Bài 1: Tràn lan video hướng dẫn làm pháo nổ trên mạng


(CHG) Liên tục xảy ra các vụ việc tự chế pháo nổ, tàng trữ, buôn bán pháo nổ bị phát hiện đều có chung lý do: Xem hướng dẫn làm pháo nổ trên mạng internet, cũng như trên các nền tảng xã hội như facebook, youtube, tiktok... Được biết, đã từ lâu trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản đăng tải những video hướng dẫn rất chi tiết cách làm pháo nổ. Đây là hiện tượng nguy hiểm cho xã hội, nhưng công tác quản lý chuyên ngành có phần chưa quan tâm vấn đề này, nên những video hướng dẫn làm pháo nổ từ lâu vẫn tồn tại trên mạng xã hội.
Tài khoản Youtube Trần Văn Hùng đăng tải nhiều video hướng dẫn tự làm pháo nổ từ diêm, được rất nhiều người theo dõi và tương tác.
Chỉ cần gõ từ khóa “chế pháo nổ từ diêm”, hoặc “tự chế pháo nổ” trên các nền tảng xã hội như Facebook, youtube, tiktok... sẽ hiển thị ra hàng loạt kết quả là những video, được các tài khoản có đăng ký, hướng dẫn chi tiết việc tự chế pháo nổ từ diêm, hoặc từ những hóa chất có tính chất gây nổ khác... những tài khoản này đều có sự tương tác rất cao cùng nhiều người theo dõi và bình luận.
Hoặc nếu lên mạng internet gõ từ khóa "hướng dẫn cách chế tạo pháo", sẽ có hàng loạt kết quả được hiển thị, với công thức hướng dẫn chi tiết cách tự làm pháo nổ có mức độ nguy hiểm và mức sát thương khác nhau....
Nguy hiểm hơn, phần đông đối tượng truy cập và tìm hiểu về vấn đề này lại là các em học sinh. Việc nhiều học sinh tự học làm pháo nổ theo những video hướng dẫn trên mạng xã hội đã tồn tại từ lâu, nhưng cho đến nay công tác quản lý đối với các trang mạng xã hội, trên internet về vấn đề này vẫn chưa được xử lý triệt để. Đây là vấn đề đang làm dư luận bức xúc, bởi việc triệt xóa những tài khoản vi phạm này, đâu phải là việc không làm được đối với các ngành chức năng.

Trên mạng vẫn còn tồn tại nhiều video hướng dẫn làm pháo nổ với những mức độ sát thương nguy hiểm khác nhau.
Mình chứng về sự tồn tại từ rất lâu của những video hướng dẫn tự làm pháo nổ là liên tục từ nhiều năm nay, đều đã xảy ra những vụ việc thương tâm do pháo nổ, khi các em nhỏ tự học cách làm pháo theo những video hướng dẫn được lan truyền trên mạng xã hội. Những vụ việc này đã liên tục được các cơ quan báo chí đăng tải, đưa tin để cảnh cảnh báo, nhắc nhở.
Nhiều học sinh đã học cách làm pháo nổ để sử dụng chơi trong ngày Tết, nhưng cũng không ít trường hợp làm pháo để bán kiếm lời. Các lực lượng chức năng đã nhiều lần thu được những loại pháo tự chế gây ra tiếng nổ lớn, có tính sát thương cao, gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng con người. 
Các cơ quan báo chí cũng không ít lần đăng tải, đưa ra nhiều thông tin cảnh báo về sự nguy hiểm của trẻ em làm các đồ chơi phát nổ từ thuốc pháo, diêm… bởi những điều này rất nguy hiểm, đã có nhiều em đã phải nhập viện cấp cứu. Nhưng trên mạng xã hội vẫn tồn tại nhiều video hướng dẫn chi tiết cách chế tạo pháo nổ, khiến cho hiệu quả của công tác tuyên truyền, nhắc nhở của báo chí không hiệu quả, bởi giường như đang thiếu sự đồng thuận quyết liệt từ chính cơ quan quản lý không gian mạng trong việc triệt xóa hoàn toàn những video hướng dẫn làm pháo trên các trang mạnng xã hội.

