​Lừa bán vé máy bay giá rẻ chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng


(CHG) Với thủ đoạn bán vé máy bay giá rẻ qua các tài khoản ngân hàng không chính chủ, Trần Văn Tình đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng

Đối tượng Trần Văn Tình cùng tang vật tại cơ quan Công an.

Ngày 21/6, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, lực lượng phối hợp gồm các đơn vị Công an huyện Bố Trạch, Công an TP Nam Định (tỉnh Nam Định) và một số đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Quảng Bình đã triệt phá thành công chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức lừa bán vé máy bay qua mạng.
Trước đó, qua công tác nắm tình hình, trên không gian mạng nổi lên các tài khoản cá nhân, hội, nhóm mạng xã hội đăng tải các bài viết bán vé máy bay giá rẻ bất bình thường cho người Việt Nam định cư tại nước ngoài (như Canada, Đức…).
Khi khách hàng có nhu cầu mua vé, các đối tượng yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng thì mới xuất vé. Sau khi khách hàng chuyển tiền thì các đối tượng chặn liên lạc và chiếm đoạt số tiền đặt mua vé.
 Ngày 19/6, Đại tá Nguyễn Hữu Hợp - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo phá án. Đại tá Lê Văn Hóa – Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình, Trưởng Ban chuyên án đã trực tiếp chỉ đạo các lực lượng triệu tập, đấu tranh với đối tượng Trần Văn Tình (SN 1985, trú tại phường Năng Tĩnh, TP Nam Định, tỉnh Nam Định).
Bước đầu xác định, lợi dụng người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu về nước, Trần Văn Tình thu mua các tài khoản ngân hàng không chính chủ trên không gian mạng, sau đó đăng tải các bài viết bán vé máy bay lên tài khoản Facebook cá nhân hoặc sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng tải các bài viết bán vé máy bay lên các trang, hội nhóm liên quan đến săn vé máy bay giá rẻ cho người Việt Nam định cư tại nước ngoài, với mục đích lừa bán vé giá rẻ qua các tài khoản ngân hàng không chính chủ để chiếm đoạt tài sản.
Xác định ban đầu, Trần Văn Tình đã dùng thủ đoạn mới để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại tại nhiều địa phương trên toàn quốc với tổng số tiền hơn 203 triệu đồng. Trong đó, có chị L.T.H.O, trú tại xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 43,2 triệu đồng.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Bố Trạch đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Trần Văn Tình về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, tạm giữ 24,7 triệu đồng, 1 sổ tiết kiệm 100 triệu đồng, 2 điện thoại di động, 2 thẻ ATM, 52 thẻ sim và một số tài liệu có liên quan.
Hiện vụ việc đang được các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh Quảng Bình tiếp tục mở rộng đấu tranh, xử lý.

Theo cơ quan công an, thủ đoạn chung của các đối tượng lừa đảo bán vé máy bay giá rẻ thời gian qua là mạo danh đại lý, tự tạo ra các trang website, trang mạng xã hội với các địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức, sau đó quảng cáo các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung hoặc giá niêm yết của các hãng hàng không để thu hút khách hàng.
Ngay khi khách hàng liên hệ, các đối tượng sẽ đặt chỗ, gửi khách mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu chuyển tiền thanh toán. Sau khi khách hàng đã chuyển tiền thanh toán, đối tượng sẽ không xuất vé và ngắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay nên sẽ tự hủy trên hệ thống đặt vé của hãng sau một thời gian. Chỉ khi khách hàng đến sân bay mới biết được việc chưa xuất vé này. Khách hàng buộc phải mua vé mới.
Một phương thức lừa đảo khác của đối tượng là sau khi nhận tiền của khách, vẫn xuất vé cho khách nhưng sau đó lại hoàn vé để thu lại phần lớn tiền, chỉ phải mất một khoản phí hoàn vé nhỏ. Khi khách tới sân bay hoặc kiểm tra lại vé máy bay thì mới biết được việc hoàn vé này.
Để tránh mua phải vé máy bay “ảo”, người tiêu dùng cần mua vé trực tiếp trên các website, ứng dụng di động của các hãng hoặc tại các phòng vé, đại lý chính thức của hãng trong và ngoài nước. Đồng thời cần giữ lại các phiếu thu, hóa đơn, chứng từ chứng minh việc mua vé để bảo vệ quyền lợi của mình nếu có vấn đề xảy ra. Cuối cùng, phải báo với cơ quan chức năng nếu gặp trường hợp lừa đảo hoặc gian lận trong giao dịch vé máy bay.
 

 

Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Cà Mau: Xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ CHANEL tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
2
2
2
3