Tuyên Quang: Khuyến cáo người dân cảnh giác với trò lừa đảo tuyển cộng tác viên bán hàng online


(CHG) Lợi dụng thời gian dịch Covid- 19 xảy ra, nhiều người không có việc làm, các mẹ bỉm sữa muốn kiếm thêm thu nhập… các đối tượng lừa đảo đã lôi kéo, dụ dỗ nhiều người bằng chiêu trò tuyển dụng cộng tác viên bán hàng online với tỷ lệ chiết khấu hoa hồng cao.

Mặc dù, các cơ quan chức năng đã có nhiều cảnh báo nhưng nhiều người do thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, cả tin vẫn mắc lừa và bị chiếm đoạt số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Điển hình như trường hợp chị N.T.L một nạn nhân ở thành phố Tuyên Quang. Do mong muốn có thêm thu nhập, chị đã vào trang facebook "Tổng kho Lazada" để tuyển làm cộng tác viên. Sau đó, chị được một người tự xung là nhân viên sàn thương mại điện tử hướng dẫn điền các thông tin cá nhân, lấy mã cộng tác viên và thực hiện các nhiệm vụ mua sản phẩm, thanh toán đơn hàng để được hưởng chiết khấu % hoa hồng theo sản phẩm.

Người dân cần cảnh giác, tránh bị sập bẫy bởi những lời quảng cáo tuyển cộng tác viên bán hàng lương cao trên mạng.

Người dân cần cảnh giác, tránh bị sập bẫy bởi những lời quảng cáo tuyển cộng tác viên bán hàng lương cao trên mạng.

Những lần thực hiện nhiệm vụ ban đầu với số tiền ít, chị đều nhận được tiền hoa hồng vào tài khoản ngay sau khi xong nhiệm vụ. Nhưng sau đó đối tượng yêu cầu chị ứng tiền trước cho các đơn hàng tiếp theo với số tiền ngày càng lớn. Để nhận nhiệm vụ mới, chị L đã chuyển khoản nhiều lần theo yêu cầu của đối tượng với tổng số tiền gần 700 triệu đồng và bị chiếm đoạt.

Còn một nạn nhân khác là chị V.T.H, hộ khẩu thường trú tại thị trấn Sơn Dương. (Sơn Dương, Tuyên Quang). Trong thời gian nghỉ sinh con ở nhà, chị H đã lên mạng để tìm kiếm việc làm. Chị đã vào App tuyển cộng viên bán hàng online theo hình thức giật đơn hàng, mỗi đơn hàng giật được sẽ được nhận 30% hoa hồng. Ban đầu chị cũng nhận được hoa hồng từ các đơn hàng giật được, sau đó các đơn hàng có giá trị tăng dần, các đối tượng yêu cầu chị phải nạp tiền trước cho App để giật đơn. Mặc dù chị H đã nạp gần 100 triệu đồng nhưng vẫn chưa nhận được đơn trong khi các đối tượng vẫn liên tiếp gọi điện yêu cầu nạp thêm tiền. Biết mình bị lừa, chị H đã đến cơ quan Công an trình báo.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều nạn nhân bị lừa đảo dưới chiêu thức tuyển cộng tác viên bán hàng online trên mạng trong thời gian gần đây. Thực chất, các đối tượng đã mạo danh các công ty thương mại điện tử bán hàng online như Lazada; Shoppee, Sendo, Tiki… rồi đăng tin quảng cáo tuyển cộng tác viên trên các trang mạng xã hội, lôi kéo tham gia cộng tác viên bán hàng online với “hoa hồng” từ 10 - 20% hoặc thu nhập từ 200 - 700 nghìn đồng/ngày, không cần bằng cấp, kinh nghiệm, làm việc tại nhà, chỉ cần sử dụng thẻ ATM, điện thoại, laptop... rồi yêu cầu nhấn vào đường link tham gia bằng cách để lại số điện thoại. Ngay lập tức, có người liên hệ lại và kết bạn qua Zalo để hướng dẫn cách thức thực hiện.

Hiện nay, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet tiếp tục diễn biến rất phức tạp với phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi. Từ tình hình trên, Công an tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo người dân cần tỉnh táo khi nhận được lời mời chào tham gia “việc làm online”; chủ động phòng, tránh thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng mạng xã hội để trục lợi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khi tham gia làm cộng tác viên bán hàng online cần tìm hiểu kỹ thông tin của doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hoá trực tuyến (địa chỉ, số điện thoại, website, lịch sử hoạt động, người đại diện theo pháp luật...); phải kiểm tra thông tin về hàng hoá, đơn vị cung  cấp qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác; đồng thời nên yêu cầu doanh nghiệp tuyển dụng ký hợp đồng lao động (gửi chuyển phát nhanh) với các điều khoản rõ ràng về làm việc, chế độ, chính sách trả lương và các khoản hoa hồng, tiền thưởng; không nên đặt cọc tiền cho các đơn hàng mình vận chuyển vì hiện nay đều thực hiện theo hình thức giao hàng thanh toán.

Khi gặp các trường hợp nghi vấn cần kịp thời thông báo cho Công an nơi gần nhất hoặc gọi số hotline 069.2526.112 Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Tuyên Quang để được hướng dẫn, phục vụ việc điều tra, xử lý các đối tượng.

 

Còn lại: 1000 ký tự
Lâm Đồng - Gian dối trong thi công 02 cán bộ và 01 Giám đốc Doanh nghiệp bị khởi tố

(CHG) - Ngày 18/9, Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) cho biết Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ban hành lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 3 bị can, do liên quan đến thi công công trình đường giao thông kém chất lượng.

Xem chi tiết
Đình chỉ, kiểm tra nguồn gốc thực phẩm một cơ sở vì liên quan đến vụ 21 học sinh có dấu hiệu ngộ độc

(CHG) - Tin từ Trung tâm Y tế TP. Pleiku, đơn vị đang điều tra, xác minh trường hợp nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau khi uống trà sữa trong tiệc liên hoan nhân dịp Tết Trung thu tại lớp 7.1 Trường THCS Tôn Đức Thắng (phường Thống Nhất, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) khiến 21 học sinh đau bụng, buồn nôn.

Xem chi tiết
Ninh Thuận: Tạm giữ 48 xe đạp điện không hoá đơn chứng từ hợp pháp

(CHG) Ngày 14/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận cho biết đang tạm giữ 48 xe đạp điện không hoá đơn chứng từ hợp pháp để tiếp tục xử lý theo quy định.

Xem chi tiết
Bình Thuận: Tạm giữ hơn 1,4 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

(CHG) Ngày 13/9, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Bình Thuận cho biết, vừa phối hợp với một số đơn vị chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh, phát hiện và thu giữ hơn 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Xem chi tiết
Đắk Nông: Đội Quản lý thị trường số 2 xử phạt các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ “rao” bán trên mạng xã hội

(CHG) Hiện nay hoạt động mua bán hàng hóa trên nền tảng mạng xã hội đang diễn ra rất phổ biến trên cả nước và có khả năng tìm ẩn nhiều rủi ro gây thiệt hại cho người tiêu dùng mua phải hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ thông qua hình thức mua bán này

Xem chi tiết
2
2
2
3