Hình ảnh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cung cấp tháng 1/2022, hai trong số 4 bé trai bị thương do nghi tự chế pháo nổ, đã được nhiều báo đài đăng phát.
Thời điểm cận Tết Nguyên đán cũng là thời điểm học sinh các trường đã kết thúc học kỳ 1, nên các em có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn. Nhiều em đã vào mạng và vào các nền tảng xã hội như facebook, youtube, tiktok... để tìm hiểu cách tự chế pháo từ thuốc diêm, hoặc từ nhiều loại hóa chất khác, để tự chế ra các loại pháo nổ có tính sát thương khác nhau.
Mặc dù việc sử dụng pháo nổ ở nước ta từ lâu đã bị cấm, nếu có đốt pháo là vi phạm pháp luật. Nhưng trên mạng và trên các nền tảng xã hội vẫn đang tồn tại những video hướng dẫn tự làm pháo nổ. Điều này đã có phần hạn chế "sức nặng" của lệnh cấm sử dụng pháo mà nhà nước ban hành, bởi việc sản xuất pháo, tự làm pháo nổ đã và đang len lỏi khắp nơi. 
Việc từ lâu trên không gian mạng cũng như trên các nền tảng xã hội, tồn tại nhiều video hướng dẫn chi tiết cách tự làm pháo nổ từ diêm và từ các loại hóa chất khác, cách phối trộn và chế ra thuốc pháo... là rất nguy hiểm, và dư luận xã hội đã biết từ lâu. Câu hỏi đặt ra là phải chăng công tác quản lý đối với mạng xã hội cũng như các nền tảng xã hội có phần buông lỏng, nên các video nguy hiểm này đến nay vẫn còn tồn tại mà chưa bị triệt xóa ?
Nhiều ý kiến của phụ huynh cũng như nhà giáo cho rằng cần phải có chế tài nghiêm minh với những tài khoản tuyên truyền hướng dẫn tự làm pháo nổ trên các mạng xã hội, đồng thời cần chỉ rõ trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý Nhà nước nào nếu vẫn để tồn tại những video hướng dẫn nguy hiểm này thường xuyên xuất hiện trên mạng để từ đó có biện pháp xử lý triệt để vấn đề này.
Hiện trên mạng vẫn còn tồn tại nhiều video hướng dẫn tự làm pháo nổ từ diêm và từ những hóa chất khác, khiến công tác tuyên truyền, cảnh tỉnh của báo chí về sự nguy hiểm của việc tự chế pháo nổ, như muối bỏ biển, khi thiếu đi sự quan tâm quyết liệt, đông bộ triệt xóa video hướng dẫn từ chính cơ quan quản lý chuyên ngành?

(Còn tiếp)
Còn lại: 1000 ký tự
Kiểm tra, phát hiện 280kg tràng lợn đông lạnh nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An kiểm tra đột xuất đối với hộ kinh doanh thực phẩm Sông Lam, phát hiện 280kg tràng lợn đông lạnh nhập lậu.

Xem chi tiết
Cảnh báo mạo danh cán bộ, phóng viên của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia

(CHG) ​Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia vừa có văn bản gửi Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương cảnh báo về tình trạng xuất hiện cá nhân, tổ chức tự giới thiệu là cán bộ, phóng viên của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia khi đến liên hệ làm việc.

Xem chi tiết
Móng Cái: Ngăn buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá điếu

(CHG) Dự báo tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá điếu có dấu hiệu hoạt động trở lại, Ban Chỉ đạo 389 TP Móng Cái đang chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới.

Xem chi tiết
​Bắt giữ đối tượng lập 27 dây hụi khống, lừa đảo gần 2 tỉ đồng

(CHG) Tối 28/7, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Dương Ngọc Liên (SN 1973, ngụ ấp 18, xã Phong Thạnh A, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Xem chi tiết
Bắt giữ tàu vận chuyển khoảng 250.000 lít dầu DO trái phép

(CHG) Ngày 18/7, đại diện Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết, Vùng Cảnh sát biển 4 vừa phát hiện, kiểm tra và bắt giữ 1 tàu đang vận chuyển khoảng 250.000 lít dầu DO trái phép.

Xem chi tiết
2
2
2
3