướng" thành buổi tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm mỹ phẩm. 

Chị Đ.T.V, một thành viên tham gia buổi hội thảo tại khách sạn Happy Life Green khá lo lắng: “Sáng ngày 5/3 tôi được một người bạn giới thiệu tham gia buổi “Hội thảo da liễu thẩm mỹ”, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế STBE  tổ chức tại tầng 2 khách sạn Happy Life Green, địa chỉ 549 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1. Trong quá trình tham gia, nhận thấy đây có lẽ là buổi tư vấn, giới thiệu về sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, huy động tài chính hơn là một buổi hội thảo về da liễu và thẩm mỹ.

Hàng trăm người tham gia buổi hội thào do Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế STBE diễn ra tại khách sạn Happy Life Green ngày 05/3/2024.

Tôi thấy họ (đơn vị tổ chức) trưng bày rất nhiều sản phẩm là hóa mỹ phẩm, với số lượng dự lên tới hàng trăm người tham dự. Trong đó sản phẩm EXOPCELL có chữ nước ngoài, trên nhãn hàng hóa ghi dòng chữ made in Spain, không có nhãn phụ tiếng Việt”.

 

Bảng chính sách giá và thông tin về các sản phẩm và xác nhận đặt cọc... do Công ty Cổ phần quốc tế STBE phát cho người tham gia.

Chiều cùng ngày, phóng viên Tạp chí CHG có khảo sát thực tế tại chương trình hội thảo. Tại đây, hàng trăm người tham gia hội thảo tỏ ra vô cùng phấn khích mỗi khi vị chủ tịch của Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế STBE Trần Thị Hoài cùng cộng sự giới thiệu về sản phẩm mới, cũng như công dụng và các chính sách về giá, về đại lý... Các sản phẩm hàng hóa tại đây chủ yếu là hóa mỹ phẩm: làm mờ nám; tẩy trang; sữa rửa mặt; mặt nạ tái sinh phục hồi da... mang thương hiệu ST SKIN (Đơn vị chịu trách nhiệm sản phẩm ra thị trường: Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế STBE ) và thực phẩm bảo vệ sức khỏe mang thương hiệu Diamond White HA (Thương nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Thương mại quốc tế Karita).

Một số sản phẩm dược tư vấn, giới thiệu tại buổi hổi thảo.

Ngoài những sản phẩm kể trên, đơn vị tổ chức còn giới thiệu về sản phẩm EXOPCELL. Với sản phẩm này, đơn vị tổ chức giới thiệu như một điểm nhấn của chương trình hội thảo: sản phẩm có tác dụng cân bằng dầu ẩm; phục hồi làm đầy lớp da lão hóa từ bên trong, thúc đẩy khả năng chữa lành; thúc đẩy sản xuất colagen; hỗ trợ làm sáng da, hỗ trợ điều trị nám. Đặc biệt, đây là sản phẩm  dùng để tiêm trực tiếp lên cơ thể người sử dụng.

Sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài, không nhãn phụ tiếng Việt, được đơn vị tổ chức buổi hội thảo xâm lấn lên vùng da mặt người mẫu.

