(CHG) Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các lực lượng chức năng của tỉnh gặp vướng mắc trong xử lý tang vật vi phạm không xác định chủ sở hữu và xử phạt các hành vi vận chuyển, buôn bán hàng cấm.
Lực lượng chức năng tỉnh Long An bắt giữ đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu.
Theo Ban Chỉ đạo 389 Long An, hiện nay, việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử gặp nhiều khó khăn, nhất là việc kiểm tra về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Do đối tượng kinh doanh không có điểm kinh doanh cố định, chủ yếu thuê địa điểm để trưng bày, giới thiệu hàng hóa (hàng hóa để ở một địa điểm khác) hoặc không mở điểm kinh doanh, không đăng ký kinh doanh, phần lớn các cá nhân kinh doanh tự phát, hộ gia đình…
Việc xử lý tang vật vi phạm không xác định chủ sở hữu sau 1 năm tạm giữ mới ra quyết định tịch thu, khi đó giá trị hàng hóa sau khi có quyết định xử lý tịch thu bị giảm. Một số hàng hóa tạm giữ sau 1 năm không còn giá trị sử dụng, thậm chí tăng chi phí thuê kho bảo quản tang vật, gây nên tình trạng lãng phí. Mặt khác, hiện nay trên địa bàn tỉnh các lực lượng chức năng chưa có kho bảo quản tang vật vi phạm bảo đảm đúng quy định.
Theo quy định của pháp luật thì mức phạt tiền đối với hành vi vận chuyển, buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập khẩu (từ 1 - 100 triệu đồng). Trong khi đó, tài sản tạm giữ của người vi phạm là phương tiện vận chuyển có giá trị thấp rất nhiều so với mức tiền phạt. Khi bị xử phạt vi phạm hành chính vận chuyển thuốc lá, người vi phạm thường không chấp hành quyết định xử phạt và bỏ phương tiện. Trong các vụ vận chuyển, buôn bán hàng cấm là thuốc lá điều nhập lậu, người vi phạm thường thuê mướn phương tiện, khi phát hiện thì chỉ xử lý người vi phạm và tang vật, còn phương tiện vi phạm thì trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp. Do đó, người vi phạm dùng thủ đoạn thuê phương tiện, khi bị xử lý thì bỏ phương tiện để chủ sở hữu đến nhận và không chấp hành quyết định xử phạt.
Từ những vướng mắc trên, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An đề xuất sửa đổi điểm b khoản 4 Điều 126 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 65 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2020 theo hướng sau: Đối với tang vật, phương tiện vi phạm hành chính quá thời hạn tạm giữ, nếu người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng hoặc trường hợp không xác định được người vi phạm thì người ra quyết định tạm giữ phải thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan của người có thẩm quyền tạm giữ. Trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày thông báo, niêm yết công khai, nếu người vi phạm không đến nhận thì người có thẩm quyền phải ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính để xử lý theo quy định tại Điều 82 của Luật này.
Đồng thời, quy định về chế tài, hướng dẫn đối với những trường hợp cụ thể trong cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, cụ thể: Trường hợp đối tượng vi phạm hành chính có điều kiện, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có tài sản riêng, không có nghề nghiệp ổn định; Trường hợp cố tình kéo dài, trốn tránh, trì hoãn không chấp hành quyết định xử phạt./.
0
Đắk Nông: Phát hiện và xử phạt cửa hàng kinh doanh quần áo giả mạo nhãn hiệu Adidas
(CHG)Vừa qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cơ sở kinh doanh quần áo may sẵn tại thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông về hành vi trưng bày, bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Adidas đang được bảo hộ tại Việt Nam với số tiền xử phạt là 10.000.000 đồng, đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ 119 sản phẩm quần áo giả mạo nhãn hiệu Adidas.
Xem chi tiết
Gian nan “cuộc chiến” phòng, chống vi phạm trong thương mại điện tử
(CHG) Trong thời đại công nghệ 4.0, hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) đang phát triển mạnh mẽ và trở thành một phần không thể thiếu của nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là cùng với sự phát triển của TMĐT là sự gia tăng các hình thức buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đe dọa cả người tiêu dùng và doanh nghiệp hợp pháp. Trong guồng quay đó, tỉnh Bình Dương cũng không phải là ngoại lệ khi thị trường trực tuyến trở thành điểm đến hấp dẫn cho các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Xem chi tiết