Điều làm phóng viên quan ngại, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài, trên nhãn hàng hóa ngoài việc chi chít chữ la tinh, còn lại không có bất kỳ thông tin nào bằng tiếng Việt thể hiện về như thành phần, công dụng, thông tin cảnh báo, nguồn gốc xuất xứ... được đơn vị tổ chức chương trình xâm lấn trực tiếp lên khuôn mặt người mẫu ngay tại đây.
Trao đổi với ông Nguyễn Lê Hoan, Chánh văn phòng Quỹ Chống hàng giả về việc Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế STBE tư vấn, giới thiệu và sử dụng sản phẩm EXOPCELL có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật, ông Hoan cho biết: “Theo Khoản 3 Điều 7 Nghị định 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ quy định về nhãn hàng hóa, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 111/2021/NĐ-CP quy định: hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc".
Cũng theo ông Hoan: “Tại Khoản 4 Điều 9 Nghị định 43/2017/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 111/2021/NĐ-CP cũng quy định về trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa: tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam phải ghi nhãn theo quy định về nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa nhập khẩu tại Nghị định này.
Như vậy, theo quy định này, các tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa có trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa nhập khẩu và các tổ chức, cá nhân khi bày bán, kinh doanh hàng hóa nhập khẩu phải chấp hành đúng quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa đối với hàng hóa nhập khẩu.
Trường hợp cá nhân, tổ chức buôn bán hàng hóa là hàng nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam là vi phạm quy định tại điểm b khoản 1 Điều 31 Nghị định 119/2017/NĐ-CP ngày 01/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa được sửa đổi bổ sung tại Nghị định 126/2021/NĐ-CP”.
Trách nhiệm thuộc về ai?
Nhằm thông tin khách quan, đa chiều tới độc giả, ngày 6/3, phóng viên có buổi trao đổi với ông Trần Thanh Phong phụ trách quản lý chính của khách sạn và bà Lưu Tú Quyên người làm việc với đơn vị thuê hội trường (Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế STBE). Sau khi xem trực tiếp các hình ảnh video từ phóng viên về buổi hội thảo, Bà Quyên cho biết: “Buổi hội thảo hôm qua khoảng hơn 100 người... Chúng tôi chỉ cung cấp về địa điểm hội trường, thông tin họ đặt là hội thảo về thẩm mỹ, chứ tôi không biết được họ lại diễn ra các hoạt động này (hoạt động tư vấn, giới thiệu hàng hóa)...”.

Khách sạn Happy Life Green, địa chỉ 549 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, nơi diễn ra buổi tư vấn giới thiệu sản phẩm hóa mỹ phẩm, thực phẩm bổ sung ("biến tướng: từ buổi hội thảo "Da liễu thẩm mỹ") do Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế STBE tổ chức.

Cũng tại buổi trao đổi thông tin, phóng viên đặt câu hỏi với ông Trần Thanh Phong về việc: “Ông có nắm bắt được những nội dung của buổi hội thảo do Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế STBE tổ chức tại khách sạn Happy Life Green hay không (nội dung tư vấn, giới thiệu sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm bổ sung)? Phía khách sạn có thông tin về buổi hội thảo này với phía cơ quan chức năng hay không?”, ông Phong thừa nhận: “Chúng tôi là đơn vị chỉ cho thuê địa điểm sảnh hội nghị để đơn vị làm hội thảo theo chuyên đề của họ, chứ bên tôi không kiểm soát về nội dung (trừ những vấn đề về tôn giáo, chính trị là nghiêm cấm tuyệt đối). Còn lại những nội dung bên trong hội thảo chúng tôi không có kiểm soát...”, “Đôi khi khách cố tình cố ý, họ không nói làm cái gì thì chúng tôi không có biết được... họ không nói thì mình cũng không biết được- bà Quyên bổ sung”.
Việc khách sạn Happy Life chỉ cho thuê địa điểm mà không kiểm soát về nội dung của buổi hội thảo, có thể dẫn tới những hậu quả khó lường về mặt an ninh, trật tự, thậm chí cả về chính trị. Nhãn tiền của vấn đề trên chính là việc Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế STBE “biến tướng” buổi hội thảo trong lĩnh vực thẩm mỹ và da liễu thành buổi tư vấn, giới thiệu về sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm bổ sung, thậm chí cả hoạt động xâm lấn, có thể gây tổn hại trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép.

Trụ sở UBND phường Cầu Kho.

Trước đó, phóng viên đã có buổi làm việc với phía UBND phường Cầu Kho với nội dung: Trao đổi thông tin về buổi tư vấn, giới thiệu sản phẩm mỹ phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế STBE (tại khách sạn Happy Life Green). Tuy nhiên, điều làm lạ, sau khi nhận thông tin, bà Trương Thị Ngọc Thuận phó chủ tịch UBND phường đặt nhiều câu hỏi ngược lại xoay quanh vấn đề trên với phóng viên?: “Thứ nhất là mình đang muốn lấy thông tin là cái thằng (Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế STBE) giới thiệu sản phẩm trên địa bàn phường, bây giờ anh muốn lấy thông tin là phía địa bàn phường có nắm được hay không để làm gì ạ? Tại vì cái này có dấu hiệu vi phạm hay nó có như thế nào không? Có nghĩa là nó đã diễn ra rồi...?”. Đồng thời bà Thuận cho rằng: “Không được quyền phát ngôn”, đề nghị phóng viên để lại câu hỏi, sẽ trả lời qua email.
Ngay sau khi kết thúc buổi trao đổi với phía bà Phó chủ tịch UBND phương Cầu Kho, phóng viên được ông Nguyễn Hoàng Anh Quốc, cán bộ công chức văn hóa, phụ trách công tác kiểm tra  cho biết: “chức năng của khách sạn đó được cho thuê phòng để tổ chức sự kiện, cho nên các hoạt động tổ chức sự kiện họ chỉ cần lưu hồ sơ lại, không cần thông tin cho UBND phường. Còn đối với những trường hợp trực tiếp ảnh hưởng tới da, khả năng gây chảy máu hoặc quảng cáo các sản phẩm như thế này, về góc độ đánh giá (của người làm công tác chuyên môn) thì quản lý của khách sạn đang làm sai quy định... họ làm không đúng”.
Việc Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế STBE biến tướng” chương trình hội thảo về da liễu và thẩm mỹ thành buổi tư vấn, giới thiệu các sản phẩm về mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và sử dụng sản phẩm hàng hóa có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật vào việc xâm lấn trực tiếp trên cơ thể người có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Bởi vậy phía các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc xác minh vụ việc, làm rõ vai trò trách nhiệm của từng đơn vị liên quan, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm công tác an ninh, trật tự, kinh tế, văn hóa, chính trị trên địa bàn.

Trong quá trình trao đổi thông tin với cán bộ công chức văn hóa phường Cầu Kho, bà Trương Thị Ngọc Thuận, Phó chủ tịch UBND phường yêu cầu phóng viên phải cung cấp địa chỉ thường trú, địa chỉ tạm trú, số căn cước công dân, không chấp nhận phóng viên cung cấp địa chỉ trụ sở cơ quan Tạp chí- nơi phóng viên đang công tác.
Liệu yêu cầu trên của bà Thuận đúng với các quy định của pháp luật trong việc tiếp nhận thông tin và cung cấp thông tin cho phóng viên (nhà báo)?
Căn cứ theo Khoản 12, điều 9 Luật Báo chí năm 2016, chính thức có hiệu lực từ 01/01/2017 quy định: “Nghiêm cấm hành vi cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật”.
Việc phóng viên chưa được cấp Thẻ nhà báo (hoặc đang trong quá trình chờ đổi thẻ nhà báo do chuyển đơn vị công tác), khi được phân công thực hiện lấy thông tin viết bài, phóng viên hoạt động được cấp giấy giới thiệu để tác nghiệp là hoàn toàn đúng quy định. Trong Giấy giới thiệu của Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại có ghi rõ: nơi được cử đến để làm việc, nội dung làm việc, thời gian, hiệu lực của giấy giới thiệu...
Đề nghị phía UBND quận 1 làm rõ nội dung trên.


 

Còn lại: 1000 ký tự
Vĩnh long: Xử phạt hơn 50 triệu đồng hộ kinh doanh phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng.

(CHG) Chủ tịch UBND huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh long vừa ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 50 triệu đồng với hộ kinh doanh phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Kiểm tra, thu giữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh, xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Long An: Kiểm tra thu giữ nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An kiểm tra hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố Tân An, phát hiện, tạm giữ 164 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Quảng Ngãi: Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh số lượng lớn thuốc lá điếu nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi, ngày 22/04/2024, ban hành các Quyết định xử phạt 2 cơ sở kinh doanh có hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, với tổng số tiền 15.000.000đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt 01 cá nhân kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên môi trường internet

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai ban hành quyết định xử phạt hành chính 01 cá nhân đang kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên moi trường internet, với số tiền bị xử phạt 28,5 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3